Thâm nhập đường dây mua bán trẻ sơ sinh - Kỳ 1: "Thu gom" những cô gái lỡ mang thai

19/02/2008 23:28 GMT+7

Tại tỉnh Hà Tây đang tồn tại một đường dây mua bán trẻ sơ sinh chuyên nghiệp với quy trình khép kín hoàn hảo. Phóng viên Thanh Niên đã thâm nhập vào đường dây này... * Bắt thêm 1 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Nhân vật cầm đầu đường dây hoạt động đã hơn 10 năm nay là bà Nguyễn Thị Thuyên, trú tại chợ Ba Thá, xã Viên An, huyện Ứng Hòa. Để thực hiện việc thu gom trẻ sơ sinh, bà Nguyễn Thị Thuyên đã dùng nhiều thủ đoạn thuyết phục các cô gái lỡ có bầu không phá thai, mà cứ đẻ con rồi bán lại cho bà ta. Sau nhiều tháng mất nhiều công sức lần tìm thông qua các đầu mối, vào ngày 26.12.2007, trong vai người đi bán con, phóng viên Báo Thanh Niên (PV) đã tiếp cận được với bà Nguyễn Thị Thuyên. PV kể  "hoàn cảnh" cô người yêu lỡ có thai, giờ muốn đẻ con để... bán. Bà Thuyên chủ động nói: "Được rồi, chuyện này bác giúp được. Giờ cháu cứ đưa bạn gái tới đây, bác sẽ gửi bạn cháu ra một nhà trọ ở Ba La, Hà Đông. Ở đó, nó sẽ ở cùng một bà bầu khác. Cháu không phải lo gì cả, ở đó có đầy đủ bếp núc, chăn màn. Mỗi tháng bác sẽ cho các cháu vay 500 - 600 ngàn đồng; đến lúc đẻ bác sẽ ra tận nơi đưa vào viện, có vấn đề gì, bác sẽ lo chu đáo... Vậy bạn gái cháu sinh năm nào?". PV: "Dạ, sinh năm 1987". Bà Thuyên: "87 là Đinh Mão, tuổi này vốn thông minh nhưng phải qua 2 lần đò, nếu muốn tránh thì chỉ còn cách cho con cho người khác nuôi". PV: "Nghĩa là sao hả bác?". Bà Thuyên: "Bạn gái tuổi Đinh Mão, có chữ Đinh kiểu gì cũng 2 đời chồng, nếu cho đi một đứa con cho người khác thì nghĩa là đã qua 1 lần đò, cuộc sống gia đình sau này sẽ hạnh phúc" (!). 


Bà Nguyễn Thị Thuyên

Khi câu chuyện trở nên cởi mở, PV đề cập đến "đầu ra" thì bà Thuyên hồ hởi: "Được rồi, giờ đang có một cặp vợ chồng ở Hà Nội muốn xin con, anh chồng là luật sư nhà giàu có nhưng trong một vụ tai nạn đã dập nát tinh hoàn, vì vậy không còn khả năng sinh sản. Tuy nhiên, việc cho con phải hoàn toàn bí mật vì vợ chồng anh này không muốn để hai bên gia đình biết chuyện xin con, thế nên khi bạn gái cháu trở dạ vào viện đẻ thì vợ người này cũng sẽ được bác sắp xếp nằm bên cạnh để sau khi sinh xong lập tức chuyển đứa trẻ cho người ta, còn bạn gái cháu thì rút gọn để vợ chồng họ có thể đường đường chính chính làm các thủ tục giấy tờ cho đứa bé. Mọi chuyện bác sẽ thu xếp ổn thỏa". 

Để tạo sự yên tâm cho "người bán", bà Thuyên nói tiếp: "Bây giờ bác sẽ sắp xếp bạn cháu ở ngoài Hà Đông, nếu muốn ở một mình thì ở, còn không thì có thể ở chung với mấy đứa có bầu như nó. Đây là một khu nhà khép kín tại khu Ba La. Ở đó sẽ có người của bác. Mà tiện đây bác sẽ gọi điện trao đổi với người này trước, rồi bác cho cháu số điện thoại ra Hà Đông gọi cho người này là chú ấy sẽ dẫn bọn cháu đi xem". Nói rồi bà Thuyên rút điện thoại ra gọi cho một người đàn ông tên Lượng nhắn là sẽ có một thanh niên được bà giới thiệu ra gặp...


Một phòng trọ hơn 10m2 để nuôi 5 cô gái đẻ tại Hà Đông - ảnh: T.P

Sau cuộc hẹn bị hủy vào chiều 28.12.2007, sáng 29.12, PV được bà Thuyên dẫn vào căn nhà nằm khá sâu trong ngõ nhằm tránh bị lộ. Bất ngờ, bà Thuyên quay sang quát: "Bây giờ tao đang nghi mày là một thằng công an trẻ được cử về đây để điều tra. Nhưng công an thì công an tao chỉ làm việc nhân nghĩa, tao không sợ. Tao còn bị nghi là bán trẻ con sang Trung Quốc mà". Thấy PV vẫn bình tĩnh, bà Thuyên chìa 3 tờ đơn xin con có xác nhận của chính quyền rồi dịu giọng nói: "Bây giờ kể cả công an, bộ đội xuống đây tao cũng cho con, chỉ cần có giấy tờ xác nhận. Đấy, người ta xin con có giấy tờ hẳn hoi, còn chuyện bác làm, người ta nghi ngờ thì kệ".

Theo luật sư Trần Hồng Lân, Văn phòng luật Dân Tín (Hà Đông, Hà Tây), có 3 yếu tố để khởi tố hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thuyên. Thứ nhất, mua bán trẻ sơ sinh để trục lợi. Thứ hai, gạ gẫm người khác để bán con, ép buộc người khác vay tiền để ràng buộc. Thứ ba, tổ chức việc mua bán thành đường dây có nhiều người cùng tham gia.

Hỏi về việc ăn ở của "người bán", bà Thuyên chủ động đề nghị cho vay tiền. Chừng 5 phút sau một người đàn ông trạc 45 tuổi đến, đưa cho bà Thuyên 1 triệu đồng. Còn PV thì được bà đưa cho một tờ giấy trắng để viết giấy vay nợ với nội dung "Tôi có vay của bà Nguyễn Thị Thuyên 1.000.000 đồng (một triệu đồng). Tôi xin hứa sau khi sinh con sẽ hoàn trả lại số tiền này. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật". Cuối biên nhận ghi rõ họ tên, chữ ký của PV, bà Thuyên và người làm chứng là người đàn ông mang tiền đến. Lúc này, bà Thuyên nói với người đàn ông kia: "Gái sinh viên thì ngon rồi, ngày mai tao sẽ ra xem nó cao thấp, xinh đẹp thế nào, chứ vớ phải con xấu lại như lần trước, người ta nuôi được một hai năm lớn lên đứa bé xấu quá người ta lại quay ra bắt đền tao".

Theo điều tra của Thanh Niên, đường dây do bà Thuyên cầm đầu hoạt động từ năm 1994. Chỉ riêng trong xã Viên An nơi bà Thuyên cư ngụ, có khoảng 5 - 6 đầu mối cung cấp trẻ sơ sinh cho đường dây này. Với mỗi trẻ sơ sinh, bà Thuyên mua với giá khoảng 8 triệu đồng (bé gái) và 10 triệu đồng (bé trai) rồi bán lại cho người có nhu cầu từ 20 - 25 triệu đồng. Trước khi loạt bài báo này khởi đăng, bà Thuyên có ít nhất 5 cơ sở nuôi dưỡng khoảng hơn 10 cô gái mang thai tại các địa điểm thuộc Hà Đông, Mai Lĩnh, Vân Đình, chợ Ba Thá và tỉnh Hòa Bình. 

Bắt thêm 1 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Chiều 19.2, thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: mở rộng điều tra vụ án đường dây mua bán trẻ sơ sinh (Thanh Niên ngày 19.2), cơ quan điều tra vừa bắt khẩn cấp thêm đối tượng Trịnh Thị Nga, 27 tuổi, trú ở  Quảng Bị, Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây là người hôm trước đã giả danh là mẹ của cháu bé 1 tháng tuổi. Nga nói dối rằng bị một người đàn ông đã có vợ lừa tình, nên trót mang thai và sinh một bé trai được 1 tháng tuổi nhưng không có nhu cầu nuôi con nên bán cho đường dây này với giá 3 triệu đồng. Qua xác minh, các điều tra viên phát hiện Nga không phải là mẹ của cháu bé mà là một thành viên trong đường dây mua bán trẻ em này, nên đã bắt giữ khẩn cấp. Sau khi vụ việc gian dối bị phát hiện, Nga mới khai nhận đã được các đối tượng cầm đầu đường dây này thuê bế em bé 1 tháng tuổi với giá 3 triệu đồng mang lên biên giới bán.

Công an quận Hoàn Kiếm xác định đường dây tội phạm nói trên có phạm vi hoạt động rất rộng và chuyên buôn bán phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc theo đường biên giới ở Móng Cái, Quảng Ninh. Chúng thường thu gom phụ nữ, trẻ em ở các tỉnh Hà Tây, Hòa Bình, TP.HCM, Bạc Liêu và một số địa phương khác rồi đưa về Hà Nội, và tiếp tục vận chuyển tới Móng Cái để bán sang Trung Quốc. Các đối tượng buôn bán trẻ em này dùng thủ đoạn làm quen với những phụ nữ lỡ mang thai và tìm cách dụ dỗ, gạ gẫm họ bán lại con sau khi sinh với giá 8 triệu đồng/bé gái, 15 triệu đồng/bé trai cho người có nhu cầu nhận con nuôi ở Hà Nội. Nhưng sau khi mua được trẻ, đường dây này mang sang Trung Quốc bán với giá 15 triệu đồng/bé gái và 25-30 triệu đồng/bé trai.

Ngày 19.2, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án đường dây mua bán trẻ sơ sinh và khởi tố 3 bị can: Thẩm Thị Hòa (47 tuổi, có 2 tiền án về tội tổ chức mại dâm), đăng ký nhân khẩu ở thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La; Hoàng Đức Hiền, 60 tuổi (chồng của Hòa, đăng ký nhân khẩu ở Lê Hồng Phong, TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây) hiện tạm trú tại xã Kim An, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây; Nguyễn Thị Thinh (42 tuổi, đăng ký nhân khẩu ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), tạm trú tại Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây. Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng  cho biết thêm, Công an quận Hoàn Kiếm đã nhận được sự giúp đỡ tích cực của Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong việc tạm thời nhận nuôi giúp bé trai sơ sinh mới 2 ngày tuổi, các trinh sát công an tạm đặt tên cháu là Nguyễn Văn Hoàn. Công an quận Hoàn Kiếm đề nghị ai biết nhân thân, lai lịch của bé trai sơ sinh 2 ngày tuổi và 1 tháng tuổi nói trên, xin liên hệ ngay với Công an quận Hoàn Kiếm ở số 2 phố Tràng Thi, Hà Nội. ĐT: 9396572. 

       Việt Chiến

Điều tra của  Mạnh Dương - Thọ Phước

 (Kỳ tới: Chân dung "mẹ mìn") 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.