Quản lý chặt lao động người nước ngoài ở Nhiệt điện Vĩnh Tân

31/01/2016 16:04 GMT+7

Tại công trường thi công Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có 1.200 lao động, trong đó có 300 lao động Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo nghiêm về việc tuyển lao động người nước ngoài.

Tại công trường thi công Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có 1.200 lao động, trong đó có 300 lao động Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo nghiêm về việc tuyển lao động người nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai (phải) thị sát bãi xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 - Ảnh: Quế HàChủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai (phải) thị sát bãi xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 - Ảnh: Quế Hà
Sáng 31.1, dù là ngày nghỉ nhưng các đoàn giám sát ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn liên tục theo dõi các diễn biến về ô nhiễm tại đây.
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Thuận , ông Hồ Lâm cho biết, ngoài đoàn giám sát của tỉnh do Sở TN-MT chủ trì thì UBND H.Tuy Phong cũng có đoàn giám sát riêng, cùng với chính quyền xã Vĩnh Tân theo dõi những bất thường về môi trường và báo cáo UBND tỉnh từng ngày.
Trước đó, ngày 30.1, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa và nhiều lãnh đạo ban ngành của tỉnh đã kiểm tra đột xuất tình hình thực hiện việc chấp hành về pháp luật bảo vệ môi trường tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân. Đây là đợt kiểm tra đột xuất thứ hai của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận diễn ra chỉ trong một tuần.
Đoàn kiểm tra của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã khảo sát rất kĩ bãi xỉ than của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Hiện nay bãi xỉ than (64 ha) đã được “xẻ” thành 16 ô để dễ bề kiểm soát ô nhiễm. Dự kiến bãi xỉ than có thể cao đến 27 m (cao hơn cả mặt đường QL1) trong vài năm tới. Theo lãnh đạo nhà máy Vĩnh Tân 2, việc chia ô khu bãi xỉ là sáng kiến của đơn vị chứ trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM) không có chi tiết này.
Gặp gỡ những người dân ngay tại bãi xỉ than, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã lắng nghe và ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm, khói bụi những ngày gần đây.
Xe tưới nước chuyên dụng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang hoạt động hết công suất - Ảnh: Quế Hà

Cũng lo ngại về tình hình này, Chi cục trưởng Chi cục môi trường Bình Thuận Lê Văn Tiến khẳng định, “hệ thống quan trắc về môi trường của nhiệt điện Vĩnh Tân 2 báo không chính xác và nhiều khi hoạt động không ổn định”.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, cho rằng trong quá trình giám sát ô nhiễm, Sở TN-MT và Cảnh sát môi trường phải bám sát báo cáo ĐTM của các dự án. “Dù ĐTM đã được phê duyệt, Nhưng nếu trong quá trình giám sát, thấy chưa phù hợp, các sở ngành có thể tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN-MT, Bộ Công thương điều chỉnh hay làm lại ĐTM cho sát với tình hình thực tế”- ông Hai nói.
Làm với việc với nhà thầu của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (do các nhà thầu Trung Quốc đang thi công), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu báo cáo tiến độ và quá trình thực hiện chấp hành về bảo đảm an toàn lao động, an toàn về môi trường. Đại diện nhà thầu Trung Quốc cho biết, công trường hiện có 1.200 lao động, trong đó có 300 lao động người Trung Quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật VN, đặc biệt về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và an toàn lao động.
Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh việc tuyển lao động người nước ngoài phải chấp hành nghiêm hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH và các quy định của nhà nước.
“Rút kinh nghiệm từ nhà máy Vĩnh Tân 2, tôi đề nghị các nhà thầu khác phải thường xuyên hợp tác với chính quyền địa phương, đặc biệt là với đồn Công an Vĩnh Tân, Công an H.Tuy Phong để giữ gìn an ninh trật tự cho công trình cũng như an ninh trật tự địa phương” - ông Hai yêu cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao cho các sở ngành, liên tục theo dõi giám sát các hoạt động của các nhà thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.