Quay clip giả khủng bố quăng bom ở Hà Nội: Trò đùa dễ biến thành thảm họa

23/11/2016 14:30 GMT+7

Liên quan đến nhóm 5 thanh niên lên kế hoạch dàn dựng quay clip giả khủng bố quăng bom dọa người dân ở nơi công cộng tại Hà Nội, các luật sư (LS) cho rằng những trò đùa như vậy có thể biến thành 'thảm họa'.

Như Thanh Niên đã thông tin, công an đã xác định được nhóm thanh niên quay clip giả khủng bố quăng bom ở Hà Nội.
Theo đó, Nguyễn Thành Nam (22 tuổi, trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình) làm nhóm trưởng rồi lên kịch bản, tự quay clip giả khủng bố quăng bom ở Hà Nội. Sau đó, Nam giao cho Vương Sơn Lâm đóng vai một người mặc áo trắng, đội khăn trắng, tay cầm quả bom giả. Còn những người khác sẽ vào vai các nhân vật ở quán nước, trạm xe buýt… sợ hãi bỏ chạy khi nhìn thấy người giả khủng bố quăng bom.
Theo LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM), nếu việc dàn dựng quay clip này được thực hiện ở studio, nhà riêng hoặc nơi không phải là nơi công cộng thì khó có thể xử lý hành vi của nhóm này. Tuy nhiên, hành vi này được thực hiện nơi công cộng như quán nước, trạm xe buýt…thì đã có dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự cộng cộng, gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong xã hội. Vì vậy, nhóm “Monster NTN” có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ.
LS Chánh còn nêu ví dụ, vào năm 2015, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 1 năm tù đối với Hoàng Hải Trai (28 tuổi, ngụ TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH Beauty Lashes) về tội “khủng bố” do có hành vi đặt các thùng carton có kích cỡ 50 x 50 cm, bên ngoài hộp ghi chữ Ả Rập. Bên trong mỗi hộp, Trai bỏ vào 1 đồng hồ hẹn giờ đang chạy kêu tích tắc… Bom giả được đặt ở những địa điểm đông người tại Hà Nội, TP.HCM chỉ nhằm để quảng cáo cho sản phẩm, dụng cụ bấm mi của mình.
Với hành vi của Trai, HĐXX nhận định là rất nguy hiểm và nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng, khiến nhiều người dân hoang mang lo sợ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, vì vậy cần phải xử lý nghiêm để răn đe.
Trò đùa tạo niềm vui nhưng…nguy hiểm
LS Chánh cho rằng với những “trò đùa” của Trai hay nhóm “Monster NTN” thường mang lại lợi ích cho người khác như tạo ra niềm vui, tiếng cười cho người xem. Nhưng không phải vì thế mà tạo ra những trò đùa hoặc bắt chước trò đùa của nước ngoài đều tạo ra niềm vui, lợi ích cho các bên. Nếu không thận trọng thì có thể từ trò đùa sẽ biến thành “thảm họa”, gây ra thiệt hại cho người khác.
“Chẳng hạn như việc dàn dựng của nhóm “Monster NTN” có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác nếu người khác tưởng đó là bom thật mà không biết đây là trò đùa. Khi tâm lý hoang mang, sợ hãi thì không kiểm soát được hành vi của mình, họ có thể chạy ra đường và có thể bị tai nạn giao thông…Từ những hành động đùa giỡn này có thể khiến mình rơi vào rắc rối với pháp luật, thậm chí có thể rơi vào vòng lao lý như trường hợp của Hoàng Hải Trai”, LS Chánh nhấn mạnh.
LS Nguyễn Thúy Lệ Huyền (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích: Theo khoản 9 Điều 1 Thông tư liên tịch 06 năm 2012 giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Viện KSND tối cao, TAND tối cao thì: “Trường hợp nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà bịa đặt, cố ý loan truyền thông tin giả về khủng bố, ví dụ bịa đặt, cố ý loan truyền tin giả có chất nổ, bom trên tàu bay, tàu hỏa, về dịch bệnh nguy hiểm… thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “khủng bố” theo Điều 230a Bộ luật Hình sự mà tùy từng trường hợp cụ thể sẽ bị xử lý theo quy định khác của pháp luật”.
Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (PC50) - Công an TP.Hà Nội đã làm rõ nhóm đối tượng sản xuất, phát tán clip “trò đùa bom đường phố” rồi đăng tải lên mạng internet.
Theo thông tin ban đầu của PC50, nhóm thanh niên gồm Nguyễn Thành Nam (22 tuổi, trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình), Vương Sơn Lâm (22 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội), Đào Khôi Nguyên (20 tuổi, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình), Vũ Minh Thắng (20 tuổi, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội), Bùi Quang Minh (20 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội).
Từ đầu năm 2016, Nam lập nhóm “Monster NTN” nhằm tự quay các clip rồi đăng lên mạng internet để thu hút người xem và thu tiền quảng cáo. Trước đó, tháng 10.2016, Nam xem clip khủng bố ném bom trên mạng xã hội nên bắt chước clip tương tự tại Hà Nội nhằm câu “like”.
Để thực hiện ý định, ngày 31.10 và 1.11, nhóm của Nam dàn dựng để quay clip với nội dung “khủng bố ném bom”. Sau đó, nhóm cắt dựng thành clip rồi tung lên mạng Youtube và Facebook.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.