Phát triển Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm Tây nguyên

29/03/2019 08:50 GMT+7

Với đặc điểm về địa chính trị, địa lý, kinh tế, tiềm năng phát triển, TP.Buôn Ma Thuột có nhiều lợi thế để trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên.

Ngày 28.3, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Kinh tế T.Ư và Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp tổ chức hội thảo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận (KL) số 60-KL/TW (ngày 27.11.2009) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên giai đoạn 2010 - 2020, hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình đánh giá 10 năm qua Đắk Lắk đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phát triển TP.Buôn Ma Thuột theo định hướng KL60 của Bộ Chính trị và đạt được những kết quả nhất định bước đầu.
Tuy nhiên, cho đến nay còn nhiều nội dung theo KL60 chưa thực hiện được, chưa hoàn thành mục tiêu đưa TP.Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên. Theo ông Nguyễn Văn Bình, với đặc điểm về địa chính trị, địa kinh tế, tiềm năng phát triển, TP.Buôn Ma Thuột có nhiều lợi thế để trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên.
“Phát triển TP.Buôn Ma Thuột không chỉ riêng cho Đắk Lắk mà còn phải cho cả vùng Tây nguyên. Mục tiêu và quan điểm của Đảng là để các tỉnh và nhân dân trong vùng Tây nguyên được tạo mọi điều kiện phát triển thông qua phát triển TP.Buôn Ma Thuột và được thụ hưởng công bằng các thành quả phát triển đó”, ông Bình nhấn mạnh và cho biết đồng ý với kiến nghị của địa phương, các chuyên gia về việc đề xuất Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết mới cho TP.Buôn Ma Thuột để tạo ra sự phát triển đột phá, thực sự trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên trong tương lai.
Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, các chuyên gia cũng nêu rõ những yêu cầu cần thiết để TP.Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng. Theo đó, TP phải quy hoạch thành trung tâm thương mại, dịch vụ logistics cho cả vùng; là trung tâm công nghiệp chế biến các loại nông sản thế mạnh của Đắk Lắk và Tây nguyên; thu hút các nhà đầu tư chiến lược; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng ngang tầm thủ phủ vùng; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; có cơ chế phát triển đặc thù... TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, cho rằng định hướng giải pháp bao trùm là xây dựng và phát triển Buôn Ma Thuột thành đô thị trực thuộc T.Ư.
Buôn Ma Thuột có diện tích tự nhiên gần 38.000 ha, dân số gần 400.000 người (đông dân nhất trong các TP miền núi cả nước); thu ngân sách năm 2018 đạt 1.545 tỉ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng/năm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.