Quá bất an với 'con đường tử thần'

5 Thanh Niên
Đoạn đường Nguyễn Duy Trinh chạy qua P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM dài chưa đầy 2 km, nhưng hai năm qua đã có 15 người đi xe máy tử vong dưới bánh xe container, khiến người dân vô cùng bất an!
Đường Nguyễn Duy Trinh hẹp, xe container và xe máy chen lấn nhau  /// Ảnh: Công Nguyên Đường Nguyễn Duy Trinh hẹp, xe container và xe máy chen lấn nhau - Ảnh: Công Nguyên
Đường Nguyễn Duy Trinh hẹp, xe container và xe máy chen lấn nhau
Ảnh: Công Nguyên
Ghi nhận thực tế tại khu vực này, từng đoàn xe tải, container nối đuôi nhau hai chiều, chiếm hết mặt đường chạy ầm ầm từ sáng tới đêm. Xe máy, xe đạp chen nhau giữa dòng xe tải, container rất nguy hiểm. Đặc biệt, đoạn đường qua đây có nhiều hố gas cao hơn mặt đường, lề đường rất xấu gây nguy hiểm cho người đi xe máy.
Quy hoạch cảng nhưng không quy hoạch đường
Chỉ tay về những dòng xe container đang chạy, ông Nguyễn Văn Chín (KP.2, P.Phú Hữu) lắc đầu nói: “Đường nhỏ hẹp, mặt đường xấu đi ngang qua khu dân cư đông đúc mà ngày cũng như đêm xe tải, container chạy ầm ầm. Tai nạn chết người liên tục, dân chúng tôi quá bất an, kêu trời không thấu”.
Ông Nguyễn Công Minh (Trưởng KP.2, P.Phú Hữu) cho biết, đoạn đường này có biển cấm xe tải từ 6 - 8 giờ sáng và 16 - 20 giờ đêm. Thế nhưng trong giờ cấm, nếu không có CSGT túc trực thì nhiều xe tải, container, xe ben vẫn ầm ầm chạy, bất chấp tính mạng người dân. Theo ông Minh, vì con đường này xe cộ quá nguy hiểm, dân nhiều lần kiến nghị mà không được giải quyết nên có người đã bán rẻ nhà chuyển đi nơi khác sinh sống.
Ông Trần Phước Hùng, Chủ tịch UBND P.Phú Hữu, cũng “nóng mặt” khi được hỏi vấn đề này và cho rằng nguyên nhân chính là do quy hoạch cảng nhưng không quy hoạch đường. Hiện tại con đường Nguyễn Duy Trinh đi ngang qua P.Phú Hữu dài hơn 1,5 km, mặt đường rộng 7 m mà 2 năm nay, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải, container ra vào Tân Cảng - Phú Hữu, Cảng quốc tế ITC và Nhà máy xi măng Hà Tiên. Đã vậy mặt đường xấu, lề đường không có, khu dân cư đông đúc nên đã liên tục xảy ra tai nạn.
Theo ông Hùng, trên đoạn đường này năm 2016 có 8 người tử vong, năm 2017 có 7 người. Nguyên nhân chính là người đi xe máy va chạm với người đi xe máy cùng chiều ngã ra đường, hoặc vấp phải hố gas trên đường, hố sâu trong lề đường ngã ra đường bị xe tải, container từ phía sau cán tử vong. Ông còn cho biết người dân rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị nhanh chóng tìm cách giải quyết, và nếu còn xảy ra tai nạn chết người thì họ sẽ chặn đường không cho xe tải, container ra vào hai cảng và Nhà máy xi măng Hà Tiên.
Trước sự bức xúc của người dân, UBND P.Phú Hữu đã nhiều lần có văn bản kiến nghị lên UBND Q.9 về vấn đề này để tìm giải pháp. “Phường đã tham mưu, kiến nghị lên UBND Q.9 về mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh hoặc làm con đường đi riêng cho xe tải, container ra vào hai cảng và Nhà máy xi măng Hà Tiên. Mong TP cũng quyết liệt, nhanh chóng tìm giải pháp để người dân an tâm sinh sống và làm ăn”, ông Hùng cho biết thêm.
Quá bất an với 'con đường tử thần' - ảnh 1
Mặt và lề đường Nguyễn Duy Trinh rất xấu
TP yêu cầu rà soát lại dự án
Trước sự an toàn của người dân, đầu tháng 3.2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đi khảo sát cung đường Nguyễn Duy Trinh. Tại buổi khảo sát, ông Tuyến cho biết, trước đây UBND TP đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quy mô 30 m) đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường 990 dài 1,6 km theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) do Công ty cổ phần vận tải và thương mại quốc tế ITC làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng; trong đó, chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng.
Thế nhưng, TP đã có chủ trương tạm ngưng triển khai các dự án BT trên địa bàn để rà soát lại quy trình nên dự án không triển khai được. Mặt khác, ngân sách TP không chi vốn trung hạn thực hiện các dự án đến năm 2020 nên sẽ không thể sắp xếp vốn ngân sách thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở GTVT rà soát lại dự án, báo cáo UBND TP để xin ý kiến của Thành ủy TP.
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần vận tải và thương mại quốc tế (ITC), hiện Cảng quốc tế ITC có quy mô, thiết bị cảng biển hiện đại và cũng là cảng đầu tiên tại khu vực phía nam áp dụng mô hình hải quan điện tử thành công. Tuy nhiên, do ùn tắc giao thông đường ra vào cảng (đường Nguyễn Duy Trinh) nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Cảng quốc tế ITC sẵn sàng cho TP mượn 300 tỉ đồng không lãi suất trong 3 năm để làm dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Phần bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ do TP thực hiện.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Tuyền

Phí quản lý, bảo trì đường bộ - vé các trạm thu phí - đánh thuế trên giá xăng dầu v.v...các bác thu đủ.
Để một chiếc xe vận hành, doanh nghiệp phải trả hết tất cả các khoản phí có tên và không tên, nhưng cơ sở hạ tầng qui hoạch không đồng bộ, bức xúc của người dân không giải quyết.
Tôi! Đứng trên khía cạnh là một doanh nghiệp vận tải, tôi cũng không muốn xe chúng tôi chạy vào đường dân sinh nhỏ hẹp để xãy ra tai nạn hay bị người dân địa phương vì bức xúc mà chặng không cho xe qua.
Xin hỏi, khoản thu của các loại phí đi đâu?
Xin hỏi, nếu người dân địa phương vì bức xúc mà chặng không cho xe qua, giao thông ùn ứng, hàng hoá chậm trễ, chi phí thiệt hại ai sẽ bồi thường cho doanh nghiệp chúng tôi?

Nam

Làm có con đường cũng xin ý kiến Thành ủy, vậy vai trò của UBND TP như thế nào? Xem thường tính mạng người dân quá, đoạn đường chưa được 2km mà 2 năm chết 15người.

Lê Tú

Đường Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiễn ra ngã tư Tân Vạn quận 9 cũng vậy, xe ben, xe tải, xe contener chạy từ sáng đến chiều mặc dù có bảng cấm giờ

Nguyễn Văn Đấu

Đây là "Điểm đen" giao thông đường bộ của Thành phố. Nếu thực sự vì tính mạng và quyền lợi của người dân, có sự "vào cuộc" quyết liệt với trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng thì việc khó đến mấy cũng giải quyết được. Rất mong những bức xúc của nhân dân và lo lắng của Phường, Quận nhanh chóng được tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng !

tân thống xã

" Quy hoạch cảng nhưng không quy hoạch đường ". Đây là đặc trưng của quản lý kiểu xứ ta, nên cần phải duy trì và phát huy, để không lẫn với xứ khác được.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm