Quan hệ với Mỹ để tạo môi trường hòa bình, ổn định phát triển

18/07/2015 17:27 GMT+7

(TNO) Đây là chia sẻ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc các cử tri quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm sáng nay 18.7 tại Hà Nội.

(TNO) Đây là chia sẻ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc các cử tri quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm sáng nay 18.7 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều cử tri phản ánh dư luận nhân dân cả nước đánh giá cao chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các cử tri bày tỏ qua chuyến thăm lịch sử này, quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ.
Chia sẻ về chuyến thăm Mỹ vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đây không chỉ là chuyến đi nhận được sự quan tâm từ trong nước mà quốc tế cũng rất quan tâm. Theo đó, chuyến thăm không chỉ là vấn đề của Việt Nam với Mỹ mà là vấn đề toàn cầu.
Nguyen-Phu-TrongTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 18.7 - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo Tổng bí thư, các chuyến thăm cấp cao trong đó có chuyến thăm Mỹ vừa qua đều "không phải ngẫu nhiên”, mà được tính toán trong chiến lược tổng thể nhằm đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của Việt Nam.
"Quan hệ với Mỹ cũng là để tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế. Có suy diễn là ta đi với Mỹ chống Trung Quốc ở biển Đông, nhưng chính Mỹ đang chủ trương trở lại châu Á - Thái Bình Dương, coi trọng ASEAN mà Việt Nam là một thành viên quan trọng", Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, nhiều người đánh giá đây là chuyến thăm lịch sử, vì chưa bao giờ có người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đối thoại với Tổng thống Mỹ ngay tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng. Một điều đặc biệt khác nữa là Việt Nam và Mỹ lại từng là hai nước cựu thù nên nhiều người càng quan tâm, tò mò về sự kiện này.
Tổng bí thư cho biết, theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, đã có hàng nghìn bài báo trong và ngoài nước về chuyến thăm này, riêng trong nước có gần 8000 bài báo.
Tổng bí thư cho biết, ngay từ năm 2012 phía Mỹ đã có lời mời Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm. Tuy nhiên phía Việt Nam cân nhắc nhiều yếu tố về đối nội, đối ngoại để lựa chọn thời điểm chuyến đi.
Theo Tổng bí thư, Mỹ hiện giờ là đối tác toàn diện của Việt Nam, trước năm 1995 kim ngạch thương mại hai nước chỉ là 400 triệu USD nhưng nay con số này đã lên tới 36 tỉ USD, chỉ sau Trung Quốc. Việt Nam có hơn 17 nghìn sinh viên, học sinh đang ở Mỹ...
Nhắc lại chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 4 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trước đó sau chuyến thăm 2011, phía Trung Quốc đã nhiều lần mời Tổng bí thư ta sớm thăm lại. Theo Tổng bí thư, trước những quan hệ chiến lược lớn, Bộ Chính trị đã có tính toán kỹ lưỡng, phân tích tình hình quốc tế, chính sách của các nước lớn và cuối cùng quyết định Tổng bí thư sẽ đi thăm cả Trung Quốc và Mỹ.
Tổng bí thư khẳng định các cuộc gặp gỡ ở Mỹ đều hữu nghị, chân thành, thoải mái, hiểu biết lẫn nhau. Theo Tổng bí thư, trong cuộc gặp với các kiều bào tại New York (Mỹ), bà con cũng nói chuyến thăm thể hiện vị thế của đất nước ta, vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua chuyến thăm, Tổng thống Mỹ đã thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, là yếu tố quan trọng trong đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)....
Trong cả hai chuyến thăm, phía Trung Quốc và Mỹ đều tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo nghi thức trọng thể. Với Trung Quốc, mặc dù còn tồn tại vấn đề biển Đông, hai bên thống nhất cùng giải quyết vướng mắc nhưng phải giữ được hòa bình, ổn định.
Tổng bí thư cũng bày tỏ vui mừng về nghi lễ tiếp trọng thị, thân tình của Chính phủ Mỹ đối với đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang thăm Mỹ. Theo Tổng bí thư, tại các cuộc gặp này, Tổng bí thư đã khẳng định quan điểm của Việt Nam trong quan hệ với Mỹ là “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.