Các bị cáo bị phạt từ 5 năm đến 16 năm tù

20/01/2010 23:49 GMT+7

Sáng qua 20.1, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử công khai các bị cáo: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Lê Thăng Long bị truy tố về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Xem video clip xét xử Nghe đọc bài

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 thành viên. Trong đó, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa hình sự làm chủ tọa. Thừa ủy quyền của Viện KSND tối cao, hai kiểm sát viên của Viện KSND TP.HCM ông Trần Văn Cảnh và Đỗ Ngọc Oánh giữ quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa còn có 38 hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước với trên 70 phóng viên đăng ký tham dự.

Trong phần thủ tục, bị cáo Lê Thăng Long từ chối luật sư Nguyễn Minh Tâm bào chữa với lý do: "Quan điểm của luật sư và bị cáo không thống nhất với nhau". Đề nghị này đã được HĐXX chấp nhận. Ngoài Long, Lê Công Định cũng không nhờ luật sư mà tự mình bào chữa tại tòa. Bên cạnh đó, Trần Huỳnh Duy Thức vẫn nhờ luật sư Triệu Quốc Mạnh; Nguyễn Tiến Trung vẫn nhờ luật sư Đoàn Thái Duyên Hải bào chữa tại tòa.

Sau khi đại diện Viện KSND TP.HCM công bố bản cáo trạng dài 14 trang đề cập đến hành vi phạm tội của từng bị cáo. HĐXX đã cho thẩm vấn Lê Công Định đầu tiên.

Lê Công Định thừa nhận việc mình làm là vi phạm pháp luật

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, công tố viên, Định thừa nhận: "Tôi biết những việc tôi đã làm là vi phạm pháp luật VN; tham gia vào "đảng Dân chủ VN", kêu gọi đa nguyên, đa đảng; tức là thay đổi chính quyền VN". Định còn cho biết, năm 2008, Nguyễn Tiến Trung giới thiệu Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức gặp Nguyễn Sỹ Bình (đối tượng sống ở nước ngoài cầm đầu "đảng Dân chủ VN"). Tháng 3.2009, Thức và Định sang Phuket (Thái Lan) gặp Nguyễn Sỹ Bình bàn bạc, đánh giá về quá trình hoạt động chống phá, lật đổ chính quyền và phân công nhiệm vụ của từng người viết hoàn thiện tài liệu "Con đường VN". Theo đó, Bình viết phần chính sách của nước ngoài với VN, Thức chịu trách nhiệm chung và viết phần kinh tế, Lê Công Định viết phần pháp luật. Ngoài ra, nhóm Thức, Bình và Định còn thống nhất thành lập thêm 2 tổ chức nữa có tên gọi "đảng Lao động VN" và "đảng Xã hội VN" để lôi kéo, bành trướng lực lượng.

 
Lê Công Định bị dẫn giải đến tòa - Ảnh: Nghĩa Phạm

Sau khi về VN, Định đã tạo blog mang tên "đảng Lao động VN", viết tài liệu "tuyên cáo"... Bên cạnh đó, Định còn tham gia chỉnh sửa "điều lệ" của "đảng Dân chủ VN", nhận bản "Tân hiến pháp" do Nguyễn Sỹ Bình chuyển để soạn thảo bản "Tân hiến pháp" khác nhằm phục vụ cho hậu sự khi lật đổ được chính quyền nhân dân.

"Bị cáo có tham gia khóa huấn luyện nào ở Thái Lan không?", vị chủ tọa hỏi. Định đáp: "Tôi có đến Pattaya (Thái Lan) tham dự khóa huấn luyện về phương pháp đấu tranh "bất bạo động" lật đổ nhà nước theo kinh nghiệm của Serbia do "Việt Tân" tổ chức, truyền kinh nghiệm để tổ chức biểu tình ở VN". Định nói thêm: "Hành vi phạm tội của bị cáo là do bị lôi kéo bởi 3 nguyên nhân: nhận định chủ quan về những tiêu cực trong xã hội; do học ở nước ngoài bị ảnh hưởng tư tưởng tự do dân chủ; gặp gỡ các tổ chức, cá nhân có tư tưởng chống đối".

Tương tự Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung cũng thừa nhận: "Những việc làm của tôi là vi phạm điều 79 Bộ luật Hình sự. Tôi rất ân hận vì đã bồng bột". Trung cũng khai nhận, trong thời gian học tập ở Pháp đã thành lập tổ chức "Tập hợp thanh niên dân chủ" với mục đích tập hợp lực lượng, kêu gọi đa nguyên, đa đảng chống nhà nước; móc nối, lôi kéo 23 người tham gia tổ chức phản động nói trên và giới thiệu 5 đối tượng cho "Đảng Dân chủ VN"; làm, tàng trữ hàng chục tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước.

Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long quanh co chối tội

Trái ngược với Định và Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long không thừa nhận có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.HCM dẫn ra nhiều bằng chứng thu thập trong quá trình điều tra chứng minh Thức là người thành lập ra nhóm "Nghiên cứu chấn", viết "Tuyên ngôn Lạc Hồng" có nội dung "sẽ lãnh đạo dân tộc Lạc Hồng giành lấy quyền lực chính trị cho toàn dân chúng trong năm Canh Dần 2010"; tích cực tham gia hoạt động của "đảng Dân chủ VN", thành lập "đảng Xã hội VN"; xây dựng kế hoạch tổng thể thay đổi thể chế chính trị của VN dưới dạng quyển sách có tên gọi "Con đường VN"... Cơ quan điều tra còn thu thập được hàng chục tài liệu đăng trên blog, e-mail liên lạc giữa các đối tượng nói trên thể hiện nội dung muốn thay đổi chế độ như tài liệu "thông tri"...

 
Trần Huỳnh Duy Thức bị dẫn giải đến tòa

Đối với Long, đại diện Viện KSND TP.HCM kết luận, tuy Long quanh co không thừa nhận nhưng căn cứ vào các tài liệu thu giữ được của Long thì có hàng chục tài liệu trao đổi với các đối tượng khác có nội dung chống đối lật đổ chính quyền như "tuyên ngôn dân chủ", tàng trữ "cương lĩnh" của "đảng Dân chủ VN"...

Sau khi nghe các bên tranh luận, nghe các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX đã nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc. Theo HĐXX, hoạt động phạm tội của các bị cáo có tổ chức chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể, móc nối, câu kết với các tổ chức phản động người VN lưu vong và các thế lực thù địch ở nước ngoài để tập hợp thành lực lượng hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương thức "bất bạo động", thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" chống cách mạng VN. Tuy nhiên, HĐXX cũng xét các bị cáo phạm tội phần nào do sự lôi kéo của các thế lực thù địch; dù mức độ khác nhau nhưng các bị cáo thể hiện sự thành khẩn, có nhân thân tốt, ăn năn hối cải để giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Chiều cùng ngày, HĐXX đã tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, quản chế 5 năm tại địa phương nơi bị cáo cư trú; Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù, quản thúc 3 năm; Lê Công Định và Lê Thăng Long mỗi bị cáo 5 năm tù và quản thúc 3 năm.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.