Bắt nguyên Giám đốc Halico vì tiếp tay cho trốn thuế

22/01/2014 01:29 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét và bắt tạm giam 4 tháng đối với Hồ Văn Hải (57 tuổi, ngụ tại ngõ Bà Triệu, P.Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico), để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Hải bị tình nghi đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ tạo điều kiện cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Lân (Công ty Hoàng Lân) mua rượu xuất khẩu sang Lào nhưng thực tế để lại tiêu thụ trong nước nhằm trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trước đó, Cơ quan ANĐT đã khởi tố, bắt tạm giam các bị can Hoàng Văn Xưởng, nguyên Giám đốc Công ty Hoàng Lân; Đinh Thị Minh Hoa, Giám đốc Công ty Hoàng Lân (vợ của Xưởng) và Nguyễn Thị Quỳnh Trang, nhân viên Halico về các hành vi làm giả con dấu của cơ quan tổ chức, trốn thuế và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Thông tin ban đầu cho biết vào tháng 9.2012, Hải quan cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) phát hiện 1 xe container của Công ty Hoàng Lân chở hàng kèm theo tờ khai xuất khẩu lô hàng 2.000 thùng rượu vodka, nhưng qua kiểm tra thì hàng hóa trên xe chỉ là bao bì mà không có rượu. Với việc xuất khống hàng nói trên, nếu trót lọt đơn vị xuất khẩu sẽ được hoàn thuế 10% VAT và số rượu trên khi tiêu thụ trong nước không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 45% với tổng khoản tiền chiếm đoạt là hơn 520 triệu đồng. Ngay sau đó, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã vào cuộc và phát hiện nhiều hành vi gian lận thương mại nên đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi trốn thuế và chuyển đến cơ quan ANĐT điều tra làm rõ.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.