Phát hiện 5 trường hợp kết án tù nhưng 'quên' thi hành án tại Bình Phước

Thái Sơn
Thái Sơn
24/06/2020 10:01 GMT+7

Đã có ít nhất 5 trường hợp tại tỉnh Bình Phước bị tòa án tuyên có tội nhưng chưa thi hành trong thời gian dài, dẫn đến hết thời hiệu và không phải thi hành án phạt.

Nguồn tin Thanh Niên cho biết, TAND, Viện KSND và cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Bình Phước đang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm vì đã để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm trong công tác thi hành án hình sự.
Trong đó, tại nhiều đơn vị đã phát hiện tình trạng TAND phải ra quyết định thi hành án hình sự nhưng chưa ra quyết định thi hành án và có quyết định thi hành án nhưng chưa được thi hành dẫn đến hết thời hiệu thi hành án, tức người bị phạt tù không phải chấp hành án phạt.

Ít nhất 5 trường hợp kết án tù nhưng 'quên' thi hành án tại Bình Phước

Cụ thể, tại TP.Đồng Xoài, cơ quan chức năng phát hiện Lê Thanh Tâm (ngụ P.Tân Bình) phạm tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản, bị kết án 3 năm tù từ năm 2011 theo bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM. Ngày 19.3.2012, TAND TX.Đồng Xoài (nay là TP.Đồng Xoài) ra quyết định thi hành án nhưng chưa thi hành.
Theo quy định về thời hiệu thi hành bản án hình sự tại bộ luật Hình sự, sau 5 năm kể từ ngày kết án mà chưa thi hành án nên Lê Thanh Tâm không phải chấp hành bản án đã tuyên.
Tương tự, trường hợp Nguyễn Thanh Phú (ngụ P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài) cũng phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt 12 tháng tù giam từ năm 2013.
Cũng năm 2013, TAND T.X.Đồng Xoài đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với ông Phú nhưng “quên” không thực hiện dẫn đến hết thời hiệu thi hành.
Tại H.Hớn Quản, Bình Phước, cũng phát hiện 2 trường hợp khác phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội cố ý gây thương tích, đều bị kết án từ năm 2012 nhưng không thi hành án, đến nay đã hết hiệu lực thi hành.
Cơ quan chức năng cũng phát hiện, tại H.Bù Gia Mập (Bình Phước) có 3 trường hợp khác hết thời hiệu thi hành án do chưa ra quyết định thi hành án và ủy thác thi hành án đến nơi khác nhưng không gửi.
Theo đó, trường hợp Bùi Lê Quốc Dũng (ngụ H.Xuân Lộc, Đồng Nai) bị TAND H.Bù Gia Mập tuyên phạt 6 tháng tù về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản. TAND H.Bù Gia Mập đã ra quyết định ủy thác thi hành án cho TAND H.Xuân Lộc, Đồng Nai nhưng sổ theo dõi không thể hiện việc gửi quyết định ủy thác và TAND H.Xuân Lộc cũng không nhận được quyết định ủy thác này.
Từ những vi phạm nêu trên, cho thấy các TAND ở Bình Phước đã ban hành quyết định thi hành án nhưng không theo dõi việc thi hành, cơ quan thi hành án hình sự, Viện KSND không kiểm soát chặt chẽ theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự, luật Thi hành án hình sự.

Xôn xao vụ nhảy lầu ở tòa án Bình Phước sau status “thức tỉnh nền tư pháp” - Video tư liệu

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.