Bùng nổ “dịch” bẻ kiếng chiếu hậu xe hơi

07/02/2009 10:53 GMT+7

Do hám lợi, nhiều chủ cửa hàng chuyên cung cấp phụ tùng xe hơi đã tiếp tay cho những kẻ trộm cắp khi giúp sức chúng tiêu thụ hàng gian

Trong vài tháng gần đây, cánh tài xế xe hơi trên địa bàn TPHCM đứng ngồi không yên bởi sự bùng nổ “dịch” bẻ kiếng chiếu hậu. Điều đáng nói là việc này diễn ra ngay giữa thanh thiên bạch nhật, còn khổ chủ chỉ biết ngậm đắng nuốt cay khi bỏ ra từ vài triệu đồng thậm chí đến vài chục triệu đồng để mua lại tài sản của chính mình.

Hở là chộp

Để thuận tiện cho việc đi lại, anh Quỳnh, một luật sư Hà Nội hành nghề trên địa bàn TPHCM, đã chuyển chiếc xe hơi có giá gần 1 tỉ đồng vào Nam. Mới đi được vài tháng, xe anh đã 2 lần bị bẻ mất kiếng chiếu hậu. Lần đầu tiên, anh mua lại kiếng cũ tại một cửa hàng bán phụ tùng xe hơi với giá 1,5 triệu đồng/cái, sau đó “độ” thêm dây cáp bảo hiểm khi lắp vào xe, vậy mà, chỉ non tuần đã bị bứng luôn cả cụm. “Với quyết tâm không làm giàu cho bọn trộm cắp bất lương, tôi mua luôn bộ kiếng mới ở cửa hàng với giá gần 3 triệu đồng...” - anh Quỳnh nói. Trường hợp anh Quỳnh không “thê thảm” bằng một đại gia sống ở quận 3 - TPHCM với “bảng thành tích” gần... 10 lần trong năm 2008 mất kiếng chiếu hậu và số tiền bỏ ra để tậu lại lên đến gần 200 triệu đồng. Bởi với chiếc xe hơi BMW có giá gần 5 tỉ đồng thì kiếng chiếu hậu cũ khi mua lại cũng gần 17 triệu đồng.

Bẻ kiếng xe còn để lại số điện thoại liên lạc

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, giám đốc một doanh nghiệp lớn tại TPHCM, kể lại mới đây, khi đi ngang qua bùng binh ngã 6 trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5 - TPHCM) vào giờ cao điểm thì bị kẹt xe. Bất ngờ, một thanh niên len lỏi giữa những hàng xe chật cứng, đến chiếc xe hơi hiệu Lexus 570 của chị, thản nhiên bẻ kiếng chiếu hậu, sau đó dán lên xe một tấm giấy ghi rõ số điện thoại di động liên lạc để chuộc lại. Do phụ tùng xe hơi đắt tiền, phải mất vài tháng mới có đợt nhập hàng về Việt Nam nên chị Mai đành bấm bụng liên lạc với bọn trộm để chuộc chiếc kiếng chiếu hậu với giá 8 triệu đồng.

B. An

Điều đáng nói, tại nhiều điểm nóng ở các quận 4, 7, 10... kẻ gian hoành hành giữa ban ngày và ngay cả trong giờ cao điểm trước sự chứng kiến của khổ chủ và đông đảo người đi đường, chứ không thèm làm lén lút như một số khu vực khác thường ăn hàng vào lúc chạng vạng. Vào lúc 14 giờ 15 phút ngày 31-8-2008, anh Phạm Thanh H. (SN 1959, ngụ đường Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 - TPHCM) điều khiển xe hơi biển số 52F -27... dừng trước đèn đỏ tại phường 4, quận 5 - TPHCM thì bị bốn đối tượng đi xe gắn máy bẻ kiếng chiếu hậu rồi tẩu thoát. Cùng lúc, lực lượng tuần tra CSGT (Công an TPHCM) phát hiện kịp thời và đuổi theo bắt được Nguyễn Văn Bình (SN 1988, thường trú phường Tân Thuận, quận 7). Qua truy xét, công an bắt thêm Lê Anh Tiến (SN 1987, thường trú tại phường Tân Hưng, quận 7).

Ngư ông đắc lợi

Theo cánh tài xế, hai địa điểm cung cấp mặt hàng “chiến lược” bị cướp giữa ban ngày này là hai đặc khu với nhiều cửa hàng chuyên cung cấp phụ tùng xe hơi trên đường An Dương Vương (quận 5) và chợ Dân Sinh (quận 1). Đi cùng một khổ chủ đến một cửa hàng bán phụ tùng trên đường An Dương Vương, chúng tôi mục kích không ít cảnh cười ra nước mắt. Rất nhiều khách hàng phát hiện đang mua lại chính cặp kiếng chiếu hậu của mình với đủ những đặc điểm để nhận dạng nhưng sau một hồi cự cãi họ đành bấm bụng chi tiền vì lý do cửa hàng đưa ra là chỉ bán lại, đâu có đánh cắp của khách. Theo ghi nhận của chúng tôi, khi khách hàng đến đặt mua, nhân viên hoặc chủ cửa hàng sẽ gọi điện thoại đi đâu đó. Một lúc sau có người xách một bao ni lông màu đen với nhiều loại kiếng chiếu hậu để khách hàng chọn lựa. Đây có thể là một chiêu đối phó của những người chuyên bán hàng gian, do sợ cơ quan chức năng kiểm tra xử phạt bởi không có giấy tờ chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ... của những mặt hàng này. Cánh tài xế đều cùng tố: “Chính chủ những cửa hàng này đã tiếp tay cho những kẻ trộm cắp khi giúp sức chúng tiêu thụ hàng gian. Loại phụ tùng này có giá rất cao tại hãng nhưng khi ra chợ trời thì rẻ như bèo. Một cặp kiếng cửa hàng thu vào đôi khi chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến 2-3 triệu đồng, nhưng khi họ bán ra sẽ có giá vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng”.

Tự cứu mình

Lưu thông trên đường vào giờ cao điểm, dừng xe tại các giao lộ khi có đèn đỏ chính là cơ hội tốt để các tên trộm chuyên nghiệp ra tay. Theo kinh nghiệm đúc kết của các bác tài, khi dừng chờ đèn đỏ, tài xế cần cẩn thận quan sát hai bên thân xe để có thể dễ dàng nhận diện đối tượng, thông báo nhân dạng cho lực lượng công an khi xảy ra sự cố; cảnh giác với những đối tượng bất chợt dừng xe máy gần xe hơi hút thuốc, gọi điện thoại; không nên dừng xe bên vỉa hè để vào quán ăn, uống mà không có người trông coi... Để có thể yên tâm hơn, chủ xe có thể phải chấp nhận “độ” lại phần kiếng chiếu hậu, thậm chí cho hàn thẳng vào thân xe để chống bị bẻ (nhưng cũng có một số kẻ gian không bẻ được kiếng đã đập vỡ luôn kiếng khiến nhiều bác tài dở khóc dở mếu).

Ngoài ra, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc nắm bắt tình hình, điều tra triệt phá những băng nhóm trộm cướp và nhất là kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng tiêu thụ hàng gian.

Bắt băng trộm phụ tùng xe hơi đắt tiền

Mới đây, Công an quận 7-TPHCM đã bắt 14 đối tượng thuộc băng trộm cắp phụ tùng xe hơi đắt tiền (Mercedes, BMW, Lexus, Toyota...). Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Phạm Phi Hải, Nguyễn Tuấn Vũ, Phạm Văn Út, Nguyễn Văn Được, Lê Quốc Hùng, Lâm Quốc Tài, Huỳnh Tấn Hoàng, Trần Đình Dương, Lê Minh Hoàng, Nguyễn Quang Trung, Huỳnh Văn Hóa...

Hầu hết các đối tượng trên có tuổi đời khá trẻ (từ 16 – 23 tuổi), thất nghiệp và đều ngụ tại phường Tân Kiểng (quận 7). Cùng với việc bắt giữ băng trộm, Công an quận 7 đã thu giữ 48 triệu đồng, 12 kiếng xe hơi, 2 dàn đầu đĩa, một máy ảnh, 4 điện thoại di động... là tang vật của vụ án.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hàng chục vụ trộm kiếng chiếu hậu, đèn xi-nhan, kiếng sau của xe hơi đắt tiền. Ngoài ra, băng trộm này còn lợi dụng dịp Tết nhiều gia đình đi du lịch vắng nhà đã bẻ khóa đột nhập trộm cắp. Hiện Công an quận 7 đang truy bắt thêm những đối tượng liên quan.

T. Tiến

Theo Như Hoa / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.