Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc

24/12/2014 22:59 GMT+7

(TNO) Một clip quảng cáo của tập đoàn quốc phòng DCNS (Pháp) giới thiệu với thị trường châu Á loại ngư lôi mới nhất F21, trong đó minh hoạ loại ngư lôi này đánh gãy đôi tàu hộ vệ tàng hình Type 056 của Trung Quốc.

(TNO) Một clip quảng cáo của tập đoàn quốc phòng DCNS (Pháp) giới thiệu với thị trường châu Á loại ngư lôi mới nhất F21, trong đó minh hoạ loại ngư lôi này đánh gãy đôi tàu hộ vệ tàng hình Type 056 của Trung Quốc.

Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung QuốcMinh hoạ ngư lôi F21 của Pháp đánh gãy đôi tàu hộ vệ săn ngầm Type 056 của Trung Quốc - Ảnh chụp từ clip quảng cáo của DCNS, Pháp
Clip này do trang tin hải quân Navyrecognition đưa lên YouTube từ ngày 11.12, là quảng cáo của DCNS về ngư lôi F21. Loại ngư lôi này tương tự ngư lôi Black Shark (Cá mập đen, Ý sản xuất) vừa được hải quân Malaysia thử nghiệm thành công khi bắn từ tàu ngầm lớp Scorpene (Pháp sản xuất) trúng một tàu hàng cũ vào cuối tháng 10 qua.
F21 là ngư lôi có đường kính 533 mm rất phổ thông trên các tàu ngầm. Clip quảng cáo của DCNS đã định vị rõ ràng kẻ thù của ngư lôi này chính là… tàu hộ vệ săn ngầm Type 056 mới nhất của Trung Quốc.
Trong clip quảng cáo này, một tàu hộ vệ săn ngầm không treo cờ nước nào, nhưng các mạng xã hội ở Trung Quốc, như Sina nhanh chóng nhận ra đó là tàu hộ vệ tàng hình lớp Type 056 của Trung Quốc, đi cùng một nhóm tàu hàng trên biển. Một tàu ngầm lớp Scorpene (Pháp) từ dưới nước, qua tiềm vọng kính nhận dạng tàu hộ vệ này, liền phóng một quả ngư lôi F21, nối với tàu mẹ bằng một sợi cáp quang.
Sau khi phóng, tàu mẹ di chuyển về phía khu vực an toàn, còn ngư lôi vẫn lao về phía mục tiêu. Khi đến gần mục tiêu, ngư lôi định vị các tàu trên mặt nước, chọn đúng tàu hộ vệ và lao tới với vận tốc tối đa. Dù tàu này phát hiện và bắn ra các vũ khí chống ngư lôi, nhưng F21 vẫn đánh trúng, cắt làm đôi chiếc tàu hộ vệ.
Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc 1Tàu hộ vệ trong clip được nhận dạng là lớp tàu hộ vệ tàng hình Type 056 Giang Đào của Trung Quốc
Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc 2Ngư lôi F21 được phóng ra, nối với tàu mẹ bằng 1 sợi cáp quang
Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc 3
Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc 4Tàu hộ vệ bị ngư lôi F21 bắn trúng, gãy làm đôi - Ảnh chụp từ clip DCNS
Các mạng xã hội Trung Quốc ồn ào lên với clip quảng cáo này. Kẻ thì chê bai khi cho rằng tàu ngầm phải dùng kính tiềm vọng để phát hiện mục tiêu thì quá kém, và nghi ngờ liệu F21 có dễ đánh trúng tàu Type 056 khi xung quanh tàu sẽ có các tàu chiến khác cùng trực thăng săn ngầm v.v. Người thậm chí bực tức với việc Type 056 hiện đại thế mà dễ dàng bị ngư lôi F21 cắt làm đôi.
Trang tin bmpd (Nga) nhận xét rằng mẩu quảng cáo ngư lôi F21 của Pháp đưa ra trong tình hình nhiều nước nhỏ ở châu Á đang gia tăng khả năng hải quân trước việc Trung Quốc hiện đại hoá nhanh chóng và ồ ạt lực lượng hải quân nước này. 
Ngư lôi F21 là một phần trong chương trình phát triển vũ khí Artemis của Pháp. Ngư lôi này dài 6 m, đường kính 533 mm, nặng 1,6 tấn, sử dụng 1 động cơ đẩy bằng điện (nguồn pin là nhôm - oxyt bạc, tạo năng lượng mạnh gấp đôi nhiên liệu bạc - kẽm thông thường) khi di chuyển nên rất êm, tốc độ đến 90 km/giờ trong khoảng cách 80 km.
Ngư lôi này khi phóng đi, có nối với tàu ngầm bằng 1 sợi cáp quang để thường xuyên trao đổi thông tin với tàu mẹ. Thậm chí F21 cũng tự hành mà không cần đến sợi dây này khi tự dò tìm và định vị mục tiêu tự động. Lúc đó F21 trở thành một dạng tàu lặn - ngư lôi không người lái rất lợi hại.
DCNS được cho đã cung cấp 93 quả ngư lôi này cho Hải quân Pháp và đang xúc tiến cung cấp cho Hải quân Brazil. F21 sẽ được bố trí trên các tàu ngầm động cơ điện - diesel và cả tàu ngầm hạt nhân tương lai lớp Barracuda của Pháp.
Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc 6Ngư lôi F21 của DCNS, Pháp - Ảnh: DCNS
Pháp quảng cáo ngư lôi diệt tàu hộ vệ tàng hình Trung Quốc 7Động cơ của ngư lôi F21 dùng nguồn pin nhôm - oxyt bạc, tạo năng lượng mạnh gấp đôi nhiên liệu bạc - kẽm thông thường
Tàu hộ vệ săn ngầm Type 056 (lớp Giang Đào) của Trung Quốc dài 90 m, lượng choán nước 1.500 tấn, tốc độ tối đa 30 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 8.000 km. Tàu được trang bị hệ thống điện tử và khả năng tàng hình trước radar.
Vũ khí của tàu gồm: 1 pháo hạm 76 mm; pháo phòng không 30 mm; 4 tên lửa hành trình chống hạm YJ-83; hệ thống tên lửa phòng không FL-3000N và ngư lôi chống ngầm. Phía đuôi tàu bố trí 1 trực thăng săn ngầm loại Z-9 hoặc Ka-27.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.