Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: ‘Biển miền Trung đã sạch’

20/12/2016 14:18 GMT+7

Đề cập câu chuyện Formosa, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn giáo hội và giáo dân đồng thuận, ủng hộ Chính phủ trong việc khắc phục hậu quả của sự cố Formosa.

Sáng 20.12, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thăm Tòa Tổng giám mục TP.HCM và Hội thánh Tin lành Việt Nam nhân lễ Giáng sinh.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chúc mừng các vị giám mục, linh mục, mục sư và gửi lời chúc tốt đẹp đến đồng bào Công giáo, đồng bào theo đạo Tin lành đón lễ Giáng sinh năm 2016 vui tươi, an lành, hạnh phúc.

Ông Bình cho hay năm qua kinh tế, xã hội trong nước đều được đảm bảo. Chính phủ chủ trương thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo ra chính quyền liêm chính, kiến tạo, phát triển nền hành chính minh bạch. Đồng thời Chính phủ có chủ trương đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo. Chính phủ cũng đã trình Quốc hội ban hành Luật Tín ngưỡng tôn giáo và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Chia sẻ với Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM Bùi Văn Đọc, ông Bình cho hay vừa qua có sự cố môi trường Formosa thu hút sự chú ý của người dân, trong đó có đồng bào Công giáo. Dù đây là sự cố ngoài ý muốn nhưng cũng để lại bài học kinh nghiệm đắt giá là không thể hy sinh môi trường để thu hút đầu tư. Đến nay, Chính phủ, người dân đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (thứ ba từ trái sang) tặng hoa cho Tổng giáo phận TP.HCM nhân dịp Giáng sinh Ảnh: Trung Hiếu

Phó thủ tướng cho hay sau khi sự cố xảy ra, Chính phủ đã quyết tâm điều tra trên cơ sở khoa học, khách quan, tôn trọng sự thật. Ban đầu lãnh đạo Formosa không thừa nhận nhưng cuối cùng phải nhận tội trước những bằng chứng xác thực mà  nhiều cơ quan khoa học trong và ngoài nước đưa ra sau khi tiến hành cuộc điều tra hết sức nghiêm túc, cẩn thẩn, đúng pháp luật, thu thập từng mẩu đá, rong rêu, thạch tích để phân tích.

“Có thể nói cuộc điều tra ô nhiễm môi trường ở bốn tỉnh miền Trung được thực hiện cực kỳ nghiêm túc và được dư luận quốc tế, trong nước đánh giá cao. Formosa sau đó đã xin lỗi nhân dân, Chính phủ Việt Nam và bồi thường số tiền 500 triệu USD. Số tiền này được thực hiện với ba mục tiêu: bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại trực tiếp trong sự cố; hỗ trợ sinh kế, tạo công ăn, việc làm cho người dân đánh bắt hải hải sản, hỗ trợ khởi nghiệp; tái tạo môi trường và xây dựng hệ thống quan trắc ở biển miền Trung”, ông Bình nói.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (thứ ba từ trái sang) tặng hoa cho Hội thánh tin lành VN nhân dịp Giáng sinh Ảnh: Trung Hiếu

Phó thủ tướng khẳng định đến bây giờ có thể nói biển ở miền Trung đã sạch. Bộ Tài nguyên môi trường đã phân tích các mẫu nước, trầm tích, tôm cá… từ đó chứng minh biển đã sạch. Chỉ còn cá ở tầng đáy có chút ảnh hưởng của chất Phenol và đang được cơ quan chức năng đang xử lý. Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phân tích các mẫu để tiếp tục công bố.

Chia sẻ cố gắng khắc phục sự cố Formosa, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn nhận được sự ủng hộ của các giám mục, linh mục và bà con Công giáo. Ông Bình mong giáo hội, tổng giám mục các địa phận phổ biến tinh thần, nỗ lực khắc phục sự cố đến giáo dân, linh mục, chức sắc và mong nhận được sự đồng thuận. Từ đó, giáo hội cùng với Chính phủ xây dựng đất nước phát triển chăm lo cho người dân, trong đó có bà con giáo dân.

Thăm Đức hồng y Phạm Minh Mẫn
Trong sáng 20.12, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đến thăm Đức hồng y Phạm Minh Mẫn, nguyên Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM. Phó thủ tướng rất vui khi thấy Đức hồng y mạnh khỏe và mong Đức hồng y sức khỏe dồi dào để cùng với giáo hội, giáo dân xây dựng, phụng sự đất nước.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (giữa) trò chuyện với Đức hồng y Phạm Minh Mẫn (ngoài cùng bên phải) Ảnh: Trung Hiếu
Ở cuộc thăm hỏi này, Phó thủ tướng cũng chia sẻ nỗ lực của Chính phủ trong việc khắc phục sự cố Formosa và mong muốn Đức hồng y với uy tín của mình trong giáo dân có tiếng nói, vận động những người chưa đồng thuận sẽ ủng hộ trong việc khắc phục hậu quả Formosa.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.