Cuộc chiến giữ rừng Buôn Ja Wầm

13/04/2008 23:06 GMT+7

Đêm ngày 10, rạng ngày 11.4 thực sự là một cuộc chiến của những người giữ rừng với lâm tặc tại tiểu khu 540, thuộc Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk). 5 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng chức năng bị đánh trọng thương bởi 50 tên lâm tặc trang bị đầy đủ hung khí.

Hỗn chiến

Từ một nguồn tin báo, đêm 10.4,  lực lượng phối hợp gồm 30 người thuộc Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện Cư M'gar, Tiểu đoàn 303 (thuộc BCH Quân sự tỉnh Đắk Lắk) đã bí mật tiếp cận tiểu khu 540. Tại đây, theo lời ông Nguyễn Xuân Khu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư M'gar, "đèn đuốc sáng choang, cảnh cưa xẻ gỗ, bốc vác, hò hét ầm ĩ như một công trường". Đoàn công tác phối hợp đã bất ngờ ập vào bắt giữ 11 người đang cưa xẻ gỗ, thu giữ 4 xe máy cày, 2 cưa máy.

Đến 2 giờ sáng 11.4,  phát hiện tại một con dốc có tên gọi "14 cáp" một số người đang bốc gỗ xẻ lên xe, lực lượng chức năng liền triển khai thu giữ một xe máy cày và bắt một người trong số này thì bất ngờ bị khoảng 50 tên lâm tặc rọi đèn pin tấn công ào ạt. Bọn chúng cùng lúc ném đá, dùng gậy gộc, dao rựa xông vào đánh, chém tới tấp, mặc dù lực lượng chức năng đã nổ súng cảnh cáo và dùng công cụ hỗ trợ ngăn cản. Sau cuộc hỗn chiến, băng nhóm lâm tặc hung hãn đã giải thoát cho đồng bọn và cướp đi phương tiện, tang vật bị bắt giữ. Trung úy Trần Đình Thanh (Tiểu đoàn 303) và kiểm lâm viên Trần Đình Hoan bị ném đá tét đầu; 3 cán bộ Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm là Nguyễn Thanh Lộc bị đánh gãy tay, Lữ Văn Thành bị đánh dập sống mũi, Trần Đình Hợi bị chấn thương lồng ngực. Cả 5 người được đưa về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, nhiều người khác cũng bị thương nhưng nhẹ hơn.


Các bãi gỗ do lâm tặc khai thác, tập kết tại tiểu khu 540

Nghi ngờ có "tay trong"

Trong hai ngày 11 và 12.4, một đoàn công tác của huyện Cư M'gar đã tiến hành xem xét hiện trường, nơi diễn ra cuộc hỗn chiến hôm trước. Trong khu vực rộng chừng một cây số vuông vẫn còn dấu vết hàng chục bãi gỗ đã được khai thác, chế biến tại chỗ, nhiều cây gỗ tròn hạ xuống chưa cưa xẻ nằm ngổn ngang. Khoảng 40 lóng gỗ xẻ sót lại do lâm tặc chưa kịp lấy đi, trên dốc "14 cáp" rải rác vỏ đạn, dao rựa, nhiều vết máu còn vương trên thân gỗ...

Tiểu khu 540 là một trong những vùng rừng ít ỏi còn khá nhiều cây gỗ của Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm. Một cán bộ Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm ước tính, chỉ trong vòng 10 ngày qua, có từ 200-300m3 gỗ tròn bị lâm tặc đốn hạ, lấy đi khỏi tiểu khu 540. Ngay sau đợt khám nghiệm hiện trường trên, ngày 12.4, UBND huyện Cư M'gar đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét khởi tố hành vi phá rừng, chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, điều đáng nói là tại sao lâm tặc tấn công rừng Buôn Ja Wầm với quy mô lớn như vậy trong thời gian qua mà chủ rừng vẫn không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Một chi tiết "lạ" là khi đoàn liên ngành ra quân truy quét lâm tặc thì phải thu giữ toàn bộ điện thoại của lực lượng bảo vệ rừng của Công ty lâm nghiệp Buôn Ja Wầm. "Liệu có "tay trong" hay không trong những vụ phá rừng này?" - ông Trương Văn Kỷ, Phó chủ tịch UBND huyện Cư M'gar, đã đặt vấn đề và yêu cầu các ngành chức năng của huyện làm rõ.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.