Phòng chống cháy nổ ở cây xăng như thế nào?

22/08/2006 22:40 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) khiến không ít khách hàng đến đổ xăng lo ngại về công tác an toàn PCCC tại đây. Về vấn đề này, PV Báo Thanh Niên đã trao đổi nhanh với thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP.HCM và được ông cho biết:

- Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy trên theo nhận định ban đầu là do chủ cây xăng và khách hàng bất cẩn. Sau vụ cháy thứ nhất ở quận 12, Phòng Cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử lý đối với chủ CHXD, đồng thời có văn bản đề nghị chủ CHXD trên địa bàn thành phố tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn PCCC. Cụ thể: trong lúc nhập xăng phải ngưng bán lẻ, nhân viên CHXD phải nhắc nhở khách tắt máy xe khi đổ xăng, không hút thuốc, không sử dụng điện thoại di động... để tránh tạo ra tia lửa hoặc ngọn lửa trần. Nghiêm cấm cho thuê khuôn viên CHXD làm bãi đậu ô tô, container, xe gắn máy, tập kết hàng hóa..., đặc biệt không được cho sửa chữa các loại xe trong khuôn viên CHXD.


Hiện trường vụ cháy CHXD Tấn Lộc (Q.12)

* Hiện nay, nhiều cây xăng vẫn vừa nhập xăng vừa bán xăng lẻ cho khách và không ít chủ cây xăng đã sử dụng khuôn viên để làm bãi đậu hoặc giữ xe thu tiền...?

- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Sắp tới, Phòng Cảnh sát PCCC sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm nếu CHXD nào vi phạm các quy định trên. Nhưng để hạn chế cháy nổ xảy ra, Công an TP.HCM vừa đề nghị UBND TP.HCM xem xét việc cấm xe bồn vận chuyển xăng dầu, xe chở hóa chất và hàng hóa dễ gây cháy nổ vào nội thành từ 6 giờ - 21 giờ, bởi việc vận chuyển hàng hóa dễ cháy lưu thông vào đường đông người dễ dẫn đến va quệt gây cháy. Ngoài ra, buổi trưa thường nắng nóng, nhiệt độ cao nếu nhập xăng trong thời điểm này thì nồng độ xăng rất dễ phát tán và chỉ cần một tia lửa trần nhỏ nhất cũng có thể gây cháy...

Đàm Huy (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.