Bức xúc dự án sinh thái dẫn đến gây rối

01/12/2009 08:00 GMT+7

(TNO) Hôm qua (30.11), TAND Đồng Nai tiến hành xét xử sơ thẩm vụ gây rối, đốt phá tại trụ sở UBND xã Long Hưng (H.Long Thành). Có 6/8 bị cáo bị thẩm vấn bày tỏ bức xúc trong việc thu hồi đất thực hiện dự án sinh thái.

Sau gần một ngày làm thủ tục phiên tòa, đến chiều qua, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành thẩm vấn 8 bị cáo trong nhóm tội danh “gây rối trật tự công cộng”. Trả lời thẩm vấn, 6/8 bị cáo đều cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ gây rối là khi thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế, chủ đầu tư chưa thực hiện việc đền bù mà đã “thuê” người dùng sơn quét lên mồ mả thân nhân nên họ bức xúc. Khi kéo đến UBND xã Long Hưng, họ bị đám đông kích động nên đã thực hiện hành vi la hét, dùng đá ném vào trụ sở...

Theo cáo trạng, dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế Long Hưng rộng 304 ha, được giao cho Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona Co.op) làm chủ đầu tư. Ngày 13.2.2009, Dona Co.op ký hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật địa chính Đồng Nai tiến hành đo đạc, làm cơ sở giải tỏa đền bù cho dự án. Quá trình thực hiện, Tổ đo đạc tự ý dùng sơn xanh và xám bạc đánh số thứ tự lên đỉnh và mặt sau của các ngôi mộ (khu vực này có hơn 1.000 ngôi mộ), làm cho nhân dân có mộ người thân trong vùng quy hoạch bức xúc, phản ứng.

Vào lúc 10 giờ ngày 17.2, khoảng 200 người dân kéo đến trụ sở UBND xã Long Hưng la hét, gây áp lực buộc lãnh đạo địa phương viết cam kết ngưng kiểm kê, đánh dấu và khắc phục nguyên trạng ban đầu cho các ngôi mộ.

Sáng 18.2, người dân tiếp tục kéo đến trụ sở UBND xã Long Hưng la hét, yêu cầu UBND xã Long Hưng cam kết không thực hiện dự án khi chưa có sự đồng thuận của người dân (nhiều người dân cho rằng giá đền bù thấp), đồng thời không cho cán bộ ra về.

Đến 16 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn Thọ xông lên lầu đánh ông Lê Tùng Hào, Chủ tịch Hội Nông dân xã. Khi thấy Thọ bị ông Hào kháng cự làm chảy máu đầu, một số đối tượng quá khích đã hô hào “cán bộ đánh dân”. Ngay lúc đó, Đào Quang Hùng, Đào Văn Thịnh, Nguyễn Thị Hấu, Trần Thị Nguyệt cùng một số người xông lên tầng 1 lôi Bí thư và Chủ tịch UBND xã xuống tầng trệt. Khi lực lượng Cảnh sát cơ động đến ứng cứu giải vây đều bị các đối tượng bao vây, dùng gạch, đá, vũ khí tấn công. Đến 21 giờ, để tránh thương vong, lực lượng công an và các cán bộ chủ động rút ra khỏi trụ sở UBND xã. Đám đông tiếp tục xông vào trụ sở đập phá tất cả vật dụng, dùng xăng đốt xe và tài liệu...

Đến 23 giờ, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Công an mới giải tán được đám đông. Hậu quả là 21 chiến sĩ công an và cán bộ UBND xã Long Hưng bị thương; hư hỏng hoàn toàn 4 xe Cảnh sát cơ động, 1 xe cứu thương của Trung tâm Y tế H.Long Thành cùng nhiều tài sản khác, thiệt hại tài sản gần 660 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, những bị cáo như Đào Quang Hùng, Phan Văn Cu, Đoàn Phú Thuận và Đào Văn Thịnh đều có mộ người thân và đất nằm trong vùng quy hoạch nên đã chủ động kích động các đối tượng khác tham gia gây rối. Một số đối tượng khác có mộ và đất nằm trong dự án cũng tích cực tham gia.

Hôm nay 1.12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong nhóm tội “gây rối trật tự công cộng”.

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.