Phó cục trưởng mất gần 400 triệu đồng khi đi thanh tra doanh nghiệp

Theo trình bày của ông Quang với điều tra viên, tài sản ông bị mất gồm 1 laptop, 385 triệu đồng được cất trong hành lý cá nhân.

Cơ quan công an hôm qua xác nhận đang điều tra vụ ông Nguyễn Xuân Quang (42 tuổi), Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT), báo mất 385 triệu đồng để ở khách sạn, trong thời gian ông đang đi thanh tra việc bảo vệ môi trường của doanh nghiệp ở tỉnh Long An.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã yêu cầu Tổng cục Môi trường báo cáo chi tiết vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang bị mất 385 triệu đồng trước ngày 29.9. Ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng phụ trách Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, cho biết đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và yêu cầu ông Quang báo cáo sự việc ngay trong ngày 27.9.
Ông Vy thông tin thêm, việc ông Quang có mặt tại tỉnh Long An là theo chương trình, kế hoạch làm việc đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt từ trước. “Trong đợt này có tất cả 10 đoàn công tác cùng đi thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Ông Quang được cử là trưởng đoàn thanh tra các đơn vị ở 2 tỉnh Khánh Hòa và Long An. Đoàn thanh tra do ông Quang làm trưởng đoàn chia thành hai tổ, một tổ đi Khánh Hòa do người khác làm tổ trưởng, còn ông Quang dẫn đầu tổ đến Long An. Theo lịch, ông Quang đi từ ngày 20.9, mỗi doanh nghiệp (DN) dự kiến sẽ làm việc trong 1 ngày, còn thời gian đoàn thanh tra làm việc là 45 ngày theo đúng quy định”, ông Vy nói.
Chưa xác định có kẻ đột nhập phòng
Trong khi đó, theo thông tin từ khách sạn T.V2 (P.2, TP.Tân An, Long An), ông Quang cùng đoàn khách Hà Nội đăng ký nghỉ tại đây từ 20 - 26.9. Do là lãnh đạo, ông Quang được bố trí ở riêng một phòng liền kề với các thành viên khác trong đoàn.
Sáng 26.9, trước khi đoàn trả phòng, lễ tân và bảo vệ khách sạn thấy ồn ào ở phòng riêng của ông Quang. Sau đó, thành viên trong đoàn báo tin ông Quang bị mất cắp số tiền lớn cùng máy tính cá nhân, nên lễ tân đã báo chủ khách sạn và sau đó báo cơ quan công an.
Theo trình bày của ông Quang với điều tra viên, tài sản ông bị mất gồm 1 laptop, 385 triệu đồng được cất trong hành lý cá nhân. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, các bộ phận nghiệp vụ nhanh chóng tiến hành các biện pháp để thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra, truy xét. Các điều tra viên cũng yêu cầu khách sạn trích xuất camera quản lý trong và ngoài khách sạn để kiểm tra thông tin.
Một nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, ngoài tin báo bị mất tài sản, bước đầu công an chưa có tài liệu nào để xác định có kẻ lạ đột nhập vào phòng của ông Quang. Còn theo đại diện khách sạn T.V2, từ khi khách sạn hoạt động đến giờ chưa từng xảy ra mất cắp. Người này cũng thông tin thêm, trong thời gian lưu trú, có nhiều người bạn đến tìm gặp ông Quang. “Có lúc họ đến gọi điện, ông Quang đi xuống gặp, cũng có lúc theo ông Quang lên phòng”.
Sau khi xảy ra vụ việc, ông Quang đã trả phòng và không còn ở tại khách sạn T.V2.
Đoàn vẫn kiểm tra bình thường
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đoàn thanh tra ngoài người của Tổng cục Môi trường còn có đại diện các địa phương. Ông Nguyễn Tân Thuấn, Phó giám đốc Sở TN-MT Long An, cho biết đoàn kiểm tra của ông Nguyễn Xuân Quang về Long An theo kế hoạch định kỳ hằng năm của Bộ TN-MT và có kết hợp cùng các đơn vị liên ngành của tỉnh, gồm: Sở TN-MT; Cảnh sát Môi trường; Ban Quản lý khu kinh tế (Sở Công thương). Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 20.9 và kết thúc ngày 11.10. Đến ngày 27.9, đoàn đã kiểm tra được 7 DN trên địa bàn tỉnh. Cũng theo lịch làm việc, ngày 28.9 đoàn vẫn thực hiện việc kiểm tra bình thường.
Tương tự, ông Hoàng Văn Vy thông tin thêm, trước thời điểm xảy ra vụ mất trộm, ông Quang đã làm việc theo chương trình, kế hoạch với 4 DN trên địa bàn tỉnh Long An và đoàn vẫn tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường ở những DN nghiệp khác theo kế hoạch.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của PV về việc ông Quang được bổ nhiệm làm Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường khi chưa đủ điều kiện như: chưa học lý luận chính trị cao cấp, chưa là chuyên viên chính..., ông Nguyễn Kim Tuyển, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN-MT), hẹn sẽ xem lại hồ sơ, sắp xếp trả lời, cung cấp thông tin cho Báo Thanh Niên vào sáng 28.9.
"Tiền của cá nhân tôi"
Trả lời Thanh Niên hôm qua, ông Quang cho biết ông chủ động báo cơ quan công an về việc bị mất trộm tiền như công dân bình thường. Ông Quang cũng khẳng định, 385 triệu đồng bị mất là tiền của cá nhân ông, mang theo để giải quyết việc riêng cho gia đình. “Đấy là số tiền của gia đình, vợ tôi đưa để mang vào TP.HCM cho em vợ. Nhưng do bận công tác quá chưa kịp đưa thì bị mất trộm khi đang ở nhà nghỉ. Tổng số tiền vợ tôi đưa là 400 triệu đồng, do có việc nên tôi tiêu mất 15 triệu đồng, 385 triệu đồng còn lại bị mất. Mất tài sản, tôi phải báo công an như bình thường mọi người vẫn làm. Đây không phải tiền tạm ứng cơ quan hay tiền công vụ mà là tiền mồ hôi nước mắt của gia đình tôi, nếu may mắn thì tìm lại được, không thấy cũng phải chịu”, ông Quang nói.
Xung quanh thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng nếu đúng là ông Quang mang 400 triệu đồng đi công tác, rất dễ để kiểm chứng bằng cách xem lại nhật ký máy soi chiếu an ninh ở các sân bay mà ông này đi qua. Bên cạnh đó, nhiều ý cũng kiến đặt vấn đề vì sao giao dịch một lượng tiền lớn như vậy lại không sử dụng hệ thống ngân hàng vừa an toàn, vừa tiện lợi, mà phải mang tiền mặt từ Hà Nội vào TP.HCM...
Liên quan đến thông tin cho rằng khi công an tiến hành khám nghiệm hiện trường đã ghi nhận phiếu gửi tiền ngân hàng ngày hôm trước, tiền USD và một số phong bì chưa mở…, chiều 27.9, đại tá Trương Văn Chấm, Trưởng công an TP.Tân An, không xác nhận các thông tin này vì “Tôi không trực tiếp khám nghiệm hiện trường, không biết, nên không xác nhận”. Còn thượng tá Nguyễn Minh Sáng, người phát ngôn Công an tỉnh Long An, nói: “Vụ này Công an TP.Tân An đang làm. Nhưng tôi chỉ nghe tiếp nhận thông tin báo mất 385 triệu đồng, một laptop hiệu Dell. Các chi tiết khác tôi không nghe báo cáo”.      
Lê Quân - Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.