Xét xử hai nhạc sĩ hoạt động chống nhà nước

31/10/2012 03:25 GMT+7

Sau một buổi xét xử sơ thẩm, trưa 30.10, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Vũ Anh Bình (38 tuổi, nhạc sĩ) 6 năm tù và Võ Minh Trí (34 tuổi, nhạc sĩ Việt Khang) 4 năm tù, về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên quản thúc hai bị cáo tại địa phương (sau khi mãn hạn tù) mỗi người 2 năm.

Trong phần xét hỏi, Trần Vũ Anh Bình khai, đầu năm 2011, Bình lên mạng và quen biết Vũ Trực (hiện ở Mỹ). Ban đầu, Trực rủ tham gia lớp học lập trình web miễn phí do Trực dạy. Trong quá trình học, Trực lồng dạy những nội dung chống Nhà nước Việt Nam. Đến tháng 4.2011, Trực thành lập nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” và sau đó lập trang web “Tuoitreyeunuoc.com”, cung cấp máy tính, tiền để các thành viên hoạt động. Theo hướng dẫn của Trực, Bình làm truyền đơn, tờ rơi, cờ chế độ Sài Gòn treo, dán, rải ở một số nơi và chụp hình đăng trên web.

Về phần mình, Võ Minh Trí khai chỉ tham gia nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” có 1 tháng, sáng tác 2 bài nhạc “Việt Nam tôi đâu” và “Anh là ai”. Trí phủ nhận việc phổ nhạc bài hát “Quê hương ngày về” mà cáo trạng quy kết. Theo vị công tố, kết luận giám định cho thấy 14 tác phẩm âm nhạc thu giữ của Trần Vũ Anh Bình và Võ Minh Trí có nội dung tuyên truyền chống phá nhà nước ở các mức độ khác nhau. Trong hai bị cáo, Bình là người hoạt động đắc lực, đã sưu tầm, phát tán các bài viết có nội dung kích động hiềm thù, vận động chống đối, lật đổ chế độ, vu khống, nói xấu cán bộ. Bình đã 4 lần rải truyền đơn ở nhiều tỉnh thành, làm 4 tờ truyền đơn… Theo vị công tố, hành vi này đã phạm vào tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCH Việt Nam”. Các luật sư Nguyễn Văn Miếng và Trần Vũ Hải bào chữa cho 2 bị cáo Bình và Trí.

Sau khi nghe các bên tranh luận, HĐXX phân tích: trong khi hai bị cáo thừa nhận hành vi sai trái, xin khoan hồng thì luật sư lại cho rằng các bị cáo không phạm tội là không phù hợp. Song song đó, luật sư cho rằng chứng cứ buộc tội là chứng cứ “ảo” là nhận thức sai lầm bởi những chứng cứ thu thập được là có thật, đã xảy ra, được bị cáo thừa nhận, chụp hình tung lên mạng.

Nhận định về hành vi của các bị cáo, HĐXX cho rằng đã xâm phạm an ninh quốc gia, câu kết với các tổ chức phản động người Việt Nam sống lưu vong, các tổ chức thù địch và nhận hỗ trợ về tinh thần, vật chất ở nước ngoài để đăng tải những bài viết, bản nhạc có nội dung xuyên tạc sự thật, gây nghi ngờ, mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó, HĐXX đã tuyên án như trên.

Quang Hiển

>> Xét xử 3 blogger tuyên truyền chống nhà nước
>> Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 bị cáo lãnh án tù
>> Tuyên y án kẻ tuyên truyền chống Nhà nước
>> Xét xử 3 bị cáo về tội chống Nhà nước
>> Bắt ông Cù Huy Hà Vũ về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước...”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.