Phát hiện loài thực vật mới tại Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
17/04/2019 16:39 GMT+7

Ngày 17.4, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) cho biết một loài thực vật mới có tên gọi Mộc hương Núi Chúa vừa được các nhà khoa học phát hiện tại Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận).

Theo TS Đỗ Văn Trường, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, trên thế giới, chi Mộc hương (Aristolochia L.) gồm khoảng 600 loài, phân bố chủ yếu vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, là một trong những nhóm thực vật quan trọng, có giá trị làm cảnh và làm thuốc.
Tại Việt Nam, chi này được biết khoảng 25 loài thuộc 2 phân chi Aristolochia và Siphisia.
Trong khi nghiên cứu đa dạng chi Mộc hương ở Việt Nam, các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Sinh thái học miền Nam (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) và cán bộ Vườn quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận, đã phát hiện và mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Mộc hương (Aristolochiaceae) ở Vườn quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận.
Loài thực vật mới có tên khoa học là Mộc hương Núi Chúa, Aristolochia nuichuaensis V.T.Do & H.T.Luu. Đặc điểm hình thái của loài mới: có phiến lá hình tim, trục cụm hoa dài đến 20 cm, phần trên của ống bao hoa hình trụ, thuôn dài và hẹp hơn nhiều so với phần dưới, mặt ngoài duy nhất màu tím, mặt trong duy nhất màu trắng, môi hình chuông, đường kính 4,5 - 5 cm, thùy không cuộn lại, bề mặt ngoài màu trắng với nhiều đường gờ màu tím nổi rõ, bề mặt trong màu trắng với nhiều đường gờ lõm và mụn cơm, họng hình ellip, màu trắng; gynostemium với 3 thùy nhọn...
Những đặc điểm hình thái trên đặt loài mới này trong phân chi Siphisia.
Đây là loài thứ 8 của phân chi Siphisia được phát hiện và mô tả gần đây ở Việt Nam, nâng tổng số loài của phân chi Siphisia ở Việt Nam lên 16 loài.
Kết quả nghiên cứu khoa học vừa được đăng trên tạp chí chuyên ngành Annales Botanici Fennici số 56, năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.