Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: TP.HCM bằng mọi giải pháp, dập tắt ngay ổ dịch Covid-19

01/06/2021 12:01 GMT+7

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, TP.HCM bằng nhiều giải pháp phải quyết tâm, quyết liệt kiểm soát được ổ dịch Covid-19 .

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM vào sáng 1.6, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu TP.HCM phòng chống dịch trên tinh thần phân cấp mạnh mẽ, trong đó TP chỉ đạo; đồng thời thực hiện nghiêm túc quan điểm, chỉ đạo, các phương châm, nhiệm vụ trọng tâm về phòng chống dịch; không đối phó, kiên quyết chủ động, phòng ngừa công tác phòng chống dịch; ngăn chặn kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan, dập tắt ngay ổ dịch lớn trong thời gian 1 - 2 tuần.
“Không kiểm soát thì vỡ trận, nên bằng nhiều giải pháp phải quyết tâm, quyết liệt kiểm soát được”, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Bộ Nội vụ: "Truyền giáo Phục Hưng không phải Hội thánh, người đứng đầu không phải mục sư"

Đối với việc khởi tố vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại TP.HCM, liên quan đến điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng (do ông P.V.T và bà V.X.L phụ trách) để điều tra, ông Trương Hòa Bình khẳng định đây là khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh, không khởi tố một tôn giáo hay chức sắc nào cả. Sau khi khởi tố vụ án, điều tra làm rõ thì sẽ khởi tố bị can là cá nhân chịu trách nhiệm. Vì vậy, ông Trương Hòa Bình lưu ý cách hiểu.

TP.HCM giãn cách xã hội là rất đau nhưng phải quyết liệt

Việc TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, theo Phó thủ tướng Chính phủ, đây là quyết định rất đau của TP.HCM, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội nhưng cần kịp thời nhằm giải quyết quyết liệt, ngăn chặn dịch bệnh.
Theo Phó thủ tướng Chính phủ, sắp tới sẽ còn xuất hiện nhiều ca bệnh, nên nếu TP.HCM không quyết liệt, truy vết tới cùng thì nguy cơ lây lan càng rộng và không thể kiểm soát được. “Thắng hay không thắng là do kiểm soát được hay không”, ông Trương Hòa Bình nêu.

Phong tỏa chợ Phú Nhuận và hơn 1.000 người dân vì ca dương tính Covid-19

Ngoài ra, qua việc vi phạm phòng chống dịch bệnh dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh, Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải kiểm soát quản lý nhà nước đối với việc đăng ký, tổ chức sinh hoạt tin ngưỡng trên địa bàn. Phải luôn đề cao cảnh giác, không có sự lơ là. Việc quản lý thực hiện theo phương châm không cấm đoán sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo nhưng phải thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, phải xem lại trách nhiệm quản lý địa bàn của phường và quận, đặc biệt là phườmg. 
Ngoài ra, qua kiểm tra một số khu công nghiệp và khu cách ly tại KTX, theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, TP.HCM đã ban hành khá đầy đủ bộ tiêu chí quản lý an toàn, phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, đề nghị phải rà soát bổ sung bộ tiêu chí cho đầy đủ hơn, và quan trọng la triển khai thực hiện tại cơ sở.

"Nếu sơ hở cái là có khả năng lây lan, vì vậy phải tăng cường kiểm tra hơn. Kiểm tra và triển khai thành kế hoạch hành động. Trong đó, có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra nguồn bệnh", Phó thủ tướng yêu cầu. 

Đối với khu ký túc xá, sau khi kiểm tra, có những phòng 4 - 5 người, theo Phó thủ tướng là không đảm bảo, phải cách ly 2 người/phòng, phải có vách ngăn. Nếu cần thì đề nghị doanh trại, quân đội sẵn hàng hỗ trợ nơi cách ly. Theo đó, ông Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM có tiêu chí đảm bảo khu cách ly, không để xảy ra lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.