Mỹ phản đối Iran làm Chủ tịch Hội nghị giải trừ quân bị

14/05/2013 08:02 GMT+7

(TNO) Mỹ tuyên bố việc Iran tiếp quản ghế Chủ tịch luân phiên của Hội nghị giải trừ quân bị trong tháng này là hết sức không thích hợp và cam kết đại diện của họ sẽ tẩy chay mọi hội nghị do Tehran chủ trì.

“Việc Iran chuẩn bị luân phiên giữ chức Chủ tịch Hội nghị giải trừ quân bị là đáng tiếc và hết sức không thích hợp”, người phát ngôn của phái bộ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Erin Pelton nói trong một thông báo.

“Mỹ tiếp tục tin rằng các nước bị trừng phạt theo Chương VII (của Hiến chương Liên Hiệp Quốc) vì phổ biến vũ khí hoặc những vụ vi phạm nhân quyền lớn phải bị cấm giữ mọi vị trí chính thức hoặc nghi lễ trong các cơ quan Liên Hiệp Quốc”, bà Pelton nói tiếp.

Iran hiện bị Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu u trừng phạt vì từ chối ngưng chương trình làm giàu uranium mà Tehran nói khẳng định có mục đích hòa bình song các quốc gia phương Tây nghi ngờ là nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Bà Pelton tuyên bố Mỹ sẽ không cử đại diện cấp đại sứ trong mọi cuộc họp do Iran chủ trì, theo Reuters.

Phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc, theo Reuters. Iran sẽ giữ chức chủ tịch hội nghị trong bốn tuần từ ngày 27.5.

Hội nghị giải trừ quân bị gồm 65 quốc gia được thành lập năm 1978 nhằm thảo luận các công ước kiểm soát vũ khí sinh học và hóa học song không thể đạt được kết quả đáng kể nào từ năm 1998 bởi các nước thành viên không thống nhất về các ưu tiên.

Sơn Duân

>> Hải quân Iran sẽ có tên lửa hành trình tầm bắn trên 300 km
>> Tổng thống Iran đối mặt truy tố hình sự
>> Iran muốn làm trung gian hòa giải nội chiến ở Syria?
>> Iran trình làng máy bay không người lái tàng hình đa năng mới
>> Syria, Iran dọa trả đũa Israel
>> Iran sẵn sàng luyện binh giúp Syria
>> Xôn xao tin Tổng thống Iran bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.