Cần Thơ: Triệt phá đường dây mua bán hóa đơn GTGT liên tỉnh

12/09/2007 09:49 GMT+7

(TNO) Lúc 14g ngày 11.9, cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đã quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can đối với Diệp Hoàng Thọ (SN 1955, ngụ P.An Thới, Q.Bình Thủy) và Nguyễn Văn Nơi (SN 1941, ngụ P. An Khánh, Q. Ninh Kiều), cả hai nguyên Phó GĐ và Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngọc, với hành vi “làm, lưu hành giấy tờ có giá giả” và “trốn thuế”.

Cũng liên quan đến tội danh và đường dây trên, trước đó, cơ quan CSĐT Công an TP cũng đã khởi tố 7 bị can: Nguyễn Văn Châu (SN 1941), Phạm Thanh Huyền (SN 1955), Trần Lê Khoa (SN 1978), Nguyễn Văn Triết (SN 1965), Văng Công Truyền (SN 1956), Võ Thành Nhân (SN 1977) và Nguyễn Hữu Lâm (SN 1963). Trong đó, bắt tạm giam Võ Thành Nhân, còn lại cho tại ngoại, riêng Nguyễn Văn Châu đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã toàn quốc.


Nguyễn Văn Châu (đang bị truy nã), Diệp Hoàng Thọ và Nguyễn Văn Nơi (vừa mới bị bắt tạm giam) - Ảnh:N.C

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi thành lập năm 2006, Công ty TNHH Hoàng Ngọc đã cấu kết với doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phúc Hảo (H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), do Võ Thành Nhân làm giám đốc, để tiêu thụ 3 quyển hóa đơn GTGT mua tại Chi cục thuế Q.Ninh Kiều, với doanh số khống lên đến 40 tỷ đồng (tùy theo khách hàng mà nhóm của Nơi, Thọ và Nhân thu từ 1,6 đến 5% trên doanh số). Song song đó, trong thời gian làm ăn với Nơi và Thọ, Võ Thành Nhân còn sử dụng 3 cuốn hóa đơn của Chi cục thuế địa phương bán với giá trị doanh số khống trên 18 tỷ đồng.

Để hợp pháp hóa đơn đầu vào, nhóm của Nhân, Thọ và Nơi đã cấu kết với Nguyễn Văn Châu (SN 1941- GĐ Công ty Cổ phần Trang Minh Châu, trụ sở 82B/3, Phan Văn Hân, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), với phương thức Châu mua hóa đơn trôi nổi về đóng dấu của công ty và xuất cho Công ty TNHH Hoàng Ngọc và DNTT Phúc Hảo, với doanh số khống lên tới hàng trăm tỷ đồng (theo lời khai của Nhân tại CQĐT).

Trong quá trình làm ăn với nhau, Nhân và Trần Lê Khoa (SN 1963, ngụ thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) có mua của Phạm Thanh Huyền (SN 1955- GĐ Công ty TNHH VIệt Xuyên, trụ sở P.Bình Thuận, Q.7) 27 tờ hoá đơn GTGT, với doanh số trên 18 tỷ đồng, gây thiệt hại trên 1,3 tỷ đồng thì bị cơ quan phát hiện.

Mở rộng điều tra, CQĐT đã phát hiện Công ty TNHH Xây dựng Phú Hòa ( trụ sở tại Q.Cái Răng, Cần Thơ) do Văn Công Truyền làm giám đốc đã xuất khống khoảng 20 tờ hóa đơn, doanh số khống lên đến hàng chục tỷ đồng và Nguyễn Hữu Lâm (Giám đốc Công ty TNHH Kim Sơn, Trụ sở ở Q.Ninh Kiều, Cần Thơ) đã bán khống 12 tờ hóa đơn, với doanh số khống 5 tỉ đồng.

Tính tới thời điểm hiện tại CQĐT đã xác minh được khoảng 70 cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài TP.Cần Thơ sử dụng hóa đơn của các đối tượng này... Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đang tiếp tục điều tra làm rõ. Qua đây, CQĐT cũng kêu gọi đối tượng Nguyễn Văn Châu ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Minh Anh - Nguyễn Cảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.