Phó chánh Văn phòng T.Ư Đảng: Tổng bí thư làm Chủ tịch nước là việc tự nhiên

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/10/2018 17:45 GMT+7

Theo ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh Văn phòng T.Ư Đảng, 100% các ủy viên T.Ư có mặt tại Hội nghị T.Ư 8 đã đồng ý giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Chiều 6.10, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Văn phòng T.Ư Đảng tổ chức họp báo thông tin về kết quả Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII.
Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nên hiểu thế nào về thông báo 100% Ban chấp hành T.Ư Đảng thống nhất giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội diễn ra từ ngày 20.10, ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh Văn phòng T.Ư Đảng, cho biết 175/175 ủy viên T.Ư chính thức có mặt tại hội nghị đã đồng ý giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.
"Chỉ có đồng chí Đinh Thế Huynh là đồng chí duy nhất không có mặt nên không biểu quyết", ông Vĩnh nói và cho biết thêm, chỉ có ủy viên T.Ư chính thức có quyền biểu quyết trong vấn đề này.
Đối với câu hỏi về sự chuẩn bị cho sự vận hành bộ máy của Đảng, Nhà nước sau khi Quốc hội bầu Tổng bí thư giữ chức Chủ tịch nước, ông Vĩnh cho hay, trong lịch sử, đã từng có thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là Chủ tịch Đảng vừa là Chủ tịch nước trong hàng chục năm.
"Chúng ta đã có kinh nghiệm nên không có gì đáng ngại lắm", ông Vĩnh cho hay, đồng thời cho rằng, không đặt ra vấn đề sáp nhập Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng T.Ư Đảng.
Ông Vĩnh cũng đồng thời khẳng định, hiện cả 4 Văn phòng T.Ư Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Quốc hội có quy chế phối hợp chặt chẽ để đảm bảo công phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, do đó, việc Tổng bí thư làm Chủ tịch nước có khi là thuận lợi hơn trong việc tổ chức công việc của Đảng, Nhà nước.
Bên cạnh đó, ông Vĩnh cũng giải thích rõ, Văn phòng T.Ư Đảng tên đầy đủ là Văn phòng Ban Chấp hành T.Ư Đảng, có nhiệm vụ giúp việc các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ Ban Chấp hành T.Ư, Ban Bí thư, Bộ Chính trị. Đối với Tổng bí thư có Văn phòng Tổng bí thư gồm các trợ lý và thư ký. Còn Văn phòng Chủ tịch nước cũng không phải giúp việc riêng cho một mình cá nhân Chủ tịch nước vì Chủ tịch nước vừa là một chế định, một pháp nhân đồng thời cũng là một thể nhân.
Liên quan tới câu hỏi về việc Tổng bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước có tiếp tục duy trì trong nhiệm kỳ sau hay không, ông Vĩnh khẳng định, việc Tổng bí thư được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước là một việc tự nhiên vì tập quán chính trị trên thế giới là người đứng đầu đảng cầm quyền là người đứng đầu Chính phủ hay nguyên thủ quốc gia hoặc cả hai.
Theo ông Vĩnh, việc giới thiệu Tổng bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước nhận được sự đồng tình cao của dư luận, nhân dân là một minh chứng cho điều này.
Hơn nữa, trong lịch sử chúng ta đã có sẵn chế định khi Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là Chủ tịch Đảng kiêm giữ chức Chủ tịch nước.
Cũng theo ông Vĩnh, trong năm nay, Ban Chấp hành T.Ư cũng sẽ họp thêm kỳ họp lần thứ 9 dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới đây để tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với ủy viên T.Ư, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Bộ Chính trị và một số nội dung quan trọng khác.
Tiếp tục hoàn thiện quy định về nêu gương
Trả lời câu hỏi về quy định nêu gương đã được hội nghị T.Ư thống nhất ban hành, ông Vũ Thanh Sơn, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức T.Ư, cho biết tại hội nghị, T.Ư đã nhất trí rất cao cho phép ban hành quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên T.Ư Đảng.
Tuy nhiên, ông Sơn cho hay, theo kết luận của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đây là vấn đề khó và nhạy cảm, cực kỳ phức tạp. Do đó, cơ quan chủ trì là Ban Tổ chức T.Ư rất thận trọng trong nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo.
Theo ông Sơn, tại hội nghị đã có 148 ý kiến khác nhau góp ý cho quy định này. Bộ Chính trị đã giải trình cơ bản nhưng thấy rằng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.
"Tại hội nghị Ban Chấp hành T.Ư đã giao Bộ Chính trị tiếp tục hoàn thiện quy định này trước khi ban hành", ông Sơn cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.