Tuyên phạt Phan Hà Bình 7 năm tù

26/08/2011 00:05 GMT+7

Chiều 25.8, TAND TP.HCM tuyên phạt Phan Hà Bình (42 tuổi, bút danh Hà Phan, nguyên Phó tổng thư ký Tòa soạn Báo Tiền Phong) 7 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản", thấp hơn đề nghị của vị công tố (từ 9 - 10 năm). HĐXX còn tuyên trả lại 220 triệu đồng cho Công ty CP đầu tư xi măng Sài Gòn Tân Kỳ, do đơn vị này đã chủ động tố cáo vụ việc và tuyên tịch thu 1.000 USD là số tiền thu lợi bất chính.

 

Phan Hà Bình tại tòa - ảnh: Diệp Đức Minh

Tại tòa, Phan Hà Bình thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng và biết hành vi của bị cáo là sai trái.

Phan Hà Bình khai là phóng viên nên nhiệm vụ là thu thập tư liệu về các vấn đề xảy ra trong xã hội để viết bài. Trong quá trình này, Phan Hà Bình biết tình hình thực hiện các dự án kinh tế của các công ty thành viên Tập đoàn đầu tư Sài Gòn gặp khó khăn. Tháng 9.2010, Bình gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (Giám đốc truyền thông của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, kiêm Trưởng đại diện Công ty CP đầu tư xi măng Sài Gòn Tân Kỳ tại TP.HCM) yêu cầu chi tiền để không viết bài xấu về doanh nghiệp (DN), nhưng bà Phương từ chối.

Trong tháng 9 và 10.2010, Phan Hà Bình viết và đăng trên Báo Tiền Phong 3 bài SGT và KGB - dự án tỉ đô đầu voi đuôi chuột, Cổ phiếu bất thường trên sàn Hà Nội, Cách nào để kiểm soát cổ phiếu bất thường. Sau đó, Phan Hà Bình tiếp tục gặp bà Phương đặt vấn đề nếu đưa 220 triệu đồng thì thôi không viết nữa, nếu đưa thêm 3.000 USD sẽ viết bài có lợi cho DN để lấy lại uy tín.

Ngày 13.10.2010, Phan Hà Bình gặp bà Phương tại một quán ăn trên đường Võ Văn Tần nhận 220 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Ngoài ra, Phan Hà Bình cũng thừa nhận trước đó được Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư xây dựng Lương Tài đưa 1.000 USD. Số tiền này gia đình Phan Hà Bình đã nộp cho cơ quan điều tra.

Khi được tòa hỏi về lý do phạm tội, Phan Hà Bình nhỏ giọng: "Bị cáo cần tiền lo cho cuộc sống, không am hiểu pháp luật. Đây là sai lầm nhất thời”. Lý giải về việc tại sao từ chối luật sư mà gia đình đã thuê, Phan Hà Bình nói: “Do hành vi của bị cáo đã rõ và gia đình cũng không dư dả gì nên bị cáo từ chối”.

HĐXX nhận định, Phan Hà Bình lợi dụng nghề nghiệp chuyên môn để gây áp lực, uy hiếp tinh thần, ép buộc DN chi tiền, đã phạm vào tội "cưỡng đoạt tài sản". Tuy nhiên, do Phan Hà Bình thành khẩn khai báo, số tiền chiếm đoạt đã nộp lại, nên đã  được tuyên án như trên.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.