Chuyện hy hữu ở Ninh Bình: Chủ tịch xã làm giả huân, huy chương "tặng" cho... cả nhà

23/07/2007 00:03 GMT+7

Những năm gần đây, ở nơi này, nơi kia vẫn xuất hiện tình trạng một số người dân lợi dụng vào chính sách xã hội, khai man thành tích để hưởng các chế độ đãi ngộ của Đảng và Nhà nước. Và câu chuyện ở xã Yên Nhân, huyện Yên Mô (Ninh Bình) cũng nằm trong thực trạng đó.

Cái khác và hy hữu là bởi đối tượng khai man làm giả huân, huy chương là vị chủ tịch UBND xã. Không những khai man, làm giả cho mình, "ông xã" này còn ngang nhiên khai man, làm giả huân, huy chương để "tặng" cho vợ và bố đẻ của mình.

Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý của các cơ quan chức năng, năm 2002, ông Trương Đại Huynh - Chủ tịch xã Yên Nhân, đã khai man vòng vo quá trình công tác, tham gia quân ngũ để làm huân chương giả. Ông khai rằng: từ năm 1968 - 1970, bản thân đi công nhân Xí nghiệp đá vôi Hệ Dưỡng. Và chính từ mốc thời gian này đã "hợp lý" bản lý lịch cũng như quá trình công tác và "thành tích" của ông. Nhưng thực tế, ở khoảng thời gian này ông Huynh đang là học sinh, học tại trường cấp 2 xã Yên Nhân. Nhiều thầy giáo, học sinh đã từng dạy và học với ông Huynh thời đấy cũng khẳng định và đồng xác nhận như vậy. Tính cả thảy thời gian công tác và tham gia bộ đội để quy đổi làm chế độ của ông Huynh chỉ được 6 năm 6 tháng. Trong khi đó quy định để làm được Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng ba (mà ông Huynh "chạy" được) phải có thời gian từ 10 năm trở lên.

Không những thế ông Huynh còn làm giả cả Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng 3 cho bố đẻ của mình là ông Trương Phong Cảnh. Điều oái oăm và khôi hài là ở chỗ, ông Cảnh chỉ là một nông dân bình thường như bao người khác, "cái khác" chỉ vì, vào năm 1952, khi ông Cảnh cùng với ông Trương Văn Lẫm đi đánh dậm ngoài sông, do vướng phải mìn nên ông Lẫm chết tại chỗ, còn ông Cảnh bị thương ở chân! Việc ông Huynh khai thành tích của ông Cảnh có thời gian làm giáo viên bình dân học vụ, làm thủ quỹ hợp tác xã Vĩnh Lộc, làm thư ký trại chăn nuôi được kết luận là không có cơ sở. Còn vợ ông Huynh là bà Trương Thị Nghệ cũng chỉ là một thôn nữ chuyên nuôi bèo hoa dâu cho hợp tác xã (1969-1975) theo thời vụ cũng chẳng có thành tích gì nổi bật, chưa đủ thời gian quy đổi nhưng vẫn được ông Huynh khai man để làm giả Huy chương kháng chiến hạng nhì (!).

Điều đáng nói là việc khai man, làm giả huân, huy chương của ông Huynh đã hết sức dễ dàng và vượt được qua tất cả cơ quan chức năng các cấp ở địa phương. Sự việc chỉ được phơi bày khi có nhiều người tố cáo... Và thật ngạc nhiên khi được biết, mặc dù đã điều tra xác minh và có kết luận chính xác về những sai phạm của Chủ tịch xã Yên Nhân nhưng Huyện ủy, UBND huyện Yên Mô cũng chưa có hình thức kỷ luật nào đối với ông Huynh. Còn Đảng bộ xã Yên Nhân cũng chỉ kỷ luật ông Huynh với hình thức... cảnh cáo. Dư luận vẫn chưa đồng tình với cách xử lý trên. Nhiều người dân và đại diện của các tổ chức quần chúng ở xã Yên Nhân, huyện Yên Mô lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại và đề nghị cần phải nghiêm khắc hơn trong việc kỷ luật đối với ông Trương Đại Huynh.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.