Bắt khẩn cấp 99 tên tội phạm công nghệ cao

07/07/2010 17:18 GMT+7

(TNO) Trong các ngày từ 29.6 đến 6.7, cơ quan an ninh VN đã bắt giữ khẩn cấp một loạt đối tượng là người Đài Loan, Trung Quốc có hoạt động tội phạm công nghệ cao tại Việt Nam.

Chưa có nạn nhân là người Việt Nam

Thông tin tại cuộc họp báo của Tổng cục An ninh (Bộ Công an) vừa diễn ra lúc 15 giờ chiều nay cho biết, từ tháng 3.2010, cơ quan an ninh đã phát hiện nhiều nhóm tội phạm người Đài Loan, Trung Quốc nhập cảnh vào VN qua nhiều đường khác nhau mà trọng tâm là TP. HCM. Cuối tháng 6.2010, các đối tượng này bắt đầu hoạt động tội phạm bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông, internet để tấn công vào ngân hàng và tài khoản của công dân của một số nước trong khu vực.

Trong các ngày từ 29.6 đến 6.7, tại TP.HCM, cơ quan an ninh đã tiến hành bắt giữ 99 đối tượng (76 người Đài Loan và 23 người Trung Quốc) khi đang có hành vi hoạt động tội phạm ở các quận 2, quận 7, quận 8 (TP.HCM).

Cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phương tiện đang được sử dụng để gây án, bao gồm các thiết bị kỹ thuật viễn thông (modem băng thông rộng, thiết bị chuyển mạch, cáp quang, cáp đồng...), máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại để bàn, bộ đàm vô tuyến điện, điện thoại di động, thẻ đọc ATM...

Tuy nhiên, theo thiếu tướng Tô Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 1, hiện tại đối tượng và nạn nhân chủ yếu  của các băng nhóm này chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan. Cơ quan an ninh chưa phát hiện các hành vi xâm nhập vào hệ thống ngân hàng, tài chính của VN hoặc xâm hại lợi ích của công dân Việt Nam.

Ông Tô Lâm cũng nhận định: hoạt động của nhóm đối tượng này rất tinh vi, sử dụng công nghệ cao bằng các thiết bị rẻ tiền nhưng hiệu quả, do đó chúng có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ và lôi kéo người ở các nước khác vào tổ chức. Do vậy sẽ có thêm nạn nhân là người ở các nước sở tại.

Thủ đoạn tinh vi

Interpol xác định, các nhóm tội phạm này xuất hiện đầu tiên tại Đài Loan từ vài năm gần đây. Nạn nhân ban đầu của chúng chủ yếu là người về hưu hoặc người thu nhập trung bình có thẻ tín dụng. Sau đó chúng điều chỉnh phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn nhằm vào các doanh nhân và người có tài sản lớn. Có những vụ chúng đã chiếm đoạt được hàng trăm ngàn USD, có trường hợp lên tới 1 triệu USD.

Theo cơ quan an ninh, phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm này khá tinh vi gồm nhiều bước và nhiều kịch bản lừa đảo khác nhau. Đầu tiên thu thập tin tức về mục tiêu tấn công qua các trang web hoặc danh bạ điện thoại, sau đó gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại giả mạo là cơ quan công an, viện kiểm sát, ngân hàng, bưu điện của Trung Quốc để lừa gạt, hù dọa nạn nhân. Sau đó ép buộc người bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Tại TP.HCM, các đối tượng này đã thuê nhiều khu nhà, trong đó thậm chí chúng đã thuê trọn gói một khách sạn mini. Sau đó đề nghị chủ nhà thuê đường kết nối điện thoại quốc tế và hàng chục đường kết nối internet tốc độ cao của các nhà cung cấp dịch vụ VN. Tại hầu hết ở những nơi chúng cư trú đều được kết nối hệ thống này với các thiết bị kỹ thuật hiện đại. Mỗi nhóm sử dụng hàng trăm điện thoại di động, hàng trăm simcard, hàng chục điện thoại cố định để chỉ đạo hoạt động.

Theo cơ quan an ninh, những tên bị bắt vừa qua chỉ là bọn thực hiện tội phạm cụ thể, những tên cầm đầu đều ở nước ngoài và chỉ đạo qua mạng thông tin. Cơ quan an ninh cũng xác định các băng nhóm này đều có các trung tâm chỉ huy ở nhiều địa điểm khác nhau như Trung Quốc, Hongkong, Singapore và một số nước châu Á khác.

 Các nhóm đối tượng bị bắt giữ

1. Nhóm ở 713 Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 gồm 27 tên do Trương Nguyên Lượng cầm đầu

2. Nhóm ở 719 Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 gồm 7 tên do Hoàng Tiến Nguyên cầm đầu

3. Nhóm ở G56 lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12 gồm 17 tên do Trương Chí Hồng cầm đầu.

4. Nhóm ở số R68-69 Hưng Gia 2, phường Tân Phong, quận 7 gồm 31 tên do A Biểu cầm đầu.

5. Nhóm ở B2-09 Mỹ Thái 3, phường Tân Phú, quận 7 gồm 5 tên

6. Nhóm ở B04 Nam Thông 2, phường Tân Phú, quận 7 gồm 7 tên

7. Nhóm ở số R4-36 Hưng Gia 5, phường Tân Phong, quận 7 gồm 5 tên.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.