Vụ tiêu cực tại ALC II: Nâng khống giá mua tàu lên... 1.300 lần

21/08/2012 03:15 GMT+7

Hôm qua 20.8, nguồn tin Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 10 bị can trong vụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC II) - Ngân hàng NN-PTNT về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Hôm qua 20.8, nguồn tin Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 10 bị can trong vụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC II) - Ngân hàng NN-PTNT về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

>> Tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2: Hàng trăm tỉ đồng bốc hơi

Đáng chú ý, trong vụ án này có 5 bị can đã bị khởi tố trong vụ án khác gồm Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) ALC II; Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó TGĐ; Phạm Xuân Nghị, nguyên Trưởng phòng Cho thuê; Nguyễn Văn Thọ, nguyên Phó phòng Cho thuê Công ty ALC II và Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cát Long Hải (Công ty Cát Long Hải).

5 bị can còn lại là Hoàng Lộc, TGĐ Công ty CP giám định thẩm định Việt Nam (Công ty GĐTĐVN); Lê Phúc Đức, Trưởng phòng Giám định kỹ thuật Công ty GĐTĐVN; Vũ Đức Hòa, Giám đốc Công ty Cát Long Hải; Lê Thị Minh Huệ, Kế toán trưởng Công ty Cát Long Hải và Đinh Nguyên Tý, nguyên Phó phòng Cho thuê Công ty ALC II.

Thông tin ban đầu cho biết, cuối tháng 7.2007, Cục Hải quan Hải Phòng ký hợp đồng thanh lý tàu lặn Tinro2 cho Công ty Cát Long Hải với giá 100 triệu đồng. Vũ Quốc Hảo đã thống nhất cấp dưới và Phạm Minh Tuấn, Vũ Đức Hòa lập hồ sơ cho thuê tài chính và mua bán tàu Tinro2 với giá mua lên 130 tỉ đồng (gấp 1.300 lần so với giá mua thanh lý). Để thực hiện thương vụ này, Hảo và Tuấn đã mang hồ sơ tàu lặn Tinro2 nhờ Hoàng Lộc định giá tàu rồi lập các chứng từ, hồ sơ để hợp thức hóa. Căn cứ vào kết quả thẩm định giả này, Hảo đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ của Công ty ALC II lập hồ sơ mua tàu Tinro2 và đã giải ngân số tiền cho bên bán. Sau đó, lại ký hợp đồng cho thuê tài sản trên với Công ty Cát Long Hải với giá thuê là 130 tỉ đồng, lãi suất khoảng 1,17%/tháng, thời hạn 60 tháng. Đến nay, Công ty Cát Long Hải vẫn nợ ALC II số tiền là 130 tỉ đồng tiền gốc thuê tài chính không có khả năng thanh toán.

Trong vụ án này, các bị can Hảo, Tài, Nghị, Thọ, Tuấn đang là bị can trong một vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại ALC II gây thiệt hại gần 524 tỉ đồng mà Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa kết thúc điều tra.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.