Phóng viên bị hành hung ở Long An: Tại sao không khởi tố vụ án hình sự ?

Liên quan đến vụ 'phóng viên bị hành hung tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa', Công an H.Thạnh Hóa (Long An) thông báo không khởi tố vụ án hình sự vì 'hành vi không cấu thành tội phạm'.

Cụ thể, theo Thông báo “Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố” do đại tá Nguyễn Văn Nhớ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an H.Thạnh Hóa ký ngày 14.11, thì "khi tác nghiệp tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tân Sinh Nghĩa, các phóng viên không đảm bảo yếu tố 'đang thi hành công vụ'". 
Cũng theo thông báo này, 2 phóng viên Phạm Đức Cảnh và Cao Thị Kim Ngân (cùng Đài PT-TH Long An) chưa có thẻ nhà báo, chỉ có thẻ viên chức, khi tác nghiệp không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản, không có giấy giới thiệu.
Phóng viên Nguyễn Thị Mận (Báo Long An) có thẻ nhà báo nhưng khi tiếp xúc với những người làm việc tại Nhà máy xử lý rác, cả ba không xuất trình được giấy tờ, không giới thiệu là phóng viên Báo Long An và Đài PT-HT Long An. Khi tác nghiệp các phóng viên mặc trang phục không có logo của báo và đài truyền hình.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, sáng 27.9, nhóm 3 phóng viên gồm Nguyễn Thị Mận  Cao Thị Kim Ngân, Phạm Đức Cảnh đến tìm hiểu, ghi nhận ý kiến bức xúc của người dân về vấn đề Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa xả thải trực tiếp ra kênh 3 (đoạn ấp 3, xã Tân Đông, H.Thạnh Hóa) gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh thì có 4 người đến hăm dọa, ngăn cản không cho quay phim, chụp hình. Sau đó, 2 người xông vào quật ngã, đè phóng viên quay phim Phạm Đức Cảnh xuống để 2 người khác đấm, đá liên tiếp vào mặt, bụng phóng viên và liên tục có lời nói đe dọa.
Liên quan đến chi tiết Cơ quan CSĐT Công an H.Thạnh Hóa nhận định các phóng viên trên không đảm bảo yếu tố "đang thi hành công vụ", ngay trong ngày 27.9, thời điểm xảy ra vụ việc, Hội Nhà báo tỉnh Long An đã có đề nghị gửi UBND tỉnh Long An, trong đó khẳng định các phóng viên đến tác nghiệp tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa là "được sự phân công của lãnh đạo cơ quan".
Văn bản của Hội Nhà báo tỉnh Long An khẳng định các phóng viên đến tác nghiệp tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa là 'được sự phân công của lãnh đạo cơ quan' Ảnh: CTV
Trong sáng 6.12, ông Phạm Văn Rạnh, Bí thư Tỉnh ủy Long An, cho biết ông chưa nắm được thông tin Cơ quan CSĐT Công an H.Thạnh Hóa ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự vụ phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp tại khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa.
“Tôi xem văn bản xong sẽ có ý kiến chỉ đạo về việc này’, ông Rạnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.