Tập đoàn máy bay MIG của Nga dọa cắt hợp đồng với Bulgaria

30/10/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Tập đoàn MIG của Nga và Bulgaria đang có mâu thuẫn xung quanh việc Bulgaria mua máy bay của MIG nhưng lại ký hợp đồng bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp công nghệ với Ba Lan.

(TNO) Tập đoàn máy bay MIG của Nga và Bulgaria đang có mâu thuẫn xung quanh việc Bulgaria mua máy bay của MIG nhưng lại ký hợp đồng bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp công nghệ với Ba Lan.

Chiến đấu cơ MIG-29 của Bulgaria - Ảnh: Không quân MỹChiến đấu cơ MIG-29 của Bulgaria - Ảnh: Không quân Mỹ
Chủ tịch tập đoàn MIG, ông Yuri Korotkov đã gửi thư đến đại sứ quán Nga tại thủ đô Sofia (Bulgaria) để trình bày vụ việc. Ông Korotkov cảnh báo có thể hủy làm ăn với Bulgaria về thương vụ máy bay chiến đấu MIG-29.
Tranh cãi xảy ra từ khi Bulgaria ký hợp đồng với Ba Lan về việc sửa chữa và nâng cấp công nghệ cho máy bay MIG do Nga sản xuất. Hợp đồng được Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria, ông Nikolay Nenchev và người đồng cấp Ba Lan, ông Tomasz Siemoniak ký kết hôm 22.10, theo TASS ngày 29.10.
Trong bức thư, Chủ tịch MIG cảnh báo rằng việc Bulgaria sửa chữa động cơ MIG-29 tại nhà máy Ba Lan sẽ coi như kết thúc các điều khoản bắt buộc trong hợp đồng liên quan đến việc bảo dưỡng và một số quy định khác với tập đoàn MIG. Ông Korotkov cũng nói rằng công ty quốc phòng Ba Lan không có quyền sửa chữa các chiến đấu cơ MIG.
Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria phản bác rằng mức giá của Ba Lan thấp hơn 2 lần so với Nga và sẽ giúp Bulgaria tiết kiệm được 24 triệu leva (14 triệu USD), theo Defense News.
Tuy nhiên, chủ tịch tập đoàn MIG nói rằng mức giá mà MIG đưa ra là rất béo bở đối với kinh tế Bulgaria. Ông Korotkov nói Ba Lan nâng cấp động cơ của máy bay với giá 1,023 triệu euro, giá của MIG là 1,050 triệu euro; tuy nhiên MIG lại bảo hành đến 500 giờ bay so với chỉ 350 giờ mà Ba Lan đưa ra. “Vậy nên Không quân Bulgaria phải chi cho Ba Lan gấp 2 lần”.
Mâu thuẫn này cho thấy các chính trị gia Bulgaria đang chia rẽ về việc phụ thuộc của nước này đối với máy bay chiến đấu và vũ khí của Nga, trong khi chính phủ đương nhiệm thì có ý muốn giảm bớt, theo Defense News. TASS cho hay dù có những mâu thuẫn, Chủ tịch MIG cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục mối quan hệ lâu dài giữa Nga và Bulgaria. Quốc hội Bulgaria dự kiến phê chuẩn thỏa thuận về MIG-29 với Ba Lan trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.