Quảng Bình: Cuộc giải cứu nghẹt thở trong biển lũ Quảng Ninh

20/10/2020 10:18 GMT+7

Nghẹt thở với cuộc giải cứu căng thẳng kéo dài hơn gần 3 giờ đồng hồ một gia đình 6 người bị kẹt do lũ dâng cao ở Quảng Bình .

Chiều 19.10, gia đình chị Từ Thị Thu Hoài, ở thôn Tây Cổ Hiền xã Hiền Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) gồm 6 người, 2 vợ chồng, hai cha mẹ già và 2 con nhỏ đã may mắn thoát nạn sau khi một người thân của gia đình chị Hoài khẩn cấp báo cho đoàn ngư dân giải cứu kịp thời. 

Những ngư dân tiến vào căn nhà chị Hoài để giải cứu 6 người bị mắc kẹt trong lũ dữ ngày 19.10

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Chị Hiền chưa hết bàng hoàng kể: "Từ hôm 17.10  nước lũ đã tràn vào nhà hơn nửa mét, sau đó cả nhà chất bàn ghế lên cao để ngồi, nhưng mưa cứ trút xuống khiến nước lũ dâng lên rất nhanh, đến chiều 19.10 thì nước dâng lên gần hết nhà, trong nhà toàn người già và trẻ em gia đình chỉ biết ngồi chờ chết. May mắn có người em liên lạc được, đã nhờ người đến cứu, trong hai ngày đó gia đình tui chỉ biết nhai mì tôm sống để cầm cự".

Những “hiệp sĩ” làng biển đưa thuyền đánh cá cứu hộ vùng lũ Quảng Bình

Người chồng của chị Hoài bấu víu vào cây cối trước nhà kêu cứu khi nhìn thấy chiếc ghe cứu hộ của đoàn ngư dân

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Và con thuyền giải cứu này là của một nhóm ngư dân gồm 7 người ở xã Hải Ninh (H.Quảng Ninh), nơi đây giáp biển có địa hình cao hơn nên không bị lũ.
Qua tivi thấy nhiều nơi ở trong huyện bị lũ nhấn chìm, người dân phải cầu cứu giữa dòng nước lũ nhóm ngư dân này đã bàn với nhau thuê xe ôtô chở một chiếc ghe đi biển đến các xã bị lũ để giải cứu người dân.

Chị Hoài tâm sự: "Nếu mọi người không đến kịp thời thì chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra, điện thoại hết pin, nước dâng cao muốn kêu cứu cũng không ai nghe thấy"

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tại H.Quảng Ninh, hàng trăm căn nhà tại các xã Hiền Ninh, An Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh, Tân Ninh, Duy Ninh… bị nước lũ nhấn chìm, chỉ còn thấy nóc.

Việc cứu thành công gia đình chị Hoài vô cùng khó khăn vì làng mạc, nhà cửa đường sá bị lũ nhấn chìm dưới biển nước khiến những ngư dân không định hình được vị trí để tiếp cận

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Trung tá Nguyễn Khánh An, Phó trưởng công an H.Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết đến chiều tối 19.10 thì khoảng 95% nhà cửa của người dân trên địa bàn huyện chìm trong nước lũ.
Lực lượng công an đã đưa khoảng 70% người dân đến trú ẩn tại các trường học có tầng 2 kiên cố để đảm bảo an toàn. Một số hộ dân có nhà 2 tầng thì vẫn còn bám trụ lại, những hộ dân này được chính quyền phát mì gói và lương khô cầm cự.

Xót ruột những tiếng kêu cứu trong cơn hồng thủy chưa từng thấy ở Quảng Bình

Từng thành viên trong gia đình 6 người trong đó có 2 người già và 2 trẻ em được đưa lên ghe đến nơi an toàn sau gần 3 giờ tìm kiếm và giải cứu đến nghẹt thở

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

"Việc cứu hộ cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn vì nước lũ dâng cao nhấn chìm nhà cửa, đường sá nên việc xác định vị trí để tìm những người dân bị mắc kẹt. Trong 2 ngày qua lực lượng công an H.Quảng Ninh đã huy động hơn 170 chiến sĩ trên toàn huyện đi vào vùng lũ để cứu hộ người dân và trong những ngày tới anh em sẽ phải căng mình để ứng cứu bà con vì tình hình mưa lũ không ngừng mà càng ngày càng phức tạp", trung tá An nói.

Việc giải cứu kéo dài vô cùng khó khăn do nhiều đoạn nước chảy xiết, lối đi vào khu dân cư bị cây cối bao trùm. Tuy nhiên sau gần 3 giờ đồng hồ đoàn ngư dân đã đưa được gia đình 6 người thoát khỏi khu vực nguy hiểm để đến nơi an toàn

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Nước lũ dâng cao bao vây UBND xã Hiền Ninh, nhiều hộ dân sau khi được lực lượng cứu hộ giải cứu đã đưa về đây để tránh lũ

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Một người đàn ông bơi giữa dòng nước lũ vớtnhững gói mì tôm do lực lượng công an thả xuống ở xã Hiền Ninh, H.Quảng Ninh

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Một số hộ dân có nhà 2 tầng thì vẫn còn bám trụ lại, những hộ dân này được chính quyền phát mì gói và lương khô cầm cự

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Chiếc ghe của nhóm ngư dân 7 người ở xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) đi tìm kiếm cứu hộ những người dân ở vùng lũ. Đây là chiếc ghe đánh cá của họ, nhưng mùa này nước động nên những ngư dân này phải nghỉ, mọi chi phí vận chuyển chiếc ghe và tiền xăng dầu họ tự gom góp với nhau để đi cứu bà con giữa dòng nước lũ

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Gia đình chị Hoài đã được nhóm cứu hộ đưa đến căn nhà 2 tầng của một người thân ở gần đó để tránh lũ

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Người dân cầu cứu tiếp tế mỗi khi có ghe, đò cứu hộ đi qua ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) chiều 19.10

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Ghe cứu hộ ném mì gói và lương khô cho người dân ở xã Hiền Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình)

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.