Viện KSND tối cao đề nghị khởi tố thêm một số quan chức tỉnh Khánh Hòa

18/06/2006 23:46 GMT+7

Cuối tuần qua, Ban Nội chính Trung ương đã có cuộc họp với Vụ 1, Viện KSND tối cao và Cơ quan Điều tra (CQĐT), Bộ Công an về việc làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ lãnh đạo của UBND và Sở Địa chính tỉnh Khánh Hòa trong vụ án Nguyễn Đức Chi dùng dự án Rusalka để lừa đảo 165 tỉ đồng của các doanh nghiệp. Tại cuộc họp này, CQĐT đã đề xuất khởi tố một sốë cán bộ của tỉnh Khánh Hòa, trong khi Viện KSND tối cao kiến nghị phải khởi tố thêm một số quan chức khác.

Một vấn đề quan trọng trong vụ án này là Viện KSND tối cao đã yêu cầu CQĐT làm rõ những khoản tiền Nguyễn Đức Chi khai đã "lót tay" cho một số quan chức ở tỉnh Khánh Hòa trong quá trình xin cấp phép đầu tư, cấp đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Đức Chi thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước hết, Viện KSND tối cao yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (trước đây là Sở Địa chính), Sở Kế hoạch  - Đầu tư và các phòng, ban chức năng của Sở cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) khi Chi chưa thanh toán tiền đền bù giải tỏa đất, chưa nộp tiền thuê đất. Trong vụ án Nguyễn Đức Chi, có hơn một chục cán bộ của UBND tỉnh Khánh Hòa và các ban ngành chức năng có liên quan.

Đối với việc cấp giấy CNQSDĐ cho dự án Rusalka của Nguyễn Đức Chi, CQĐT đã làm rõ việc ông Trần Minh Duân, nguyên Phó chủ tịch (PCT) UBND tỉnh Khánh Hòa ký giấy chứng nhận quyền sử dụng 45 ha đất cho Công ty RIT của Chi, nhưng không thực hiện đúng thông tư số 679 TCĐT của Tổng cục Địa chính, nay là Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT). Theo thông tư này, trước khi cấp giấy CNQSDĐ phải ký hợp đồng thuê đất, nhưng Chi chưa ký hợp đồng vẫn được ông Duân chỉ đạo Sở TN-MT Khánh Hòa làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho Chi.

Mặt khác, tại thông báo số 92/TBUB ngày 6.3.2003, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu trước khi trình hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ thì Chi phải nộp khoản tiền 4 tỉ đồng đền bù (trong số 11,5 tỉ đồng phát sinh do nắn lại con đường Trần Phú nối dài ra quốc lộ 1) thì mới được cấp. Mặc dù Chi chưa nộp khoản tiền này nhưng ông Trần Minh Duân đã liên tục có ý kiến bút phê chỉ đạo Sở TN-MT phải đề xuất việc cấp giấy CNQSDĐ. Sau đó, Sở TN-MT đề xuất vào ngày 26.5.2003; thì ngay hôm sau 27.5.2003, ông Duân đã ký giấy CNQSDĐ cho Chi mà không có ý kiến gì trở lại với Sở TN-MT. Dư luận đặt câu hỏi không hiểu vì động cơ gì mà PCT Trần Minh Duân đã quá "sốt sắng" trong việc làm trái các thông tư, quy định để cấp giấy CNQSDĐ cho Nguyễn Đức Chi gây ra hậu quả nghiêm trọng nói trên.

Tương tự như vậy, CQĐT cũng đã làm rõ trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký Công văn số 381/UB ngày 2.3.2001 cho phép Công ty RIT của Nguyễn Đức Chi được miễn giảm tiền thuê đất 7 năm cho toàn bộ dự án kể từ khi hoàn thành xây dựng cơ bản và bắt đầu đi vào hoạt động. Qua xác minh, cho thấy ngày 7.2.2001, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo số 30/UB giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) chủ trì cùng Sở Tài chính và Sở Địa chính xác định giá tiền thuê đất và miễn giảm đối với dự án Rusalka.

Cùng ngày, đại diện 3 sở trên đã họp và có biên bản kết luận: "Xác định mức giá thuê đất tại phía đông đường Trần Phú của dự án Rusalka là 0,15 USD/m2/năm. Dự án Rusalka không thuộc diện được miễn tiền thuê đất 7-11 năm theo quy định hiện hành về mức miễn nộp tiền thuê đất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh xem xét miễn tiền thuê đất cho từng năm nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong những năm đầu đi vào hoạt động".

Tuy nhiên, ý kiến này không được UBND tỉnh chấp nhận và yêu cầu phải họp đề xuất lại. Ngày 21.2.2001, đại diện 3 sở trên lại họp nhưng lần này dưới dự chủ trì của ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở KH-ĐT và ông Hòa đã ký tờ trình số 178/KTDN ngày 21.2.2001 (vận dụng  Quyết định số 189/2000/QĐ-BTC ngày 24.11.2000 của Bộ Tài chính và Quyết định số 3435/QĐ-UB ngày 28.7.2000 của UBND tỉnh) đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty RIT được miễn hoàn toàn tiền thuê đất đối với 7 ha đất lấn biển và miễn toàn bộ tiền thuê số đất còn lại (36 ha) trong 7 năm sau khi dự án hoạt động.

Theo xác minh, nội dung 2 văn bản trên không có quy định nào có thể áp dụng cho dự án Rusalka của Chi được miễn giảm tiền thuê đất, nhưng Hội đồng định giá đã căn cứ vào 2 văn bản này để đề xuất UBND tỉnh giải quyết cho miễn toàn bộ tiền thuê đất của cả dự án trong thời gian 7 năm. Nếu căn cứ với giá thuê đất do các cơ quan của Khánh Hòa đề xuất thì số tiền miễn thuê đất 7 năm này khoảng trên 40 tỉ đồng. Lời khai của các thành viên Hội đồng định giá đều có ý kiến cho rằng: "Việc quyết định như trên là có sự thúc ép của lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa".

Việt Chiến - Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.