Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng: Tôi đã từng nhận được thông tin thẩm phán nhận tiền "chạy án"

14/02/2007 14:28 GMT+7

Sau khi Thanhnien Online phản ánh vụ thẩm phán Nguyễn Thanh Hải và luật sư Lưu Đình Nghĩa (nguyên thẩm phán TAND huyện Di Linh) bị bắt quả tang nhận tiền “chạy án” vào chiều tối 12.2 tại quán cà phê Song Vy (đường Nguyễn Du, TP Đà Lạt), dư luận hết sức quan tâm đến vụ việc. Cuối buổi sáng nay (14.2), phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi thắng thắn với ông Bùi Thanh Long - Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng - xung quanh vụ việc trên. >> Thu giữ một két sắt của luật sư Nghĩa

Ông Bùi Thanh Long cho biết:” Đến sáng hôm nay, Cơ quan điều tra vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc thẩm phán Nguyễn Thanh Hải bị bắt quả tang nhận tiền “chạy án”. Tôi biết anh Hải bị bắt vào giữa buổi sáng ngày 13.2 thông qua Chánh Tòa hình sự và sau khi báo chí thông tin.

* Cảm giác của ông khi nhận được  thông tin trên?

Ông Bùi Thanh Long: Tôi thật sự bất ngờ và đau lòng! Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

* Thẩm phán Hải về nhận công tác tại TAND tỉnh vào thời gian nào, thưa ông?

Ông Bùi Thanh Long:  Anh Hải vào ngành từ năm 1981, được đề bạt làm thẩm phán TAND tỉnh từ năm 1997, chuyên trách về Lao động, sau chuyển qua phụ trách mảng dân sự. Tôi nhớ sáu, bảy năm trước, anh Hải từng được báo chí khen ngợi khi đã trả lại 2 triệu đồng cho một đương sự trong một vụ án dân sự do anh Hải xét xử. Anh Hải dân tộc Mường, hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, ngoài chức năng thẩm phán, anh phải canh tác thêm cà phê. Gần đây anh Hải mua chiếc xe con, tuy xe đời cũ nhưng cũng làm nhiều người hơi “sốc”.

* Trở lại vụ việc bà Lê Thị Thu Loan đang khởi kiện tại tòa, xin Chánh án cho biết thẩm phán Hải có được giao trách nhiệm xem xét thụ lý không?

Ông Bùi Thanh Long: Tháng 7.2004, bà Loan có gởi đơn khởi kiện vụ việc tranh chấp  ngôi nhà 54m2 và lô đất 1000m2 với gia đình ông Lê Gia (anh họ bà Loan). Chúng tôi giao cho thẩm phán Nguyễn Thanh Hải xem xét  xử lý, do liên quan thừa kế mà anh em bà Loan có 2 người đang định cư ở nước ngoài nên chúng tôi trả lại hồ sơ, không thụ lý. Ngày 1.9.2006, Nghị quyết 1037 của Quốc hội có hiệu lực thi hành thì vào ngày 5.2.2007 bà Lê Thị Thu Loan tiếp tục gởi đơn khởi kiện vụ việc tranh chấp đến tòa; lần này chúng tôi phân công thẩm phán kiêm Phó tòa dân sự Phan Thị Lệ Thủy xem xét, thụ lý  vụ việc. Vào chiều 12.2.2007, bà Loan có đến làm việc với thẩm phán Thủy để xem xét chứ chưa quyết định có thụ lý hay không. Còn thẩm phán Hải không được phân công giải quyết vụ này.

* Vụ việc này liên quan đến Phó tòa dân sự Phan Thị Lệ Thủy vậy bà Thủy có chịu trách nhiệm liên đới?

Ông Bùi Thanh Long: Sáng nay tôi chính thức đề nghị thẩm phán Thủy viết tường trình về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết vụ việc. Riêng trường hợp thẩm phán Hải bị bắt, chúng tôi đã báo cáo lên TAND tối cao.


Ông Bùi Thanh Long (trái) - Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng trả lời phóng viên Báo Thanh Niên

* Ông có tin vụ “chạy án” chỉ dừng lại ở  thẩm phán Nguyễn Thanh Hải?

Ông Bùi Thanh Long: Không thể biết được! Nhưng tôi mong muốn cơ quan điều tra sớm làm rõ vụ việc để những kẻ xấu xa phải được lột mặt ra. Tôi thật sự đau lòng khi bấy lâu nghe dư luận râm ran có chuyện “chạy án”.  Nhà báo biết đó, ngành chúng tôi rất dễ sa ngã trước cám dỗ, tiêu cực, trước sức mạnh của đồng tiền. Trong các cuộc họp tôi đã nhắc nhở anh chị em phải tự tu chỉnh, rèn luyện mình. Chuyện xảy ra với anh Hải thật bất ngờ.

* Có dư luận cho rằng giữa luật sư Lưu Đình Nghĩa và ông có mối quan hệ thân tình? Luật sư Nghĩa đã nói với bà Loan và bà Phượng nhận tiền để chi cho ông, cho bà Xin (thẩm phán Văn Thị Xin , Chánh Tòa Dân sự  – PV), cho bà Thủy. Ông suy nghĩ thế nào?

Ông Bùi Thanh Long: Tôi với luật sư Nghĩa có mối quan hệ đồng nghiệp quen biết thôi, chứ không đến mức thân tình. Cách đây mấy tháng, bản thân tôi đã từng nhận được tin nhắn và đơn của một đương sự  tố cáo thẩm phán Văn Thị Xin (Chánh Tòa dân sự - PV) và Phan Thị Lệ Thủy nhận tiền từ luật sư Hòa và Hồng để “chạy án”. Chúng tôi đã đề nghị bên công an làm rõ vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Còn ai đó nói nhận tiền để chi cho tôi, có lẽ họ mượn danh tôi để trục lợi, điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của tôi.

* Tại sao thẩm phán Lưu Đình Nghĩa lại nghỉ việc tại TAND huyện Di Linh để tham gia Đoàn Luật sư Lâm Đồng?

Ông Bùi Thanh Long: Anh Lưu Đình Nghĩa là người được đào tạo cơ bản và có năng lực. Từ tháng 2.2002, anh Nghĩa xin nghỉ việc tại TAND huyện Di Linh. Được biết động cơ xin nghỉ việc do Nghĩa sợ bị kỷ luật vì anh ta có mối quan hệ tình cảm bất chính với một thiếu nữ, trong khi Nghĩa đã có vợ con. Trong quá trình làm thẩm phán tại TAND huyện, đã có vài ba lần đương sự gởi đơn khiếu nại việc thẩm phán Nghĩa xét xử không đúng.

* Câu hỏi cuối, ông suy nghĩ gì sau vụ việc thẩm phán Hải bị bắt vì nhận tiền “chạy án”?

Ông Bùi Thanh Long:  Đây là bài học xương máu cho cơ quan, ngành chúng tôi... Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, rà soát lại từng bộ phận, từng cá nhân để phòng tránh tiêu cực, sai sót. Riêng trường hợp thẩm phán Nguyễn Thanh Hải, chúng tôi đang chờ ý kiến của Cơ quan điều tra, sau đó sẽ làm thủ tục  xử lý theo đúng qui định.

Lâm Viên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.