Phố bẩn giữa thủ đô

29/02/2012 08:40 GMT+7

Tắc đường, chợ cóc, nước thải ô nhiễm, bụi, bùn, bẩn là những vấn nạn mà người dân sống tại phố Trần Cung (xã Cổ Nhuế, H.Từ Liêm, Hà Nội) phải chung sống nhiều năm nay.

17 giờ chiều tại phố Trần Cung, chúng tôi ghi nhận con đường chật cứng các phương tiện giao thông và chợ cóc tràn cả xuống lòng đường làm cho việc lưu thông càng trở nên khó khăn.

Con đường trước đây là đường làng Cổ Nhuế, dài chừng 2 cây số nối đường Nguyễn Phong Sắc với Phạm Văn Đồng, là một trong những tuyến đường chính nối đường Hoàng Quốc Việt xuống ngã tư Cổ Nhuế.

chợ cóc; phố bẩn
Chợ cóc họp hằng ngày tại phố Trần Cung - Ảnh: T.H

Theo quan sát, bên đường ngổn ngang vật liệu xây dựng. Có 3 biển báo cấm họp chợ, cấm đổ rác và vật liệu xây dựng, tuyến phố tự quản thì có tới năm chợ cóc hoạt động thường xuyên: trước cổng bệnh viện E, trung tâm đo lường miền Bắc, cầu Điều, cầu Đá và nghĩa trang Cổ Nhuế.

Bà Đinh Thị Lài, một cán bộ nghỉ hưu ở khu tập thể cầu Điều cho hay: “Chợ cóc họp ở đây đã vài năm rồi, dựng biển cấm nhưng họ vẫn bán. Ban ngày thì ồn ào mua bán, ban đêm thì ùn lại bao nhiêu rác thải xả thẳng ra mương”.

Trước cửa nhà bà Lài là mương nước thải đen ngòm, đầy bùn rác. Theo phản ánh của những hộ dân xung quanh, đây là mương nước chứa nước sinh hoạt của nhân dân dọc phố Trần Cung và làng Cổ Nhuế thải ra, nhưng quá lâu ngày không thoát được nên nước dềnh lên mặt đường. Những ngày trời mưa, con đường ngập ngụa mùi hôi thối. Ngày nắng vẫn có những vũng nước đen săm sắp, nhiều tiểu thương kê bạt lên trên để bán hàng.

Cũng bức xúc về con đường khổ ải ngay trước cửa, anh Nam, chủ cửa hàng điện thoại trên phố Trần Cung ngán ngẩm: “Không ngày nào phố này không tắc đường, cửa hàng kinh doanh lẫn gia đình sống ven đường đều khổ sở vì ồn ào hỗn tạp, khói bụi mù mịt, có hôm cửa hàng phải đóng kín cửa vì tắc đường, chẳng ai vào mua”. Được biết, trên tuyến đường này có xe buýt 28 (Giáp Bát - Đông Ngạc) lưu thông, cộng với xe máy, ô tô và chợ cóc làm cho con đường luôn tắc nghẽn vào giờ đi làm và tan tầm.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND xã Cổ Nhuế, ông Nguyễn Tiến Hùng cho biết: “Tình trạng đang diễn ra tại phố Trần Cung đã diễn ra nhiều năm rồi mà chính chúng tôi cũng đang tìm hướng giải quyết triệt để. Về việc cống mương hôi thối, UBND xã đã đề nghị lên cấp trên xử lý. Tuy nhiên, cống này do nhà máy A45 của quân đội quản lý nên chúng tôi không xử lý được”.

Cũng theo ông Hùng, đường Trần Cung đang thi công, chưa hoàn thiện nên gây khó khăn cho giao thông, khiến chính quyền xã phải thường xuyên tổ chức lực lượng giải tỏa ùn tắc.

Trao đổi về tình trạng 5 chợ cóc tồn tại trên tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng công an xã Cổ Nhuế thông tin: “Chúng tôi đã ra quân nhiều lần, nhưng dẹp trước lại họp sau. Khó khăn của chúng tôi là tiểu thương buôn bán tại chợ cóc chủ yếu từ nơi khác đến, người dân trong làng thì là những người đã bị thu hồi đất không có công ăn việc làm nên chuyển sang buôn bán nhỏ lẻ. Lực lượng công an xã và dân phòng đã lập nhiểu tổ trực chốt vào giờ cao điểm cả sáng lẫn chiều nhưng lực lượng mỏng nên chưa thể giải quyết dứt điểm. Hiện tại, chúng tôi có đề nghị cấp trên nên đưa phương án đưa các hộ kinh doanh chợ cóc vào chợ hợp tác xã nông nghiệp để quản lý”.

Thu Hường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.