Phá nhiều vụ án ma túy 'khủng' trên vùng biên giới Lào Cai

Gần 600 bánh heroin và 350.000 viên ma tuý tổng hợp cùng nhiều ma tuý đá là kết quả đấu tranh chống tội phạm ma túy ở vùng biên giới Lào Cai thời gian gần đây.

Gần 600 bánh heroin và 350.000 viên ma tuý tổng hợp cùng nhiều ma tuý đá bị bắt giữ trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm nay cho thấy hoạt động tội phạm ma túy vùng biên giới Lào Cai đang diễn biến phức tạp.
329 bánh heroin giấu trong… xe bán tải
Theo Công an tỉnh Lào Cai, số vụ án ma tuý bị bắt giữ, khởi tố đang gia tăng nhanh ở địa phương, cho thấy tỉnh biên giới này đang là địa bàn để các đối tượng lợi dụng để vận chuyển ma túy sang nước thứ ba. Trong đó, ma tuý tổng hợp thẩm lậu từ Trung Quốc với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý tại đây ngày càng cam go, khốc liệt.
Thống kê năm 2017 và 6 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh Lào Cai đã điều tra 245 vụ mua bán, tàng trữ vận chuyển trái phép chất ma túy; bắt giữ 294 đối tượng và khởi tố hình sự 232 vụ án, với 290 bị can bị truy tố, xét xử trước pháp luật. Đặc biệt, số ma tuý trong các vụ án nhiều chưa từng thấy ở Lào Cai trong nhiều năm nay với gần 600 bánh hêrôin, 350.000 viên ma túy tổng hợp và 1,9 kg ma túy đá đã bị bắt giữ.
Trong đó, chuyên án 316S bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 329 bánh heroin là chiến công điển hình khi các lực lượng tham gia phá án khi không tốn một viên đạn mà bắt giữ thành công tội phạm, đảm bảo an toàn tuyết đối cho cán bộ, chiến sĩ.
Chuyên án 316S được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lào Cai xác lập từ ngày 27.4.2016, dưới dự chỉ đạo trực tiếp của đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra. Gần 2 năm sau, ban chuyên án đã triển khai đồng loạt các kế hoạch điều tra, đấu tranh, phá án. Ngày 11.5 vừa qua, Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ huy các lực lượng đeo bám hai đối tượng trên xe bán tải BS 37 - 290.09 từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi các đối tượng lọt vào điểm phục kích, Công an tỉnh Lào Cai đã bắt gọn đối tượng Nguyễn Văn Đài (43 tuổi) và Nguyễn Văn Lý (27 tuổi) tại thôn Nậm Pản, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương. Khi đưa về trụ sở khám nghiệm, các cảnh sát đã phát hiện trong chiếc xe bán tải có 329 bánh heroin cất giấu tinh vi trong thân, vỏ. Theo Công an tỉnh Lào Cai, số ma túy này đang được vận chuyển từ địa bàn H.Anh Sơn (Nghệ An), đến biên giới Lào Cai. Đây cũng là vụ án có số heroin bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay tại Lào Cai.
toi-pham-ma-tuy
Hai đối tượng vận chuyển 210.000 viên ma tuý tổng hợp bị Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ Ảnh Nguyễn Hữu Tình
Ở một vụ án khác, chuyên án 618M đã ngăn chặn lượng ma tuý tổng hợp cực lớn trong đường dây vận chuyển xuyên quốc gia. Ngày 25.1, 4 tổ công tác của Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện và theo dõi một số đối tượng điều khiển xe bán tải 29C - 673.44 có dấu hiệu nghi vấn, đến xã Cốc San (huyện Bát Xát, Lào Cai) một tổ công tác mật phục đã quyết định vây bắt.
Bị phát hiện, các đối tượng phóng xe hòng chạy thoát, nhưng đến km10 trên quốc lộ 70 thuộc xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) thì bị tổ công tác thứ hai bắt gọn và thu giữ 210.000 viên ma tuý tổng hợp. Qua điều tra, 2 đối tượng Vàng A Sinh (33 tuổi, ở xã Mường Than, huyện Than Uyên, Lai Châu) và Nông Thành Nghĩa (28 tuổi, ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bái) đã khai vận chuyển thuê số ma túy tổng hợp trên từ Điện Biên về Lào Cai chờ giao hàng ở biên giới thuộc huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để nhận tiền công 200 triệu đồng nhưng trên đường đi đã bị phát hiện, bắt giữ.
Phía sau những chiến công
Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, nhiều chuyên án ma tuý lớn chưa từng thấy lần lượt được bóc gỡ thành công cho thấy tinh thần quyết tâm, dũng cảm của lực lượng công an trong đấu tranh với tội phạm ma tuý; tinh thần đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ đảm bảo tối mật trong nội bộ ban chuyên án và cộng tác hỗ trợ của người dân. Nhưng đằng sau chiến công ấy là những gian khổ, hiểm nguy rình rập tính mạng cán bộ, chiến sĩ tham gia đánh án.
Gần đây nhất, khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 14.6, trung úy Đoàn Văn Minh, Công an phường Bình Minh, thành phố Lào Cai trong lúc thi hành lệnh khám xét nơi ở của một nghi can tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị đối tượng dùng dao đâm trọng thương. Cú đâm thấu gan, làm rách cơ hoành và gần chạm tim khiến trung uý Đoàn Văn Minh phải phẫu thuật cấp cứu trong 3 giờ để qua cơn nguy kịch. Trong khi đối tượng đâm trung uý Minh đã bắt gọn sau 24 giờ, khi đang lẩn trốn tại huyện Tam Đường, Lai Châu.
“Trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma tuý, nhiều cán bộ, chiến sĩ và đồng đội của chúng tôi đã đổ máu, hy sinh, rất nhiều đồng chí bị phơi nhiễm HIV. Đây cũng là trăn trở của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm về ma tuý, nhưng trong các chuyên án, anh em luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”, đại tá Hoàng Mạnh Hùng nói.
toi-pham-ma-tuy
Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai (thứ hai từ phải sang) thăm trung uý Minh bị thương khi phá án Ảnh Nguyễn Hữu Tình
Trực tiếp chỉ đạo nhiều chuyên án lớn và luôn có mặt tại hiện trường chỉ huy các lực lượng đánh án, đại tá Đinh Tiến Quân chia sẻ, ngoài thủ đoạn cất giấu ma tuý tinh vi, các đối tượng trang bị cả vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bại lộ, bắt giữ. Tuy nhiên, những đường dây ma túy "khủng" được lực lượng chức năng ở Lào Cai phá thời gian vừa qua lại không mất một viên đạn, đảm bảo an toàn cho các lực lượng đánh án và quần chúng nhân dân. Đây cũng là kinh nghiệm quý báu trong đấu tranh tội phạm ma tuý.
“Trong mỗi chuyên án, chúng tôi đều đặt ra yêu cầu cao nhất là đảm bảo đảm bảo an toàn tính mạng cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc lựa chọn các trinh sát, duy trì sự đoàn kết, đảm bảo tuyệt đội bí mật, đến việc xây dựng kế hoạch phá án bài bản, khoa học, chi tiết... để bắt giữ các đối tượng cùng tang vật và hạn chế tổn thất. Đây cũng là bài học và kinh nghiệm được áp dụng thành công trong đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm ma tuý trên địa bàn Lào Cai thời gian vừa qua”, đại tá Đinh Tiến Quân nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.