Phát hiện hơn 2,5 tấn 'trà khô' chứa ma túy cực độc

07/07/2016 07:17 GMT+7

Cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện và thu giữ 199 kiện hàng là chất ma túy với trọng lượng hơn 2,5 tấn có nguồn gốc từ thảo dược.

Ngày 6.7, Cục Hải quan TP.Hà Nội cho biết vừa phối hợp với Đội 5 (Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) và Phòng 7 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) triệt phá đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo dược ở nước ngoài về VN qua đường bưu chính quốc tế.
Theo đó, đầu tháng 3.2016, Cục Hải quan TP.Hà Nội nhận thông tin về đường dây này và đã lập chuyên án phối hợp với các lực lượng khác tổ chức điều tra, phá án. Đến ngày 15.4, ban chuyên án phát hiện lô hàng đầu tiên với 36 kiện hàng (tổng trọng lượng 545 kg), người gửi được xác định từ Etiopia, người nhận gồm 9 người.
Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận, trong lô hàng thảo dược này có thành phần cathinone, là một chất ma túy cực mạnh. Chất này nằm trong danh mục 1, Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ về các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Sau đó C47 và Cục Hải quan Hà Nội phối hợp chỉ đạo Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh bằng các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện thông quan trên hệ thống của Bưu cục Ngoại dịch đối với lô hàng nói trên để xác định người nhận hàng.
Liên tiếp trong khoảng thời gian từ ngày 23.5 - 28.6, ban chuyên án đã rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ Singapore về VN với nội dung khai báo “trà khô” hoặc “thảo mộc sấy khô” đều có chứa thành phần cathinone. Đến nay, ban chuyên án đã phát hiện và thu giữ 199 kiện hàng với trọng lượng hơn 2,5 tấn.
Về những người gửi và nhận các lô hàng trên, bước đầu C47 xác định được 8 người, gồm: nhân viên bưu điện, 2 nhân viên du lịch đang nằm trong sự kiểm soát của cơ quan công an và 5 người còn lại gồm 1 người Trung Quốc và 4 người chưa xác minh rõ được nhân thân đã làm thủ tục xuất cảnh. Ban chuyên án nhận định đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô chứa chất ma túy diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc.
Đối tượng tội phạm lợi dụng VN là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ 3. Cũng theo ban chuyên án, chủ mưu đường dây là ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại VN. Thủ đoạn của chúng là nhập khẩu thảo mộc sấy khô từ Etiopia, Kenya, Nam Phi tập kết về VN sau đó tìm cách chuyển sang các nước khác (Úc, Hà Lan, Mỹ) qua đường hàng không, bưu chính quốc tế. Bước đầu ban chuyên án nhận định, lô hàng bị phát hiện trị giá hàng triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.