Về vụ án gây chấn động tỉnh Bình Dương

10/02/2004 12:15 GMT+7

Vừa qua tại Bình Dương xãy ra một vụ án mạng nghiêm trọng ngay trong đêm rằm tháng giêng. Hung thủ đã ra tay tàn độc giết chết 3 người gồm: ông Nguyễn Văn Tường, nguyên Giám đốc trung tâm thông tín Quảng cáo đàí Truyền hình Hà Tây (RHHT) cùng vợ và con gái gây xôn xao dư luận trong và ngoài tỉnh.

Hiện trường

Vào khoảng 7 giờ sáng 6/2/2004, như thường lệ, ông chủ thầu công trình xây dựng nhà vừa bước vào căn nhà đang xây thì phát hiện một cảnh tượng hãi hùng trước mắt: ông Tường (chủ căn nhà mà anh nhận thầu) nằm chết trên cầu thang; vợ ông Tường là bà Lương Thị Thông, SN 1950, cán bộ đài truyền hình Hà Tây đã nghỉ hưu năm 1995 nằm chết trong phòng của căn nhà cũ phía sau tiếp giáp với căn nhà đang xây; cô con gái ông Tường là Nguyễn Thị Tường Linh, SN 1976, hiện đang thực tập tại một ngôi trường ở Q6 TPHCM, nằm chết trong nhà tắm. Quá sợ hãi, ông chủ thầu bỏ chạy sang buồng điện thoại công cộng cạnh đấy báo tin cho lực lượng CA địa phương. Ngay sau đó, một đoàn công tác gồm: Phòng CSHS, Kỹ thuật hình sự, CSĐT đã nhanh chóng đến hiện trường tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Qua ghi nhận ban đầu, 3 nạn nhân bị hung thủ dùng hung khí tấn công, hầu hết vật dụng trong nhà đều có dấu hiệu xáo trộn, mất mát. Một số người dân sống xung quanh cho biết. gia đình ông Tường dọn về đây khoảng 6 tháng (tháng 9/2003), căn nhà này chủ yếu chỉ có hai vợ chồng ông Tường ở do cô Tường Linh đi dạy và ở luôn trên TPHCM, thỉnh thoảng cuối tuần mới về. Mặc dù mới sống chung trong thời gian ngắn, nhưng gia đình ông đã tạo khá nhiều thiện cảm đối với hàng xóm xung quanh. Chị N.T.H, bán tạp hóa cạnh đấy nhận xét: bác Tường thường xuyên sang mua hàng nên tôi hay trò chuyện với ông ấy. Gia đình ông rất đàng hoàng, không khi nào thấy hai vợ chồng lớn tiếng với nhau''. Bác Lê Vĩnh Thọ, 63 tuổi, nhà cạnh bên cho biết: ống Tường rất vui vẻ, hay tươi cưòi, cách ứng xử thể hiện đúng một người trí thức. Dù gia đình ông ấy thức rất khuya (xem ti vi), nhưng chưa hề làm phiền hàng xóm bao giờ. Ngay cả cô Tường Linh, con gái ông ấy, cũng rất ngoan hiền.

9 giờ 30 ngày 7/2/2004, chúng tôi đã liên lạc được với ông Nguyễn Đình Lập, SN 1952 (đồng nghiệp của ông Tường) hiện là chánh văn phòng đài truyền hình Hà Tây, dẫn đầu đoàn đại diện của đài THHT vừa đáp máy bay vào tới Bình Dương. Ông Lập cho biết: ''Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan công an lúc 21 giờ ngày 6/2/ 2004, cơ quan chúng tôi lập tức cử ngay một đoàn gồm 4 đồng chí do tôi phụ trách bay ngay vào TPHCM lúc 23 giờ để xem xét tình hình. Thật quá ngỡ ngàng khi hay được tin này, bởi đối với chúng tôi, anh Tường có thể được xem là một trong những người rất mẫu mực trong công việc cũng như trong quan hệ đối xử với anh em cơ quan, chưa bao giờ chúng tôi thấy anh Tường lớn tiếng hay gắt gỏng với ai thì làm gì anh có mâu thuẫn với người khác được...''. Nhưng vì sao ông Tường lại vào Bình Dương sinh sống? Qua trao đổi với một số người thân trong gia đình ông Tường và bà Thông thì nguyên nhân chính là do sức khỏe bà Thông không thích nghi với khí hậu tại quê nhà, mặt khác do ông bà sợ Tường Linh một thân một mình bơ vơ giữa Sài Gòn (mặc dù con trai lớn cùng cô con gái út hiện vẫn còn sinh sống tại Hà Tây) nên ông bà quyết định vào sống gần con gái vì cả hai hiện nay đã nghỉ hưu. Sở dĩ ông bà chọn Bình Dương là ''quê hương thứ hai'' vì nơi này vốn đã có họ hàng của ông chuyển vào sống từ lâu.

Ngay cả việc chấp hành đúng pháp luật nơi mình chuyển đến sinh sống, ông Tường cũng đều tuân thủ. Cách đây khoảng vài ngày, ông đã làm hồ sơ chuyển hộ khẩu và sinh hoạt Đảng vào cơ quan chức năng địa phương. Còn đối với quan hệ xã giao, ngoài một số anh em họ hàng đã chuyển vào đây trước ông thì ông không có một mối quan hệ mật thiết nào khác.

Những chi tiết đáng lưu tâm

Cho đến bây giờ, CA tỉnh Bình Dương vẫn chưa tiết lộ những thông tin có liên quan bởi vụ án vẫn còn nằm trong vòng điều tra. Tuy nhiên, qua những thông tin tổng hợp ban đầu, chúng tôi được biết, có thể số tiền mặt của ông Tường bị cướp chẳng được bao nhiêu bới tất cả tiền lương được giải quyết theo chế độ nghỉ hưu và tiền của con trai ông gửi biếu vẫn chưa được chuyển vào. Ngoại trừ một dàn amply và một đầu đĩa VCD đã ''không cánh mà bay'' thì cho đến giờ này vẫn chưa xác định thêm có những tài sản nào đắt giá hơn bị mất hay không? Trong một lần trò chuyện với bác Thọ nhà cạnh bên, ông Tường cho biết sau khi hoàn thành căn nhà sẽ cho thuê phần phía trước để kiếm tiền sống qua ngày. Quan sát thực tế tại. hiện trường chúng tôi nhận thấy, căn nhà cũ mà gia đình ông Tường đã mua được xây dựng nằm thụt sâu vào khoảng 20 mét so với lộ giới, có chiều ngang chừng 4m (chính tử khoảng trống này nên ông mới tiến hành xây thêm phía trước mặt tiền). Mặc dù hai bên đều sát vách với nhà bên cạnh nhưng ngay trong đêm xảy ra vụ án vẫn không có ai phát hiện ra một dấu hiệu hay một tiếng động bất thường nào(?!). Gia đình bác Thọ còn cho biết: “Đêm ấy chúng tôi thức rất khuya nhưng vẫn không nghe tiếng kêu la hay tiếng động gì khả nghi. Vả lại, đêm đó là đêm cao điểm của lễ hội chùa Bà nên xe chạy ầm ầm suốt đêm, nếu có chúng tôi cũng khó phân biệt được”. Có thể thời điểm hung thủ ra tay khoảng từ 1-2 giờ khuya, bởi theo anh Nguyễn Tuấn Điệp, con trai lớn của ông Tường thì khoảng 21 giờ tôi hôm đó anh còn gọi điện thoại để nói chuyện với bố anh, vậy mà không thể ngờ rằng dấy chính là những lời nói sau cùng của bố mà anh được nghe. Một người hàng xóm khác cho biết, khoảng 20 giờ tối hôm đó chi còn thức để xem TV, đến 23 giờ khi chồng chị đi nhậu về, chị mới tắt đèn đi ngủ nhưng vẫn không nghe thấy bất kỳ một đâu hiệu khả nghi nào. Mặc dù số vật dụng khác như chiếc TV 21 inch, 2 cặp loa vẫn còn nằm chung trên bàn, nhưng nhận định động cơ hung thủ ra tay nhằm cướp của hoàn toan có cơ sở. Những chi tiết đáng lưu tâm như: không một sự chống cự kịp thời, hiện trường để lại bộ tách và trà còn đang pha dở và không vì lý do gì mà ông Tường lại đi lên cầu thang nhà đang xây vào lúc đêm tối làm gì nếu không vì một sự cưỡng ép bắt buộc?

Trong một diễn biến khác, sau khi đã tiến hành đầy đủ thủ tục cần thiết, vào lúc 15 giờ ngày 7/2/2004, đông đủ người thân đã ngậm ngùi tiễn đưa linh cữu của 3 người xấu số hoả thiêu tại lò thiêu huyện Thuận An. Nhìn những chiếc xe chở 3 cỗ quan tài lần lượt nối đuôi nhau chạy trong thị xã Thủ Dầu Một, nhiều người đã lặng nhìn tiễn đưa lần cuối mà không khỏi căm giận những kẻ quá nhẫn tâm. Được biết, Công an tỉnh Bình Dương đang nỗ lực bằng mọi giá tìm ra hung thủ, bắt chúng phải đền tội trước pháp luật bởi những tội ác mà chúng đã gây ra.

     


Di ảnh ông Tường, bà Thông, cô Tường Linh

(theo Báo Công an TP Hồ Chí Minh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.