Kết thúc phiên toà phúc thẩm vụ tiêu cực tại Vũng Tàu Sinhanco

11/08/2006 18:57 GMT+7

Sau ba ngày xét xử, hôm qua phiên toà xét xử vụ tham nhũng xảy ra tại công ty Xuất nhập khẩu Nông sản và Tiểu thủ công nghiệp Bà Riạ - Vũng Tàu (Vũng Tàu Sinhanco) đã kết thúc. HĐXX đã bác kháng cáo của hầu hết các bị cáo có kháng cáo vì không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Riêng hai bị cáo: Đặng Thị Ngọc Dung (nguyên Kế toán trưởng Công ty Sinhanco, án sơ thẩm xử phạt 10 năm tù về tội “cố ý làm trái...”) được giảm xuống còn 8 năm tù; bị cáo Đặng Ngọc Bình (nguyên thủ kho công ty Vũng Tàu Sinhanco, án sơ thẩm xử phạt 3 năm tù giam về tội “lừa đảo” được chuyển xuống cho hưởng án treo. Lê Văn Thắng bị tuyên y án sơ thẩm phạt 15 năm tù tội làm môi giới hối lộ. HĐXX đã tuyên bố quyết định bắt giam Thắng ngay tại phiên tòa.

Về phần dân sự, HĐXX cũng tuyên bác kháng cáo của Huỳnh Liên Thuận về việc xin giảm bồi thường 44,9 tỉ đồng vì thực tế thiệt hại của các bị cáo gây ra cho Vũng Tàu Sinhanco theo giám định là 53 tỉ đồng. Đáng lẽ ra phải buộc các bị cáo bồi thường đủ số tiền này.

Tuy nhiên, do đã xác định được các cá nhân, đơn vị có liên quan đã mua bán hoá đơn khống rút tiền của Vũng Tàu Sinhanco nên án sơ thẩm đã buộc các cá nhân đơn vị này nộp trả lại số tiền đã nhận. Vì vậy, số thiệt hại được khấu trừ cho các bị cáo chỉ còn 44,9 tỉ. Về số thiệt hại này, HĐXX đã tuyên buộc Huỳnh Liên Thuận, Đặng Thị Ngọc Dung, Trần Thị Huyền Anh liên đới bồi thường trên 15,8 tỉ đồng, còn Nguyễn Thị Lan cùng Huỳnh Liên Thuận, Đặng Thị Ngọc Dung, Trần Thị Huyền Anh liên đới bồi thường trên 29 tỉ đồng, vì Lan chỉ liên quan gây thiệt hại 29 tỉ đồng. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên huỷ án sơ thẩm phần tuyên buộc Đặng Ngọc Bình nộp lại 150 triệu đồng để điều tra xét xử lại từ đầu. Vì quá trình điều tra đã xác định được Bình đã mua hoá đơn vận chuyển khống của 3 đơn vị nhưng án sơ thẩm lại không đưa các đơn vị này vào là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Trong bản án phúc thẩm, HĐXX đã dành nhiều thời gian phân tích tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh Hải (tức Hải “đại nhân”) vì bị cáo này có kháng cáo kêu oan. Tại phiên toà phúc thẩm, Hải “đại nhân” thay đổi toàn bộ lời khai trước đó tại cơ quan điều tra, án sơ thẩm luôn cho rằng mình bị bức cung, dụ cung. HĐXX đã chứng minh những lời kêu oan của Hải là không có cơ sở để chấp nhận. Cụ thể, tại đơn kháng cáo Hải “đại nhân” nộp cho Toà, Hải gián tiếp thừa nhận có việc nhận tiền chạy tội cho Huỳnh Liên Thuận qua đoạn ghi “ông Trần Văn Trí (lúc đó là Trưởng phòng tham mưu, Cục ANĐT – Bộ Công an - PV) có nhận 1 khoản tiền từ phần tiền của Vũng Tàu – Sinhanco”. Hải cũng cho biết mình đã thành khẩn tại cơ quan điều tra, thành khẩn về mình và các sự việc có liên quan... HĐXX kết luận, như vậy, không hề có chuyện bức cung, dụ cung. Hơn nữa các lời khai nhận tiền chạy tội hoàn toàn phù hợp với với lời khai của Huỳnh Liên Thuận, Lê Văn Thắng, Nguyễn Bá Thuý.

Năm 1998, khi lô hàng 120 bộ linh kiện  xe máy nhập lậu bị lập biên bản tạm giữ, và bị Cục Hải quan TP.HCM khởi tố vụ án, Huỳnh Liên Thuận đã gặp Lê Văn Thắng lúc đó là cán bộ Cục hải Quan Bà Rịa –Vũng Tàu tìm cách giúp. Thông qua Thắng, Nguyễn Bá Thuý đã nhờ Hải chạy tội với số tiền trên 1,3 tỉ đồng. Sau đó, vụ việc chỉ bị xử lý hành chính. Đến năm 2002, khi bị cơ quan An ninh điều tra liên tục mời đến làm việc, Thuận đã lo sợ và nghĩ ngay đến việc tìm Thắng liên hệ với Hải “đại nhân” chi số tiền trên 1,7 tỉ đồng để dẹp yên sự việc nhưng bất thành. Từ các lý do đó, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của Hải tuyên y án sơ thẩm phạt 20 năm tù về tội “lừa đảo”.

7 bị cáo không được giảm án còn lại:
Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái:
- Trần Thị Huyền Anh (nguyên phó phòng kế toán): 8 năm
- Nguyễn Thị Thanh Vân: 3 năm 1 tháng 6 ngày tù (bằng với thời hạn tạm giam. Vân được thả tự do tại tòa).
-Đỗ Mỹ Phượng: 3 năm tù
Nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng:
- Nguyễn Thị Lan (nguyên Phó giám đốc Sinhanco chi nhánh TP HCM): 5 năm
Nhóm tội che dấu tội phạm:
- Nguyễn Ngọc Dung (nguyên Phó phòng Kế toán công ty Sinhanco): 2 năm.
Nhóm tội tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả:
-Huỳnh Đình Hùng  (nguyên Giám đốc công ty cổ phần thương mại – dịch vụ Đình Hùng) 3 năm tù
-Nguyễn Bá Thuý 10 năm tù về tội lừa đảo

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.