Phó ban Công tác đại biểu nói về 'con ông cháu cha' trong ứng viên Quốc hội khóa 15

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/03/2021 10:54 GMT+7

Trước ý kiến cho rằng, cơ cấu đại biểu chuyên trách Quốc hội khóa 15 có hiện tượng ưu tiên "con ông cháu cha", Phó ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, con ông cháu cha vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn.

Tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp 11 Quốc hội khóa 14, sáng 23.3, báo chí đã đặt câu hỏi về việc tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 do Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, có nhiều ý kiến phàn nàn các ứng viên đại biểu Quốc hội chuyên trách có hiện tương "con ông cháu cha" hoặc đưa người từ nơi khác về mà không đủ tiêu chuẩn mà không thấy các chuyên gia thì chất lượng đại biểu Quốc hội khóa 15 sẽ không đảm bảo.
"Là cơ quan tham mưu về công tác nhân sự trong Đảng đoàn Quốc hội, ông có bình luận thế nào về những ý kiến này? Và những ý kiến đó liệu có tác động đến việc thay đổi danh sách ứng cử viên cho Quốc hội hóa 15 không?", phóng viên Báo Đầu tư đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho biết công tác đại biểu khóa 14 còn một số hạn chế khi một số đại biểu Quốc hội khóa 14 không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.
"Đó là điều đáng tiếc", ông Nguyễn Tuấn Anh nói và cho biết, nhiệm kỳ này là một trong những nhiệm kỳ có nhiều đại biểu Quốc hội bị đưa ra xem xét tư cách, trong đó có những đại biểu giữ cương vị cao trong bộ máy nhà nước, kể cả ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên T.Ư.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, cho đến khi bước vào kỳ họp 1 khóa 14 thì tất cả 494 đại biểu được bầu đều đủ điều kiện làm đại biểu Quốc hội. "Trong quá trình triển khai nhiệm vụ đại biểu phát sinh những điều mà trong qua trình thẩm tra tư cách đại biểu chưa phát hiện được", ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

"Con cháu hay người ngoài cũng phải theo tiêu chuẩn"

Trả lời về ý kiến cho rằng, cơ cấu đại biểu chuyên trách Quốc hội khóa 15 có hiện tượng con cháu, không nhiều chuyên gia có kinh nghiệm, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đại biểu Quốc hội chuyên trách có tiêu chuẩn riêng.
"Dư luận có cho rằng, có hiện tương chú ý con cháu, người ngoài về theo mối quan hệ nhưng con cháu hay người ngoài cũng phải căn cứ theo tiểu chuẩn", ông Nguyễn Tuấn Anh nói và khẳng định, trong cơ cấu đại biểu chuyên trách Quốc hội khóa 15 lần này "không chú trọng đối tượng nào cụ thể".
"Bên ngoài về thì cũng là ứng viên do các tỉnh do Mặt trận Tổ quốc các tỉnh hiệp thương giới thiệu. Ở T.Ư thì thông qua các cơ quan Quốc hội, cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu, rồi bộ ban ngành. Tuy nhiên, quan trọng nhất là đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Như Tổng bí thư đã nói không vì cơ cấu mà làm giảm đi chất lượng của đại biểu Quốc hội", ông Nguyễn Tuấn Anh nói.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, mặc dù đã tiếp nhận đại biểu về làm đại biểu chuyên trách, tuy nhiên, do cơ cấu Quốc hội khóa 15 tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách từ ít nhất 35% lên 40% nên "hiện vẫn còn đang thiếu".
Cũng theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu, một số trường hợp đại biểu khóa trước quá tuổi theo quy định như các ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội hay ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện, Ban Công tác đại biểu đã đề xuất xem xét như trường hợp chuyên gia, "trường đặc biệt". 
"Chúng tôi đã có văn bản gửi xin ý kiến Ban Tổ chức T.Ư để xem xét nhưng hiện nay vẫn chưa có kết quả", ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin.
Cũng theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu, việc xem xét các kiến nghị liên quan tư cách đại biểu sẽ còn tiến hành tới thời điểm 10 ngày trước kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15 nên Ban Công tác đại biểu với tư cách là cơ quan tham mưu vẫn mong muốn tiếp nhận ý kiến phản ánh từ cử tri, nhân dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.