Quảng Trị: 5 km đường Hoàng Diệu, 2 năm vẫn dở dang

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/02/2020 09:26 GMT+7

Dù chỉ dài gần 5 km nhưng đường Hoàng Diệu ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thi công ì ạch suốt 2 năm qua khiến người dân ngán ngẩm.

Dù chỉ dài gần 5 km nhưng đường Hoàng Diệu ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có đoạn đã hoàn thành, có đoạn vẫn nham nhở ổ gà và hình thành những “nút cổ chai” nguy hiểm. Quá trình thi công ì ạch suốt 2 năm qua khiến người dân ngán ngẩm.

Con đường kỳ dị “lên voi xuống chó”: Đoạn đẹp như mơ, đoạn như… ghẻ lở

Công trình dang dở

Đường Hoàng Diệu đi qua 2 phường Đông Thanh và Đông Giang (thành phố Đông Hà), điểm đầu giao với Quốc lộ 1, chạy dọc theo sông Hiếu. Đây là một trong những công trình thuộc dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS), do Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, dài 4,7 km, ảnh hưởng tới 251 hộ dân. Con đường được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về cả giao thông và kiến trúc bên bờ sông Hiếu. Tuy nhiên thực tế thì lại gây thất vọng...
Những ngày đầu tháng 2, chạy dọc tuyến đường chúng tôi mới hiểu vì sao đường Hoàng Diệu được gán cho cái tên lạ đời là “đường lên voi, xuống chó”. Bởi có đoạn đã được mở rộng thông thoáng, trải nhựa, vỉa hè và đèn đường hoàn thiện, nhưng cách đó không xa là những đoạn thi công dang dở, chưa được mở rộng, đá sỏi lổn ngổn, cỏ mọc um tùm, đầy ổ gà... Những đoạn đường đẹp và xấu nối với nhau tạo thành những nút cổ chai, gây khuất tầm nhìn. Có khoảng 5 điểm tồn tại một cách vô lý như vậy.
Bà Lê Thị Nga (trú khu phố 3, phường Đông Thanh), nhà nằm sát bên một điểm nút cổ chai, cho biết người dân rất bức xúc với tiến độ và cách thức thi công. “Thà đường đẹp thì đẹp hẳn, xấu thì xấu hẳn chứ đoạn đẹp đoạn xấu như thế này lái xe rất nguy hiểm, không biết phía trước là gì. Ở những đoạn nút cổ chai, xe phải dừng lại tránh nhau, kể cả xe máy, gây ách tắc. Ban ngày còn đỡ, chứ ban đêm đi lại rất khó khăn, nguy cơ tai nạn rất cao”, bà Nga than thở.
Ông Lê Văn Phương (nhà nằm trên tuyến đường) cho biết tại những lần tiếp xúc với ngành chức năng và chính quyền địa phương, người dân đã ta thán nhiều về con đường nhưng không thấy động tĩnh; từ trước và sau tết công trình vẫn án binh bất động.
5 km đường 2 năm vẫn dở dang1

Một đoạn đường đã hoàn thiện

Chậm trễ vì... dân ?

Trong số các nguyên nhân lý giải cho việc chậm trễ thi công dự án, ông Nguyễn Huy, quyền Giám đốc Sở KH-ĐT, cho rằng có một phần lỗi thuộc về người dân địa phương.
Theo ông Huy, công tác giải phóng mặt bằng hiện còn vướng ở một vài điểm, trong đó nan giải nhất là việc mở rộng đường “dính” vào một số ngôi mộ cổ và vài hộ gia đình. “Tiền đền bù trước đây mình có thì họ không lấy, khi mình thiếu tiền thì họ đòi. Vừa rồi, Hội đồng giải phóng mặt bằng họp và dành một khoản để đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng còn lại nhưng lại phát sinh vấn đề nghiêm trọng hơn. Bởi qua rà soát thì những người này không đủ điều kiện, giấy tờ hợp pháp để nhận đền bù”, ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, trước tết, đơn vị thi công muốn đẩy nhanh tiến độ, rải thảm đường nhưng bị một số người dân phản ứng, lo ngại bụi bẩn... khiến cho việc thi công phải dừng lại.
Đáng nói, dự án đường Hoàng Diệu từng được UBND tỉnh Quảng Trị nhiều lần đốc thúc về tiến độ thi công. “Hạn” gần nhất là tháng 9.2019, nhưng đến nay tuyến đường vẫn ngổn ngang. Trụ sở của Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị vừa được xây dựng cũng nằm ngay trên tuyến đường này. Đoạn đường phía trước trụ sở Sở đã hoàn thành, rất thông thoáng. Vì thế, người dân địa phương hy vọng toàn tuyến cũng sẽ sớm được thông thoáng như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.