Bình Định: Hàng trăm người điêu đứng vì "tập đoàn Colony"

27/11/2007 23:48 GMT+7

Liên quan đến đường dây lừa đảo tài chính qua mạng của "tập đoàn Colony", chiều 27.11, Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà riêng của vợ chồng ông Phạm Cao Vinh (sinh năm 1957) và bà Phạm Thị Vững (sinh năm 1958) ở tổ 9, khu vực 2, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn. Từ tháng 7.2007 đến nay, đôi vợ chồng này đã làm đầu mối cho "tập đoàn Colony" huy động một khoản tiền lớn khiến hàng trăm gia đình lâm cảnh điêu đứng.

Khi đường dây kinh doanh tiền qua mạng của "tập đoàn Colony" bị phá vỡ, hàng trăm người ở Bình Định "lỡ" tham gia đã hết sức hoang mang. Họ kéo đến nhà ông Vinh nhưng hầu hết đều không đòi lại được tiền. Được biết, đầu mối của ông Vinh chi tiền lãi rất cao, từ 2 - 3%/ngày khiến số người tham gia vào "tập đoàn" tăng lên nhanh chóng. Khi vụ việc chưa bị phanh phui, cứ vào thứ sáu hằng tuần, người nộp tiền đến nhà ông Vinh nhận tiền lãi. Trước khoản lợi quá hấp dẫn và vì cả tin, nhiều gia đình tham gia "đầu tư" với hầu hết thành viên trong nhà, từ cha mẹ, con cái, con dâu, con rể...

Danh sách người tham gia đầu mối của ông Vinh lên đến gần 200, với số tiền huy động gần 6 tỉ đồng; trong đó, hơn 3 tỉ đồng đã được chuyển lên tuyến trên ở Đắk Lắk và Gia Lai, ông Vinh đang nắm giữ số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.  Sáng 27.11, một người tham gia đường dây này gọi điện cho phóng viên Thanh Niên, nói: "Ông Vinh bảo tiền sẽ được gửi vào ngân hàng lớn ở nước ngoài để kinh doanh nên không phải lo bị thất thoát. Cá nhân tôi vừa gửi hơn 12.000 USD mà chưa nhận được tiền lãi". Cũng theo người này, số tiền mà mọi người đã tham gia tại đầu mối của ông Vinh có thể lên đến gần 3 triệu USD. Vợ chồng ông Vinh trước đây từng kinh doanh đại lý hàng đa cấp và buôn bán gà vịt.

Bắt thêm một "đại lý" kinh doanh tiền qua mạng

Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp hôm 27.11 cho biết cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa bắt giữ Mật Bích Kiến (ngụ khóm 4, phường 1, thị xã Sa Đéc) - một "đại lý cấp dưới" của vợ chồng Nguyễn Trung Quân - Nguyễn Thị Mộng Thu (ngụ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã bị bắt trước đó. Trước khi bị bắt, Kiến đã lừa trên 120 người với số tiền hơn 90.000 USD.

Như vậy đến nay, tại Đồng Tháp, 5 người thuộc đường dây lừa đảo kinh doanh tiền qua mạng Colony đã bị bắt giữ gồm: Nguyễn Trung Quân, Nguyễn Thị Mộng Thu, Nguyễn Thị Mộng Huyền (em ruột Thu), Nguyễn Thị Ngọc Bích và Mật Bích Kiến. Nhóm người này do vợ chồng Quân-Thu cầm đầu, chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 6 - 11.2007) đã lừa trên 1.500 người với số tiền khoảng 700.000 USD.

Quang Minh Nhật

Đ.Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.