Xét xử vụ công an 'ăn chặn' trầm: Không biết trầm hay rễ cây

18/06/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Sáng 18.6, TAND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 'ăn chặn' trầm xảy ra trên địa bàn huyện vào tháng 9.2012.

(TNO) Sáng 18.6, TAND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “ăn chặn” trầm xảy ra trên địa bàn huyện vào tháng 9.2012.


Người dân tập trung rất đông tại tòa theo dõi phiên xét xử

Trước đó, ngày 11.6, vụ án này được đưa ra xét xử, nhưng Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn vì vắng luật sư (LS).

Hai luật sư bào chữa cho nguyên Trưởng Công an H.Khánh Sơn

Trong vụ án này, ba bị cáo nguyên là sĩ quan Công an huyện Khánh Sơn gồm: Nguyễn Hồng Hà (nguyên Đội trưởng Đội CSGT), Vũ Anh Trung (nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế-môi trường), Trần Lệ Kiên (nguyên Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự-hỗ trợ tư pháp) bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng tội danh này, Luân Văn Nam (trú thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp, H.Khánh Sơn) cũng bị xét xử với vai trò đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị xét xử về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Lúc 8 giờ 20, các bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án. Sau đó, chủ tọa tuyên bố khai mạc phiên tòa.

Vụ án được dư luận địa phương đặc biệt quan tâm. Từ sáng sớm 18.6, hàng trăm người dân địa phương đã tập trung về TAND huyện Khánh Sơn để theo dõi phiên tòa; rất đông người phải đứng bên ngoài dự khán.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng Hà là luật sư Nguyễn Bảo Trâm (Đoàn Luật sư TP.HCM). Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Trung là luật sư Nguyễn Đình Thơ (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) và luật sư Lê Văn Minh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Trung. Cả ba luật sư có mặt tại phiên tòa.

Tòa triệu tập 41 người làm chứng, nhưng chỉ có 12 người có mặt tại phiên tòa hôm nay. Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Trung đề nghị tòa yêu cầu các nhân chứng có mặt là Phạm Thanh Túc (trú H.Cam Lâm, Khánh Hòa), Bùi Khắc Dũng (trú quận Tân Bình, TP.HCM) và Nguyễn Ngọc Thừa (trú H.Đại Lộc, Quảng Nam) vì cho rằng đây là những nhân chứng quan trọng, cần đối chất tại tòa để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan. Nếu vắng mặt những người này thì phiên tòa không đảm bảo tính khách quan.

Sau khi xem xét, Tòa cho rằng đã triệu tập 2 lần nhưng những nhân chứng này vẫn vắng mặt. Xét thấy hồ sơ đã có các lời khai của nhân chứng, việc bắt buộc các nhân chứng là không cần thiết, vì thế Hội đồng xét xử quyết định không hoãn phiên tòa mà tiếp tục xét xử.

Không biết trầm hay rễ cây (!?)

Sau khi đại diện Viện KSND H.Khánh Sơn công bố cáo trạng, Tòa đã xét hỏi bị cáo Vũ Anh Trung.

Chủ tọa hỏi: “Việc người dân khai thác trầm kỳ đúng hay sai?". Bị cáo Anh Trung trả lời: “Không được phép”.

Chủ tọa: “Bị cáo là người biết người dân đang khai thác trái phép, vậy tài sản người dân khai thác theo quy định có được thu hồi không? - Trả lời: “Phải thu hồi”.

Vũ Anh Trung thừa nhận đã chỉ đạo Kiên cất giữ khúc “rễ cây” do người dân đào được mà không báo cáo lên cấp trên.

Bị cáo khai: Chiều hôm sau, bị cáo nhận được điện thoại của anh Nguyễn Thành Trung có hỏi: “Mày có giữ cục hàng của Khánh-Thừa đúng không?”, bị cáo nói “Kiên đang giữ”.

Tòa hỏi: Bị cáo nghĩ “cục hàng” là gì? Anh Trung đáp: “Bị cáo không biết cục rễ cây đó tên gọi là gì”. Tòa hỏi tiếp: “Bị cáo biết là người dân đi đào trầm kỳ trái phép, ý thức của bị cáo lúc đó biết là cục trầm kỳ không? Anh Trung nói: “Bị cáo không biết”.

Bị cáo Vũ Anh Trung khai nhận cùng Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hồng Hà, Trần Văn Khánh, Hoàng Xuân Vương bàn việc mua bán đoạn “rễ cây” và đưa ý kiến về tỉ lệ ăn chia. Sau khi Nguyễn Thành Trung bán xong, đã đưa cho Anh Trung 1,4 tỉ. Tuy nhiên, Anh Trung không biết Nguyễn Thành Trung bán được bao nhiêu tiền; không biết “cục hàng” bán cho ai, bán ở đâu.

Bị cáo Anh Trung nói rằng bị cáo không biết cục rễ cây là trầm, vì giống rễ cây mục.

Luật sư Lê Văn Minh hỏi: “Bị cáo nói không phân biệt được trầm và rễ cây, vậy có biết cơ quan nào phân biệt được không? Bị cáo có ý thức được rễ cây trị giá bao nhiêu tiền không?”. Anh Trung trả lời: “Kể cả rễ cây hay trầm kỳ thì bị cáo cũng không biết giá trị như thế nào”.

Luật sư Minh hỏi tiếp: “Khi nhận 1,4 tỉ, anh có hỏi lại tại sao được nhận không?”. Anh Trung đáp: “Người đưa chỉ nói là tiền bồi dưỡng tổ công tác”.

Luật sư Minh: "Anh tin vào đâu mà lại cho cái “rễ cây” lên xe ô tô?”. Anh Trung: “Bị cáo không xác định được trầm kỳ là gì. Bị cáo vẫn nghĩ nó có giá trị. Nhưng giá trị thế nào thì không biết”. Luật sư Minh tiếp tục truy: “Anh có suy nghĩ gì về mối liên hệ 1,4 tỉ với cái rễ cây không?”. Anh Trung: “Bị cáo không xác định được”.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

Bài, ảnh: Nguyễn Chung

>> Hoãn phiên tòa xử vụ 'ăn chặn' trầm ở Khánh Hòa
>> Vụ 'ăn chặn trầm': Đề nghị truy tố nguyên trưởng công an huyện
>> Vụ 'ăn chặn trầm' ở Khánh Hòa: Gia hạn tạm giam 3 nguyên sĩ quan công an
>> Vụ “ăn chặn” trầm ở Khánh Hòa: Thêm một đồng phạm bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.