Vụ các cầu thủ U.23 bán độ: Quốc Vượng sẽ được giảm án từ 6 tháng - 1 năm tù?

19/04/2007 19:45 GMT+7

Đó là đề nghị của bà Lê Thị Kim Liên - người đại diện VKS - giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm vụ án các cầu thủ bán độ tại SEA Games 23 diễn ra vào chiều nay (19.4) tại TAND TP.HCM.

Đúng 17h10, phiên tòa phúc thẩm mới chính thức diễn ra. Khác với phiên sơ thẩm vào ngày 26.1.2007, chỉ còn mỗi bị cáo Lê Quốc Vượng phải đứng trước vành móng ngựa của tòa bởi lẽ các "đồng đội" trong vụ án này cũng như đối tượng Trương Tấn Hải đều không có đơn kháng cáo.

Ngay sau khi chủ tọa phiên tòa ông Nguyễn Quốc Trung công bố bản cáo trạng cũng như kết quả của phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Vượng đã có điều chỉnh lại nội dung kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm này, Quốc Vượng thừa nhận hành vi đánh bạc và chỉ mong tòa xem xét giảm án cho bị cáo với hai tội danh: đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Trước đó, trong đơn kháng cáo gửi ngày 8.2.2007, bị cáo Vượng "kêu oan" tội đánh bạc, đồng thời xin tòa giảm nhẹ tội danh "Tổ chức đánh bạc" với vai trò chủ mưu mà tòa sơ thẩm đã tuyên với tổng cộng mức án là 6 năm tù giam. Với sự thay đổi bất ngờ này, các nhân chứng được triệu tập là: Hải Lâm, Bật Hiếu, Văn Trương, Tấn Hải, (Văn Quyến, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Tài Em, Cẩm Lai vắng mặt) được miễn trả lời chất vấn trước tòa.

Quốc Vượng thừa nhận rằng sau khi tòa sơ thẩm xét xử và nghe các lời khai của Trương Tấn Hải mới biết rằng "mình đã phạm tội đánh bạc". Tuy nhiên, Vượng bào chữa rằng: "Trước đó, do các cầu thủ trong nhóm bán độ đã không lên tiếng việc có đánh thêm tiền vào trận VN - Myanmar nên bị cáo cũng "quên" báo lại cho anh Hải". Ngoài ra, Vượng cũng mong tòa xem xét lại các yếu tố giảm nhẹ hình phạt khi bị cáo còn khá trẻ, suy nghĩ nông cạn: "thắng cũng có tiền"... nên làm bậy; gia đình có công với cách mạng và việc đã nộp lại một phần trong số tiền "bán độ" nêu trên.


Quốc Vượng (áo trắng) được dẫn ra tòa - Ảnh CTV

Sau khi nghe các trình bày của bị cáo Vượng, đại diện VKS - bà Lê Thị Kim Liên - kết luận rằng: "Chuyện bị cáo không kêu oan tội đánh bạc đã phần nào chứng tỏ sự ăn, hối hận của bị cáo. Tuy nhiên, lời khai "quên" báo lại cho Hải biết việc không đánh bạc tại phiên tòa phúc thẩm này là không có cơ sở. Bởi xét mối quan hệ của bị cáo với Lý Quốc Kỳ chưa đến mức độ thân thiết để có thể cho mượn tiền, các lời khai của Trương Tấn Hải cũng như Phạm Thị Cẩm Lai cho thấy đủ căn cứ để kết luận bị cáo đã phạm tội đánh bạc với số tiền 250 triệu đồng."

Ngoài ra, bà Liên cũng chứng minh rằng: việc bị cáo Vượng phạm tội tổ chức đánh bạc với vai trò chủ mưu là có cơ sở. Bởi lẽ, căn cứ vào các lời khai của nhóm cầu thủ tham gia bán độ, nếu bị cáo không chủ động liên hệ, đặt vấn đề với từng người thì sẽ sự việc trên đã không xảy ra.  

Tuy nhiên, xét thấy mức độ thành khẩn, ăn năn của bị cáo Lê Quốc Vượng sau một thời gian bị tạm giam (thừa nhận hành vi đánh bạc), xét thấy sự tích cực của bị cáo trong việc nộp lại một phần số tiền phi pháp trong vụ án nêu trên (Vượng nộp lại 30 triệu đồng + 5.000 USD và 10 triệu đồng của Cẩm Lai), VKS chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo. Đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo về tội đánh bạc xuống còn: 2 - 2 năm 6 tháng tù.

Ngoài đề nghị trên, luật sư Nguyễn Đình Thơ - người bào chữa cho bị cáo Vượng tại tòa cũng mong tòa xem xét lại việc Quốc Vượng không hề chủ động liên lạc với các đối tượng bên ngoài để làm độ. Luật sư Thơ dẫn chứng ra việc tại thời điểm đó, CQĐT không hề xác định được số điện thoại nào của Quốc Vượng gọi cho Tấn Hải cũng như Phi Hùng. Có chăng, chính bị cáo cũng là một "nạn nhân" của sự tác động bởi các đối tượng xấu ngoài xã hội. Ngoài ra, luật sư Thơ cũng nhấn mạnh việc LĐBĐ VN đã không quan tâm, giáo dục đạo đức tư tưởng cho các cầu thủ đúng mức, khiến các bị cáo với suy nghĩ "ngây thơ": thắng là có thêm tiền nên đã hành động dại dột. Với những tình tiết nêu trên, luật sư Thơ cũng đề nghị quý tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ tội danh, tạo điều kiện để bị cáo được sớm trở về với gia đình và đóng góp phần năng khiếu của mình cho xã hội.


Phút ăn năn muộn màng của Quốc Vượng - Ảnh CTV

Nói lời sau cùng trước phiên tòa, bị cáo Quốc Vượng khẩn khoản: "Mong tòa tạo điều kiện để bị cáo có cơ hội chứng minh bản chất thật sự của mình với người hâm mộ cả nước và sự kiện tại SEA Games vừa qua chỉ là một tai nạn do suy nghĩ nông cạn của bị cáo!"

13h30 chiều mai (20.4), tòa sẽ tuyên án.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.