Triệt phá một băng bảo kê bến xe

14/02/2005 22:58 GMT+7

Trong lúc những người dân TP.HCM nhộn nhịp đón xuân Ất Dậu thì những trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM hối hả kết thúc chuyên án B1204.

Chỉ trong vòng 4 ngày, từ 25 đến 29 tháng chạp, toàn bộ băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen chuyên trấn lột, bảo kê tại khu vực Bến xe khách An Sương (Q.12) đã lần lượt sa lưới pháp luật.

Cú dứt điểm chiều 25 tháng chạp

11 giờ trưa 3/2/2005, Nguyễn Ngọc Phượng (tự Hương, sinh năm (SN) 1973, một cò bến xe) đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự bắt quả tang trong lúc đang thu tiền "thuế" bến bãi của anh Tuấn - lơ một chiếc xe đò 15 chỗ ngồi chạy tuyến Tây Ninh. Ngay lập tức, Phượng được đưa về Công an P.Trung Mỹ Tây, Q.12 để điều tra, làm rõ. Tại đây, Nguyễn Ngọc Phượng khai nhận đã được Lê Văn Long (SN 1972) và Cao Quốc Dũng (SN 1972, tự Dũng "xì ke") "cử" ra bến làm người thu tiền các chuyến xe xuất bến, mỗi chiếc 5.000 đồng. Từ sự khai nhận nhanh chóng của Nguyễn Ngọc Phượng, một cuộc ra quân rầm rộ đã diễn ra quanh khu vực Bến xe An Sương: khoảng 25 trinh sát thuộc Đội 3 (chuyên chống tội phạm xã hội đen, tội phạm có tổ chức) của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM đã đồng loạt "áp sát", bắt gọn thêm 9 đối tượng khác trong băng nhóm tội phạm này, gồm: Trần Văn Thới (tức Ba Thới), Nguyễn Văn Kỉnh (SN 1963), Trần Anh Thảo (SN 1974), Lê Bông (SN 1961), Lê Bạn (tức Tư "mập", SN 1966), Tạ Văn Sáng (tức Tâm "lùn", SN 1973), Lê Văn Long (SN 1972), Nguyễn Viết Cường (SN 1967) và Cao Quốc Dũng (tức Dũng "xì ke", SN 1972). Vụ bắt giữ hàng loạt đối tượng đã làm rúng động khu vực Bến xe An Sương - nơi đã từng là "chỗ làm ăn" của băng bảo kê bến bãi Dũng "quỳnh" (tức Dương Chí Dũng, đã bị Công an TP.HCM xóa sổ năm 2002) - và hai đối tượng khác trong băng nhóm bảo kê nổi lên sau này là Lê Chí Minh (tức Minh "nẫu", SN 1972) và Trương Văn Du (tức "Chín Đu", SN 1957). Đang điều khiển xe đò từ Tây Ninh về TP.HCM, Lê Chí Minh nghe tin đã vội kêu người khác lên đổi tài để lấy xe gắn máy chạy trốn. Riêng "Chín Đu" thì trốn biệt luôn ở Tây Ninh, không dám về...

Bảo kê... nối tiếp bảo kê !

Thực ra, vụ bắt giữ đồng loạt 10 đối tượng thuộc một băng bảo kê trong một buổi chiều chỉ là kết quả của một chuyên án đã được dày công xây dựng từ nhiều tháng trước đó. Năm 2002, sau khi băng bảo kê của Dũng "quỳnh" bị triệt phá cùng thời điểm với việc tấn công quyết liệt của lực lượng công an vào tập đoàn tội ác do Năm Cam cầm đầu, khu vực Bến xe An Sương đã trở nên quá... “yên bình”. Vốn là dân sống lâu năm quanh bến xe, nắm bắt được tâm lý muốn "yên ổn làm ăn" của các nhà xe, đồng thời thấy mảnh đất "màu mỡ" không có người "khai thác", Lê Chí Minh bèn đứng ra làm "đại ca" ở khu vực này. Lúc đầu là việc cậy thế của một gia đình đông anh em gây hấn với những băng nhóm côn đồ lặt vặt để "lấy số", sau đó Minh "nẫu" dần dần khuếch trương thanh thế. Tháng 6/2002, khi Minh "nẫu" xây dựng được một số thành tích trong việc gây rối trật tự công cộng thì cũng là lúc y tập hợp được một số đàn em xung quanh, tiến hành "cai quản" bến xe. Với các thủ đoạn hăm dọa, đóng cửa, đập thùng, chọi bể kiếng, hành hung..., Minh "nẫu" cùng đàn em "thiết lập" hẳn một "quy chế điều hành" bằng bạo lực, buộc các chủ xe phải chung chi cho chúng - nếu muốn được yên thân để làm ăn. Mỗi chiếc xe xuất bến đều phải chung cho Minh và đàn em hai thứ tiền, gồm: tiền bến (5.000 đồng/xe) và tiền kéo khách (5.000 - 10.000 đồng/xe, tùy xe bao nhiêu chỗ ngồi), vị chi mỗi xe phải trả cho băng bảo kê Minh "nẫu" từ 10.000 -25.000 đồng/xe mỗi lần xuất bến. Hằng ngày, Bến xe An Sương có khoảng 70 - 80 xe ra vào. Minh "nẫu" tổ chức hẳn một đội quân chuyên đi thu tiền, cảnh giới công an và cả những tay "mặt rô" chuyên làm nhiệm vụ trấn áp các chủ xe "cứng đầu" và các băng nhóm khác. Người đứng ra điều hành băng bảo kê hoạt động là Trần Văn Thới. Tiền thu về đưa cho Lê Văn Long quản lý và chia lại cho các thành viên trong nhóm. Còn Minh "nẫu" với cái vỏ bề ngoài là một chủ xe đò chạy tuyến Tây Ninh nhưng thực chất là người "đứng phía sau" để chỉ đạo toàn bộ hoạt động của băng nhóm này. "Đến tháng 9/2004 thì chúng tôi nghe được nguồn tin từ trinh sát địa bàn báo cáo về băng bảo kê này. Tháng 10/2004, chúng tôi đề xuất lên lãnh đạo phòng lập chuyên án đấu tranh" - thiếu úy Đinh Anh Tuấn, trinh sát theo dõi, xây dựng chuyên án B1204 từ đầu đến cuối, cho biết. Những thước phim chi tiết về hoạt động của băng Minh "nẫu" được bí mật ghi nhận, người cũng đã được cài, cắm, chuẩn bị cho việc triệt phá...

Trốn không thoát

Cho đến khi bị công an ập vào bắt giữ, nhiều đối tượng trong băng nhóm bảo kê của Minh "nẫu" vẫn còn ngơ ngác, không hiểu mình bị bắt vì tội gì, chỉ có Dũng "xì ke" (làm mặt rô của băng) đang ngồi đánh tiến lên trong sòng bài là đứng lên định chống cự vì tưởng bị... cướp tiền! 3 đối tượng bị bắt trong đợt đầu là Lê Bông, Lê Bạn, Nguyễn Viết Cường đã được thả ngay sau khi cơ quan chức năng xác định lại tất cả các chứng cứ có liên quan.

Chiều 28 tháng chạp, với quyết tâm kết thúc chuyên án trước Tết Ất Dậu, một mũi trinh sát đã lên Tây Ninh bắt gọn "Chín Đu" khi y đang lang thang ngoài đường, không dám về nhà ăn Tết. Sang ngày 29 tháng chạp, nghe tin các đàn em đã cùng nhau nối gót vào... ăn Tết trong trại giam, Minh "nẫu" quyết định ra đầu thú, kết thúc trọn vẹn chuyên án B1204.

Hữu Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.