Quảng Bình: Mua lúa, lạc chất lượng thấp rồi đóng bao 'sản xuất' giống cây trồng

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
10/07/2019 11:34 GMT+7

Cơ quan công an xác định, Đặng Vũ Thái (37 tuổi, quê Châu Hóa, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã đặt in bao bì và thu mua lúa, lạc chất lượng thấp về đóng vào bao giả làm hạt giống bán cho người dân sản xuất.

Ngày 10.7, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho hay đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Vũ Thái về tội sản xuất hàng giả là giống cây trồng.

Thủ thuật “phù phép” làm giả hạt giống đậu phộng rồi bán kiếm lời

Trước đó, qua nắm tình hình, Phòng PC03, Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện người dân trong và ngoài tỉnh đã sử dụng gieo trồng một lượng lớn giống lạc và lúa các loại của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ giống cây trồng Thái Bình (địa chỉ tại xã Tiến Hóa, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình). Số giống này cho năng suất thấp, chất lượng sản phẩm thấp.
Tiến hành kiểm tra kho hàng của công ty, lực lượng công an phát hiện có nhiều bao lạc giống L20, L27 và lúa giống BT9 chuẩn bị xuất bán nhưng không có hồ sơ sản xuất giống. Công an đã tạm giữ 2.050 kg lạc giống L20, L27 và 220 kg lúa giống BT9 và các thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất, đóng dấu nhãn mác bao bì số giống trên.
Qua trình điều tra xác định, Đặng Vũ Thái là người điều hành mọi hoạt động của công ty Thái Bình. Thái đã sản xuất giống cây trồng giả bằng thủ đoạn đặt in bao bì có thông tin đầy đủ nhưng không đúng sự thật; đồng thời thu mua lạc, lúa hạt giá rẻ từ Nghệ An mang về thuê người làm sạch, loại bỏ hạt lép, hạt hỏng, bụi bẩn rồi đóng bao loại 10 kg. Sau đó Thái dùng dấu khắc tên giống lạc, lúa và số mã lô, ngày sản xuất rồi đem đi tiêu thụ.
Thái đã sản xuất và bán ra thị trường hàng chục tấn lạc và lúa giống các loại, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Kết quả giám định cho thấy chỉ tiêu chất lượng hạt giống không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tỷ lệ nảy mầm quá thấp so với quy định. Hiện cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng.
Trước đó, trong ngày 9.7, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức khen thưởng ban chuyên án 118G về đấu tranh sản xuất hàng giả giống cây trồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.