Thượng tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM nói về vụ Thọ "đại úy": "Sẽ làm rõ Nguyễn Văn Thành đưa hối lộ cho ai"

05/01/2005 23:20 GMT+7

Trong buổi gặp gỡ thân mật giữa báo giới và Ban Giám đốc Công an TP.HCM chiều qua 5/1, thượng tá Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM đã giải tỏa hầu hết những vấn đề lâu nay dư luận đã đặt ra xung quanh vụ án Thọ "đại úy" trong đường dây tội ác do Năm Cam cầm đầu.

Đặng Hải Tương đã tiết lộ bí mật điều tra cho Thọ "đại úy"

Ngay khi đề cập đến những thông tin trong quá trình điều tra bị can Nguyễn Văn Thọ (tức Thọ "đại úy", cháu ruột Năm Cam), thượng tá Phan Anh Minh đã khẳng định như vậy. Thọ "đại úy" đã khai ra một số chi tiết hết sức quan trọng trong quá trình điều tra, xử lý vụ án giết chết 2 mạng người tại đường Hải Triều có liên quan đến y. Lâu nay mọi người đã biết là lúc xảy ra vụ án này Năm Cam đang ở Hà Nội và khi nhận được tin báo của Hiệp "phò mã" đã tức tốc bay về TP.HCM ngay để trực tiếp dàn xếp vụ việc... Nay, sau khi bắt được Thọ "đại úy", Công an TP.HCM đã biết thêm rằng vào thời điểm đó, không chỉ chạy tội cho những đối tượng trong vụ sát hại Phan Lê Sơn mà mình được phân công thụ lý, điều tra viên Đặng Hải Tương còn tiết lộ bí mật điều tra cho Thọ "đại úy", sắp xếp ai trốn, ai ra trình diện, ai khai thế nào... Hiện nay, ông Đặng Hải Tương đang thụ án vì có liên quan trong vụ án này nhưng cơ quan chức năng vẫn đang xem xét khả năng sẽ truy cứu tiếp trách nhiệm vì đã có những tình tiết mới.

Trong quá trình trao đổi, thượng tá Phan Anh Minh đã tiết lộ một thông tin khá quan trọng: Sau khi bắt giữ Thọ "đại úy" và thời điểm trước khi Năm Cam bị xử tử hình, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã thu thập được những tài liệu cho thấy trong khoảng thời gian năm 1995 - khi Năm Cam bị Bộ Công an bắt giữ và đề nghị khởi tố về hành vi tổ chức đánh bạc nhưng Viện KSND tối cao không đồng ý, chuyển sang lao động tập trung và được tha trước thời hạn - Năm Cam còn có quan hệ với một số người khác nữa, ngoài các ông Phạm Sĩ Chiến, Trần Mai Hạnh... và những người đã bị xử lý trong vụ án Năm Cam. Công an TP.HCM đã chuyển những tài liệu này lên cơ quan chức năng cấp cao hơn để làm rõ. 

Còn về phần che giấu tội phạm trong vụ án Thọ "đại úy", theo thượng tá Phan Anh Minh thì không có phát sinh lớn, cơ quan điều tra đã làm rõ - chính xác cho đến từng ngày - toàn bộ thời gian Thọ "đại úy" trốn, đa số những người đã từng che giấu Thọ "đại úy" đều là thân nhân của Lê Thị Điệu - vợ Thọ. Vấn đề lớn trong vụ án này xoay quanh vụ giết trung sĩ cảnh sát hình sự Phan Lê Sơn và bạn của anh là Hồ Phước Hưng. Vai trò của Thọ "đại úy" trong vụ án này đã được xác định là chủ mưu kích động, Thọ đã đồng ý cho Bảy Việt (tức Bùi Anh Việt) cùng đàn em ra "giải quyết" vụ việc khi nhận được tin báo của Thịnh. Hành vi của Thọ "đại úy" ra quán Cấm Chỉ, cầm 2 chai bia đuổi đánh có tác dụng kích động, gián tiếp chỉ đích danh đàn em đánh chết Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng...

Ông Đặng Thế Hồng có liên quan đến vụ án Thọ "đại úy"?

Đó là câu hỏi được dư luận quan tâm nhất trong thời gian qua xung quanh vụ án Thọ "đại úy". Câu trả lời của thượng tá Phan Anh Minh là: "Không có một tài liệu nào thể hiện ông Đặng Thế Hồng (tức Năm Hồng) - nguyên Viện trưởng Viện KSND TP.HCM - có dính líu hoặc có lợi ích vật chất đến vụ Thọ đại úy". Lời khai của Thọ "đại úy" cho biết: sau khi xảy ra vụ án Phan Lê Sơn, ngoài việc liên hệ với lực lượng công an, Thọ "đại úy" đã gặp Nguyễn Văn Thành, nguyên Viện trưởng Viện KSND quận 4 và đưa 4.000 USD để nhờ chạy án. Sau đó giữa Viện KSND TP.HCM và Công an TP.HCM đã có văn bản thống nhất về việc không bắt Thọ "đại úy"... Thời gian tới, cơ quan điều tra sẽ làm rõ Nguyễn Văn Thành đã đưa hối lộ cho ai.

Hữu Phú
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.