Kiểm lâm bắt gỗ trái phép rồi gửi vào xưởng cưa

13/10/2011 23:33 GMT+7

Hôm 13.10, nhận được tin bạn đọc Báo Thanh Niên cho biết tại một xưởng cưa ở khu vực 12, P.Thủy Xuân, TP Huế có lượng lớn gỗ trái phép được cất giấu, ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Huế, đã cử ngay tổ công tác đến địa chỉ trên kiểm tra.

 

Hiện trường số gỗ quý được “gửi” ở xưởng cưa của ông Nghĩa  - Ảnh: B.N.L

Tại đây, tổ kiểm tra phát hiện 23 phách, lóng gỗ, trong đó 21 phách gỗ kiền (nhóm 2), 1 phách gõ (nhóm 1) và 1 lóng gỗ trâm (nhóm 5) với tổng khối lượng 3,702m3.

Theo tường trình của chủ xưởng Đỗ Trọng Nghĩa, số gỗ trên là của ông Hà Văn Lớn, ở đường Bùi Thị Xuân (TP Huế) cùng một người mang sắc phục kiểm lâm đưa đến gửi nhờ vào hôm 9.10.

Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số gỗ trên đều không có dấu búa kiểm lâm, không có biên bản gửi gỗ, chỉ có hai tờ biên bản (photocopy) do Trạm kiểm lâm Cha Linh - Mù Nú (H.A Lưới) lập kèm theo lý lịch gỗ. Biên bản thứ nhất có số 28029 được lập lúc 8 giờ ngày 30.9.2011, biên bản thứ hai số 28030 lập lúc 14 giờ 50 ngày 30.9.2011. Cả hai biên bản đều ghi đây là số gỗ trái phép, không có chủ, được Trạm kiểm lâm Cha Linh - Mù Nú phát hiện và tịch thu ở khu vực thượng nguồn khe Mù Nú (H.A Lưới).

Gỗ của ai?

Theo lời của người phụ nữ có mặt tại buổi kiểm tra, tự nhận là vợ ông Hà Văn Lớn, đây là số gỗ của Trạm kiểm lâm Cha Linh - Mù Nú (H.A Lưới) gửi cho vợ chồng họ. Khi PV hỏi vì sao gửi ở nhà ông Lớn mà số gỗ trên lại được đưa đến xưởng cưa này, người phụ nữ trả lời: “Do nhà tôi đang xây dựng nên đem đến xưởng cưa này để gửi tạm”. Khi đoàn kiểm tra đang làm việc, người phụ nữ gọi điện cho một người nào đó, sau đó đưa máy điện thoại di động cho các cán bộ kiểm lâm đang xử lý vụ việc, nói: “Các anh cho anh Vinh ở Hạt Kiểm lâm A Lưới gặp một chút”. Các cán bộ Hạt Kiểm lâm TP Huế đã từ chối nghe điện thoại và vẫn xử lý vụ việc theo quy định.

Sau khi số gỗ đã được bốc xếp lên xe để đưa về Hạt Kiểm lâm TP Huế, người phụ nữ chạy về nhà cầm đến một biên bản gửi gỗ do Trạm kiểm lâm Cha Linh - Mù Nú gửi cho ông Hà Văn Lớn, địa chỉ 161/16 Bùi Thị Xuân (TP Huế), được lập lúc 13 giờ 30 ngày 1.10.2011. Biên bản này còn ghi thêm: “Trường hợp các cơ quan hữu quan kiểm tra, yêu cầu xuất trình các thủ tục hồ sơ liên quan lô hàng nói trên, nếu cần thiết bên nhận giữ có thể liên lạc với các ông sau để chứng minh lô hàng là hợp pháp: 01/ ông Hồ Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Cha Linh - Mù Nú, số điện thoại: 01697164323 (trong trường hợp có sóng liên lạc); 02/ ông Cao Văn Nhật Long, Pháp chế hạt, số điện thoại: 0945313814”.

Hiện Hạt Kiểm lâm TP Huế đã lập biên bản, tạm giữ gỗ để chờ xử lý.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.