Phú Yên: Doanh nghiệp nuôi tôm liên tục xả nước thải ra biển

Đức Huy
Đức Huy
17/09/2021 15:58 GMT+7

Những ngày qua, người dân thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải, H.Tuy An (Phú Yên) liên tiếp phản ánh với các cơ quan chức năng về việc các doanh nghiệp nuôi tôm xả nước thải ra biển, gây ô nhiễm môi trường .

Từ phản ánh của người dân, ngày 16.9, PV Thanh Niên đã liên hệ với ông Võ Thanh Phương, Trưởng thôn Phước Đồng, và được ông này dẫn đi đến các khu vực xả nước thải của những doanh nghiệp nuôi tôm.

Doanh nghiệp nuôi tôm liên tục xả nước thải ra biển Phước Đồng gây ô nhiễm trầm trọng

Bờ biển đẹp biến dạng vì nước thải

Bờ biển thôn Phước Đồng rất đẹp với cát trắng nước xanh biếc, nhưng hiện đã biến dạng vì dòng xả thải, còn nước biển ven bờ thì đen sẫm. Tại cổng xả của các hồ nuôi tôm của Công ty TNHH thủy sản Trường Hải không còn nước chảy nhưng lượng bùn mới còn đọng đầy trên mặt cát, nước đọng lại có mùi hôi thối nồng nặc.
Trong khi đó, tại cống xả của Trung tâm Giống thủy sản nước mặn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, nước thải có màu sẫm, sủi bọt trắng và bốc mùi rất tanh hôi. Nước biển gần bờ khu vực xung quanh nước thải từ hồ tôm của trung tâm này xả ra có màu đen sẫm. Đi sâu vào vài chục mét, có một cống xả bê tông khá lớn. Đoạn cống này bị nứt, gãy nên nước chảy tràn lan ra mặt cát tạo thành hồ nước bốc mùi hôi thối.

Cống xả thải của Công ty TNHH thủy sản Trường Hải

Đức Huy

Rời khu vực Trung tâm Giống thủy sản nước mặn, đi chừng 300 m thì gặp ngay cống xả nước thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ (cũng nuôi tôm). Lượng nước thải tại đầu cống xả này lớn hơn, nước có màu đen và hôi tanh hơn. Cả khu vực nước biển gần bờ là màu đen sẫm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trên bờ biển, xác tôm chết nằm đầy, những người đi câu cá dùng tôm chết ở đây làm mồi câu.

Do ống dẫn nước thải bị nứt, gãy nên nước thải từ Trung tâm Giống nước mặn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên tràn ra mặt đất, đọng thành vũng

Đức Huy

Kéo dài 10 năm, xem thường pháp luật

Ông Võ Thanh Phương bức xúc: “Tình trạng doanh nghiệp nuôi tôm xả nước thải trực tiếp ra biển ở đây đã từ 10 năm nay. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt hành chính, thế nhưng cứ xử phạt xong thì họ lại xả nước thải ra biển, gây ô nhiễm cả vùng biển Phước Đồng. Lẽ nào các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên bất lực trước việc làm xem thường pháp luật của doanh nghiệp, để biển Phước Đồng chết dần, chết mòn hay sao?”.

Nước thải của Trung tâm Giống nước mặn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên thải trực tiếp ra biển có màu đen sẫm, nổi bọt trắng và bốc mùi hôi tanh nồng nặc

Đức Huy

Ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND H.Tuy An cho biết vào ngày 8.9, người dân phản ánh đến đường dây nóng của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) về việc Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ xả nước thải trực tiếp ra biển. Huyện cũng đã phối hợp với Sở TN-MT Phú Yên đến hiện trường lập biên bản và tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm để xác định mức độ xả thải ra môi trường. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm.
“Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm nếu như thuộc thẩm quyền của huyện. Nếu thẩm quyền của tỉnh thì kiến nghị tỉnh để xử lý. Nếu rà soát lại mà doanh nghiệp đã vi phạm nhiều lần thì kiến nghị xử lý cứng rắn hơn, có thể cho dừng hoạt động bởi doanh nghiệp phải tuân thủ quy định pháp luật”, ông Khoa nói và cho biết thêm khi nhận thông tin phản ánh của PV Thanh Niên về tình trạng doanh nghiệp nuôi tôm xả nước thải ra biển vào sáng 16.9, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo UBND H.Tuy An và Sở TN-MT tỉnh Phú Yên đến hiện trường lập biên bản, lấy mẫu nước thải gửi đi xét nghiệm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tôm chết đỏ theo nước thải được người dân vớt bỏ lên bờ từ cống xả thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ

Đức Huy

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết vào ngày 7.7.2021, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Phú Yên, đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc xả thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ và đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này với số tiền 457 triệu đồng.

Miệng cống xả nước thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ

Đức Huy

Tiếp đó, ngày 8.9, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Sở đã phối hợp với UBND H.Tuy An và chính quyền xã kiểm tra, lấy mẫu phân tích. Ngày 16.9, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên tiếp tục nhận phản ánh là công ty này lại xả thải ra môi trường.
“Ngay sau khi nhận phản ánh, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan liên quan và Trung tâm Quan trắc môi trường lấy mẫu phân tích nước thải của công ty. Dự kiến đầu tuần sau, căn cứ vào kết quả phân tích và đối chiếu với quy định pháp luật liên quan, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện công tác môi trường đối doanh nghiệp”, ông Hòa nói.
Tuy nhiên theo ông Hòa, hiện vẫn chưa làm việc được với lãnh đạo Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ để kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm môi trường trong quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh đối với công ty này.

Nhiều lần xử phạt

Ngày 26.5.2020, Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ với số tiền 80 triệu đồng.
Ngày 26.5.2020, Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH thủy sản Trường Hải với số tiền 56 triệu đồng.
Ngày 27.7.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất - thương mại và vận tải Trí Huệ với số tiền 457 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.