Quảng Trị: Việc cách ly người diện F2 trong phòng Covid-19 chưa quyết liệt

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/08/2020 16:41 GMT+7

Đó là nhận định chung của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và đại diện 2 ngành công an và y tế tại cuộc họp khẩn của tỉnh Quảng Trị hôm nay, 10.8 về phòng chống Covid-19 . .

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, sáng 10.8, tỉnh Quảng Trị họp khẩn bàn phương án đối phó. Cuộc họp khá... căng thẳng.

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tại Quảng Trị (BCĐ), cho biết cùng với 2 bệnh nhân 832 (trú thôn Ruộng, xã Hướng Tân, H.Hướng Hóa) và 833 (trú P.Đông Giang, TP.Đông Hà), toàn tỉnh Quảng Trị đã có 4 ca nhiễm. Trước đó là bệnh nhân 749 (thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, H.Vĩnh Linh) và bệnh nhân 750 (KP.1, P.Đông Lễ, TP.Đông Hà).

Quảng Trị phong tỏa khẩn cấp 3 khu vực ở Đông Hà vì 2 ca bệnh Covid-19

Liên quan đến 4 bệnh nhân này, Quảng Trị đã phong tỏa 6 khu vực ở H.Vĩnh Linh và TP.Đông Hà và hiện cũng đã xác minh, cách ly tập trung 155 F1 và cách ly tại nhà, theo dõi 1.212  F2. “Tình hình ở Quảng Trị hiện nay hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là rất cao”, ông Hùng nói.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại khu phong tỏa chống dịch ở Công ty Bảo Châu (P.Đông Giang, TP.Đông Hàm Quảng Trị)

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Giám sát cách ly ở nhà chưa chặt chẽ

Ông Hùng cho biết, ngoài cách ly tập trung F1, việc cách ly F2 cũng rất quan trọng nhưng một số địa phương làm việc này chưa tốt, để F2 đi lại nhiều, một số F2 thậm chí khi đã là F1 vẫn khai báo về lịch trình đi lại quanh co, đến khi có kết quả dương tính thì mới khai báo. “Cái này ngoài việc chính quyền chưa quyết liệt, còn là ở ý thức người dân có liên quan đến Covid-19 rất kém. Nếu chính quyền không mạnh tay là không dập được dịch”, ông Hùng nhận định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng kết luận cần có những biện pháp mạnh mẽ để xử lý những người cố ý vi phạm cách ly, khai báo không thành khẩn

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Cùng quan điểm, đại tá Trần Đức Cảm, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng giám sát cộng đồng yếu với các F2 và ý thức tự khai báo của công dân kém. “Tôi cho rằng, trường hợp chống đối, vi phạm, quanh co, không chấp hành cách ly... cần phải xử lý nghiêm mới răn đe được”, đại tá Cảm nói.
Một thông tin đại tá Cảm cung cấp đáng chú ý là lực lượng Công an Quảng Trị có 16 người là F1, 328 người là F2..., nhưng hiện rất nhiều F2 vẫn nằm trong bộ máy hoạt động, thâm chí là đang bảo vệ các khu vực phong tỏa. “Chúng tôi đề nghị phải ưu tiên xét nghiệm cho lực lượng công an, y tế để tiếp tục làm nhiệm vụ”, đại tá Cảm nhấn mạnh.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 10/8: 6 ca bệnh mới ở TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam

 

Tăng năng lực xét nghiệm PCR để giảm áp lực cho F2

Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Đỗ Văn Hùng cho biết hiện nay máy xét nghiệm PCR của Quảng Trị chỉ thực hiện được 270 mẫu/ngày. “Hiện nay, Bộ Y tế đã quy định về giám sát F1, F2. Đối với F1 cách ly tập trung phải được xét nghiệm PCR (test nhanh không đảm bảo), nếu kết quả của F1 âm tính thì có thể giải phóng cho F2, không cần cách ly tiếp. Vì thế muốn giảm áp lực cho F2 thì phải đẩy nhanh xét nghiệm PCR cho F1. Vì thế chúng tôi đang tìm cách để nâng khả năng xét nghiệm PCR lên 1.000 mẫu/ngày”, ông Hùng nói
 

Dừng mọi đầu tư để dồn ngân sách chống dịch

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết tỉnh Quảng Trị sẽ tạm dừng những đầu tư không cần thiết để dồn mọi đầu tư ngân sách cho công tác chống dịch, giữa lúc ngân sách dự phòng của địa phương hết sức eo hẹp. Ông Đồng cho rằng mỗi ngành, mỗi địa phương ở Quảng Trị lúc này phải chủ động tại chỗ, nếu thiếu thì các địa phương hỗ trợ cho nhau tiếp đó mới có sự thống kê, tham mưu cho UBND tỉnh để đề nghị T.Ư hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị... Đặc biệt với việc xét nghiệm PCR, ông Đồng đề nghị ngành y tế sớm có phương án, tham mưu để tăng khả năng xét nghiệm, sớm đối phó với dịch.
Ông Võ Văn Hưng cũng nhận định "có vấn đề" trong cách ly F2 và địa phương chưa chặt chẽ trong kê khai. “Tôi thấy nhiều người ban đầu nói ở nhà mà khi khai báo dịch tễ thì mới lộ là vẫn đi lại. Có ca dương tính ở tỉnh lịch trình đi lại rất dày đặc cho thấy việc kiểm tra giám sát cách ly ở nhà chưa chặt chẽ, gây nguy cơ lan rộng trong cộng đồng”, ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng để hạn chế đến mức thấp nhất Covid-19 lây lan trong cộng đồng, sau khi thống nhất ý kiến với thường vụ Tỉnh ủy, thường trực Ủy ban, căn cứ vào tình hình thực tế và tham mưu của các sở ngành địa phương, tỉnh Quảng Trị đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP.Đông Hà từ từ 19 giờ đêm nay, 10.8.

Bên trong khu phong tỏa 1.300 người ở Quảng Trị liên quan đến 2 ca Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.