Vụ lừa đoạt tiền qua điện thoại: Nghi phạm cầm đầu là tội phạm xuyên quốc gia

13/05/2014 03:05 GMT+7

Hôm qua, ông Lâm Nhạc Hiền, đại diện Tổng cục Cảnh sát Đài Loan, tới trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thẩm tra một nghi phạm người Đài Loan bị bắt trong đường dây lừa đoạt tiền qua điện thoại.

Vụ lừa đoạt tiền qua điện thoại: Nghi phạm cầm đầu là tội phạm xuyên quốc gia
Ông Lâm Nhạc Hiền đang làm việc với PC46 - Ảnh: Đàm Huy

Theo ông Lâm Nhạc Hiền, thời gian qua Cảnh sát Đài Loan đã triệt phá một số đường dây lừa đảo bằng thủ đoạn gọi điện thoại đe dọa chủ thuê bao chuyển tiền, sau đó rút chiếm đoạt, bắt giữ hàng chục tên, trong đó có cả người VN là những lao động xuất khẩu sau đó trốn ra ngoài hành nghề tự do và các cô gái lấy chồng Đài Loan. Những tên cầm đầu của các đường dây lừa đảo bị bắt là người Đài Loan, thuộc băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia.

Cảnh sát Đài Loan xác định đây là bọn tội phạm công nghệ cao. Thủ đoạn của bọn chúng rất tinh vi, khi gây án ở VN thì đặt “đại bản doanh” (lắp đặt mạng lưới điện thoại gọi quốc tế, cơ sở chỉ huy) ở Đài Loan; gây án ở Trung Quốc thì đặt “sở chỉ huy” ở VN hoặc ở một nước thứ 3… “Bọn chúng làm như vậy để gây khó khăn cho công tác điều tra phá án của cảnh sát. Cho nên, kể từ khi bọn tội phạm này gây án ở VN, Cảnh sát Đài Loan và VN đã cùng nhau phối hợp chặt chẽ và phía VN rất tích cực trong công tác phòng chống đấu tranh loại tội phạm này. Minh chứng là Công an TP.HCM đã triệt phá nhiều đường dây và bắt giữ hàng chục nghi can. Công an một số tỉnh, thành ở VN cũng đã bắt quả tang nhiều vụ, bắt giữ cả trăm nghi can”, ông Lâm Nhạc Hiền nói và cho biết thêm thực tế đường dây tội phạm lừa đảo này xuất hiện ở Đài Loan từ 7 - 8 năm trước, sau đó chúng chuyển sang gây án ở Trung Quốc và đến giữa năm 2013 bắt đầu gây án ở VN.

Nguồn tin từ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM, đến nay PC46 đã bắt giữ khoảng 50 nghi can trong các đường dây lừa đảo nói trên, trong đó có 15 người Đài Loan và đa số thuộc thành phần bất hảo có tiền án, tiền sự. Đáng chú ý, một số tên tội phạm bị Công an TP.HCM bắt giữ nằm trong mắt xích của đường dây lừa đảo bị Cảnh sát Đài Loan triệt phá tại nước này. Trong số đó, có Chien Chiu Fu (49 tuổi, người Đài Loan) vừa bị Công an Q.12 (Công an TP.HCM) bắt giữ tại Hải Phòng cách đây vài ngày. Hôm qua, phía Cảnh sát Đài Loan cũng đã đến PC46 tiến hành thẩm vấn Fu để phục vụ công tác điều tra một chuyên án xảy ra ở Đài Loan.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.