Không quân - Hải quân Việt Nam: Pháo đài bất khả xâm phạm

27/02/2014 17:30 GMT+7

(TNO) Chúng tôi có dịp trò chuyện với đại tá Lê Mạnh Tiến, Phó tham mưu trưởng quân chủng Hải quân, phụ trách lực lượng Không quân - Hải quân, người có nhiều năm công tác và gắn bó với lực lượng này.

(TNO) Một ngày đầu xuân 2014, chúng tôi có dịp trò chuyện với đại tá Lê Mạnh Tiến, Phó tham mưu trưởng quân chủng Hải quân, phụ trách lực lượng Không quân - Hải quân, người có nhiều năm công tác và gắn bó với lực lượng này.

>> Thành lập Phi đội thủy phi cơ DHC-6 Không quân Hải quân

 Kiểm tra kỹ thuật trước giờ huấn luyện bay ở Lữ đoàn 954- Không quân Hải quân
Kiểm tra kỹ thuật trước giờ huấn luyện bay ở Lữ đoàn 954, Không quân - Hải quân

Không gian phòng làm việc của đại tá Lê Mạnh Tiến được sắp xếp gọn gàng, đơn giản. Nhưng điểm nhấn chính với những mô hình máy bay quân sự hiện đại đã thu hút sự tò mò của chúng tôi. Như hiểu được ý định của phóng viên, đại tá Lê Mạnh Tiến vừa chỉ tay về phía các mô hình, vừa giới thiệu các mô hình máy bay EC-225, thủy phi cơ DHC-6, K28... đều đã được trang bị cho lực lượng Không quân - Hải quân.

Đây là bước tiến vững chắc của lực lượng Không quân - Hải quân nói riêng và quân chủng Hải quân nói chung trên lộ trình xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam tiến lên chính quy, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Truyền thống anh dũng

Đại tá Tiến nói rằng, sự ra đời và phát triển của lực lượng Phòng không Không quân - Hải quân đều gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của quân chủng Hải quân.

Để có được ngày hôm nay, đã có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ Phòng không Hải quân chiến đấu, hy sinh anh dũng. Người lính Phòng không Hải quân như những pháo đài bất khả xâm phạm để giữ vững biển, trời thân yêu của Tổ quốc.

Những chiến công ấy vẫn mãi là bài học kinh nghiệm còn nguyên giá trị, nhất là bài học về bố trí trận địa, sử dụng lực lượng, chấp hành kỷ luật; bài học về nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động, bình tĩnh, dám đánh và quyết đánh kẻ thù xâm lược. Bộ đội Phòng không - Không quân Hải quân đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh; đã phát triển từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ ít hiện đại đến hiện đại, để góp phần tô thắm trang sử truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

 Máy bay EC225 Không quân Hải quân là loại máy bay biển hiện đại nhất hiện nay
Máy bay EC225 của Không quân Hải quân Việt Nam là một trong những loại máy bay bay biển hiện đại nhất hiện nay

Trong những năm vừa qua, để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân nói chung và lực lượng Không quân - Hải quân nói riêng đã được đầu tư về vật chất, vũ khí trang bị kỹ thuật và con người để tiến thẳng lên chính quy, hiện đại.

Trước đòi hỏi của thực tiễn, được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân, Cơ quan chỉ đạo Phòng không-Không quân Hải quân đã được thành lập ngày 4.2.2010 theo Quyết định Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây được coi là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của lực lượng Phòng không - Không quân thuộc quân chủng Hải quân.

Cũng từ đây, đội ngũ cán bộ được đào tạo chính quy ở trong và ngoài nước về chuyên ngành Không quân được trên bổ nhiệm và điều động về quân chủng Hải quân đảm nhiệm các vị trí, chức vụ quan trọng. Cùng với đó, quân chủng Hải quân cũng đã tuyển chọn các học viên tại Học viện Hải quân và quân chủng Phòng không - Không quân gửi đi đào tạo phi công ở nước ngoài như Canada, Pháp. Đây chính là đội ngũ cán bộ, phi công trẻ sau khi được đào tạo ở nước ngoài về sẽ là lực lượng chính để xây dựng và phát triển lực lượng Không quân - Hải quân hiện đại.

 Đón Thủy phi cơ DHC-6 Không quân Hải quân về Việt Nam
Đón Thủy phi cơ DHC-6 của lực lượng Không quân Hải quân về Việt Nam

Chính quy, hiện đại

Hiện nay, lực lượng Không quân - Hải quân đã thành lập mới, như Phi đội EC-225, Phi đội DHC-6, Lữ đoàn Không quân - Hải quân 954 và được đầu tư xây dựng doanh trại, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tại Cam Ranh, Khánh Hòa khá đồng bộ và hiện đại.

Đội ngũ cán bộ được tuyển chọn và điều động từ các học viện, nhà trường, đơn vị trong quân đội về công tác tại các đơn vị Không quân - Hải quân đều có trình độ chuyên môn tốt, yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị và xác định rõ mục tiêu phấn đấu.

Để đội ngũ cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật của lực lượng Không quân - Hải quân được rèn luyện qua thực tiễn, vừa có trình độ chuyên môn, vừa có bản lĩnh và kinh nghiệm, Cơ quan chỉ đạo Phòng không - Không quân quân chủng Hải quân đã tích cực, chủ động tham mưu và đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân những chủ trương và giải pháp sát thực nhằm nâng cao trình độ chỉ huy và thực hành cho tất cả các lực lượng Phòng không - Không quân Hải quân theo phương châm “tự đào tạo, đào tạo lại” thông qua tập huấn, diễn tập và nhiều hình thức khác...

Cơ quan cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên ngành liên quan tổ chức huấn luyện, đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp về nội dung chỉ huy tham mưu phòng không; tổ chức tập huấn cán bộ tiểu đội, khẩu đội, nhân viên tiêu đồ, máy đo xa cho hàng ngàn lượt người.

Câu chuyện giữa chúng tôi và đại tá Lê Mạnh Tiến bị ngắn quãng khi có trực ban không quân chuyển điện báo cáo: “Phi đội EC-225 và Phi đội DHC-6 tổ chức ban bay huấn luyện đầu xuân đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Niềm vui lộ rõ trên gương mặt của vị đại tá có nhiều năm gắn bó với lực lượng Không quân - Hải quân. 

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

>> Cận cảnh lính Phòng không - Không quân nhả đạn tiêu diệt mục tiêu
>> Video - Chiến đấu cơ Su-30MK2: Quả đấm thép của không quân Việt Nam
>> Những ‘người lính’ không quân hàm miền biên ải - Kỳ 2: Khúc vĩ thanh nơi biên giới
>> Những ‘người lính’ không quân hàm miền biên ải
>> Xây dựng quân chủng phòng không - không quân ngày càng vững mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.