Phát hiện đường hóa học bị cấm dùng trong nước mắm

07/06/2007 01:06 GMT+7

* Nước tương có chất 3-MCPD vẫn còn bán công khai Chiều qua 6.6, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM tiếp tục kiểm tra các cơ sở (CS) sản xuất, chế biến nước mắm. Cả 3 CS được kiểm tra đều không đảm bảo vệ sinh, có CS còn sử dụng đường hóa học cấm dùng trong thực phẩm.

Cụ thể, CS Thanh Phong (đường Lê Văn Quới, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) mua nước mắm ở nơi khác về gia thêm đường hóa học, bột ngọt vào... Đoàn kiểm tra đã phát hiện tại đây có  loại  đường hóa học sodium cyclamate (loại đường cấm dùng trong thực phẩm); sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc; nguyên liệu để cạnh nhà vệ sinh; chai đựng nước mắm mua về chỉ tráng nước rồi phơi nắng... Đoàn kiểm tra đã hủy tại chỗ số đường hóa học nói trên. CS thứ hai là Thuận Hiệp (cũng đường Lê Văn Quới, Q.Bình Tân) mua nước mắm về vô chai lấy nhãn Thuận Việt. Tại đây cũng sử dụng hương liệu, phẩm màu, đường hóa học cho vào nước mắm, nhưng không công bố trên nhãn; bồn đựng nước súc chai thì có gián chết; không xét nghiệm mẫu nước mắm định kỳ; nơi chế biến ẩm ướt; nước dùng sản xuất không xét nghiệm; bán thành phẩm để ở trong nhà vệ sinh; đặc biệt, cứ 300 lít nước mắm thì cho vào 5 kg đường phèn và 50 gr đường hóa học.

CS Minh Thanh (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) cũng mua nước mắm về vô chai. Tại đây, công đoạn sơ chế thực hiện ngay trên sàn nhà ẩm mốc; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc; sử dụng bột ngọt, hóa chất nhưng không công bố; nguyên liệu nước mắm, phụ gia, hóa chất chỉ có hóa đơn mua bán lẻ, chứ không có sổ sách theo dõi; một số công nhân không được khám sức khỏe. Ngoài ra, cứ 200 lít nước mắm thì CS này cho vào 1 kg bột ngọt. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu về kiểm nghiệm.

Trong những ngày qua, mặc dù sản phẩm nước tương hiệu Ông Chà Và của Công ty Nosafood (loại 22 độ đạm, lô sản xuất tháng 3.2007) đã được Sở Y tế TP.HCM công bố hàm lượng chất 3-MCPD vượt mức quy định gấp hơn 4 ngàn lần (là sản phẩm có hàm lượng 3-MCPD cao nhất trong số 17 sản phẩm đã được công bố tính đến thời điểm hiện nay), thế nhưng vẫn được bày bán công khai tại cửa hàng Home Retail Corp (Phan Xích Long, P.2, Q.Phú Nhuận). Điều đó cho thấy, nhà cung cấp đã không nhanh chóng thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng là phải ráo riết thông báo, thu hồi, tiêu hủy để không gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.